World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 26 สิงหาคม 2563

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 26, 2020 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

องค์การอนามัยโลก (WHO) เปิดเผยว่า จำเป็นต้องมีการศึกษาเพิ่มขึ้นเพื่อตัดสินว่า มนุษย์มีภูมิคุ้มกันในการต้านเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้นานเพียงใด หลังจากที่ฮ่องกงรายงานว่าพบชายวัย 33 ปีติดเชื้อโควิด-19 ซ้ำเป็นครั้งที่ 2

-- ข้อมูลจาก CPB World Trade Monitor ระบุว่า มูลค่าการค้าทั่วโลกดีดตัวขึ้น 7.6% ในเดือนมิ.ย. เนื่องจากรัฐบาลของประเทศทั่วโลกเริ่มเปิดเศรษฐกิจอีกครั้ง หลังประกาศใช้มาตรการล็อกดาวน์ที่เข้มงวดเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในช่วงต้นปีนี้ โดยมูลค่าการค้าของเกือบทุกประเทศทั่วโลกมีการขยายตัวในเดือนมิ.ย.

-- สื่อต่างประเทศรายงานว่า ยอดขายรถมือสองในอินเดียกระเตื้องขึ้น เนื่องจากผู้เดินทางซึ่งกลัวการติดเชื้อโควิด-19 จากระบบขนส่งสาธารณะที่แออัดนั้น ได้แห่ซื้อรถมือสองท่ามกลางการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทั่วประเทศ

-- เมลาเนีย ทรัมป์ สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งแห่งสหรัฐในฐานะภรรยาของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ขึ้นกล่าวสุนทรพจน์เพื่อสนับสนุนปธน.ทรัมป์ในระหว่างการประชุมใหญ่ของพรรครีพับลิกันที่รัฐนอร์ทแคโรไลนาเมื่อวานนี้ โดยเมลาเนียได้ชูจุดเด่นของทรัมป์ในแง่ของการเป็นคนตรงไปตรงมา และมีความรักในประเทศชาติอย่างจริงใจ

-- เจ้าหน้าที่ตำรวจฮ่องกงจับกุมตัวประชาชนอย่างน้อย 10 ราย ซึ่งในจำนวนนี้เป็นนักการเมืองฝ่ายค้าน 2 ราย โดยความเคลื่อนไหวดังกล่าวบ่งชี้ถึงการเปิดฉากจับกุมตัวบรรดาผู้ที่สนับสนุนความเคลื่อนไหวเพื่อเรียกร้องประชาธิปไตย หลังจากรัฐบาลจีนบังคับใช้กฎหมายความมั่นคงในฮ่องกง

ทางด้านพรรคประชาธิปไตยฮ่องกง ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านระบุว่า นายเท็ด ฮุย และนายลัม ชุค-ติง ถูกจับกุมตัวที่บ้านพัก พร้อมกับเปิดเผยว่า การจับกุมตัวนักการเมืองทั้งสองรายนั้นเกี่ยวข้องกับสองเหตุการณ์คือ เหตุการณ์ประท้วงในย่าน Tuen Mun เมื่อปีที่แล้ว ส่วนอีกเหตุการณ์หนึ่งนั้นเป็นการประท้วงในย่าน Yuen Long เมื่อเดือนก.ค. ปีที่แล้วเช่นกัน

-- รัฐวิกตอเรียของออสเตรเลียรายงานในวันนี้ว่า ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา พบผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 เพิ่มขึ้น 24 ราย ซึ่งถือเป็นสถิติรายวันสูงที่สุดเป็นอันดับ 2 นับตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาด

รายงานระบุว่า รัฐวิกตอเรีย พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่จำนวน 149 ราย เมื่อเทียบกับระดับของวันอังคารที่ 148 ราย ซึ่งลดลงจากระดับสูงสุดของวันที่ 5 ส.ค.ที่สูงกว่า 700 ราย และรัฐวิกตอเรียพบผู้เสียชีวิตรายวันสูงเป็นประวัติการณ์ถึง 25 รายในสัปดาห์ที่ผ่านมา

รัฐบาลรัฐวิกตอเรียต้องการขยายภาวะฉุกเฉินออกไปอีกหนึ่งปีเพื่อต่อสู้กับการแพร่ระบาด ซึ่งทำให้รัฐบาลสามารถยืดเวลาหรือกำหนดมาตรการล็อกดาวน์ได้อีกในช่วงเวลาดังกล่าว

-- การ์ทเนอร์ ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยตลาดเทคโนโลยีระดับโลก เปิดเผยว่า ยอดขายสมาร์ทโฟนทั่วโลกในไตรมาส 2 ปีนี้ ทรุดฮวบลง 20.4% แตะที่ 295 ล้านเครื่อง เนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้รัฐบาลทั่วโลกประกาศใช้มาตรการควบคุมการเดินทางอย่างเข้มงวด อีกทั้งทำให้ห้างค้าปลีกต้องปิดให้บริการชั่วคราว และยังทำให้ประชาชนระมัดระวังการซื้อสินค้าที่ไม่จำเป็น

สำหรับ 5 แบรนด์มือถือที่มียอดขายสูงสุดเรียงตามลำดับ ได้แก่ ซัมซุง หัวเว่ย แอปเปิล เสียวหมี่ และออปโป้

-- กระทรวงสาธารณสุขและกีฬาของเมียนมาเปิดเผยในวันนี้ว่า ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา พบผู้ติดเชื้อจากไวรัสโควิด-19 เพิ่มอีก 70 ราย ซึ่งถือเป็นสถิติรายวันสูงที่สุดนับตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาดในประเทศ ส่งผลให้ยอดรวมผู้ติดเชื้อสะสมอยู่ที่ 574 ราย

-- นายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือเตือนให้เจ้าหน้าที่รัฐบาลเตรียมพร้อมรับมือกับอันตรายที่เกิดจากการระบาดของโรคโควิด-19 และพายุไต่ฝุ่นบาวี (Bavi) ที่กำลังก่อตัวขึ้น โดยการปรากฏตัวของนายคิมในครั้งนี้เกิดขึ้นในการประชุมพรรคคอมมิวนิสต์ หลังจากที่มีข่าวลือแพร่สะพัดเกี่ยวกับสุขภาพของเขา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ