World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 31 สิงหาคม 2563

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 31, 2020 17:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า ญี่ปุ่นวางแผนที่จะจัดการประชุมรัฐสภาสมัยวิสามัญ ในวันที่ 17 ก.ย.นี้ เพื่อเลือกนายกรัฐมนตรีคนใหม่ แทนนายชินโซ อาเบะ ซึ่งได้ประกาศลาออกจากตำแหน่งเนื่องจากเหตุผลด้านสุขภาพ

-- บริษัทเบิร์กเชียร์ แฮธาเวย์ อิงค์ของนายวอร์เรน บัฟเฟตต์ นักลงทุนรายใหญ่ระดับโลก ได้เข้าซื้อหุ้นในบริษัทญี่ปุ่น 5 แห่ง ซึ่งได้แก่ บริษัทอิโตชู คอร์ป, มารูเบนิ คอร์ป, มิตซูบิชิ คอร์ป, มิตซุย แอนด์ โค และซูมิโตโม คอร์ป โดยเบิร์เชียร์ได้เข้าซื้อหุ้นในบริษัทเหล่านี้แห่งละกว่า 5%

-- นายแพทย์แอนโทนี ฟอซี ผู้อำนวยการสถาบันภูมิแพ้และโรคติดต่อแห่งชาติสหรัฐและเป็นนายแพทย์ใหญ่ของคณะทำงานเฉพาะกิจด้านการควบคุมโรคโควิด-19 ของทำเนียบขาว เปิดเผยกับสื่ออังกฤษว่า นักวิจัยอาจคิดค้นวัคซีนต้านโรคโควิด-19 ได้อย่างเร็วในเดือนพ.ย.นี้ เมื่อประเมินจากความก้าวหน้าในการศึกษาวิจัย

-- ราคาหุ้นบริษัทเทรดดิ้งรายใหญ่ 5 แห่งของญี่ปุ่น ซึ่งได้แก่ อิโตชู คอร์ป, มารูเบนิ คอร์ป, มิตซูบิชิ คอร์ป, มิตซุย แอนด์ โค และซูมิโตโม คอร์ป ทะยานขึ้นในการซื้อขายที่ตลาดหุ้นโตเกียววันนี้ หลังจากบริษัทเบิร์กเชียร์ แฮธาเวย์ อิงค์ของนายวอร์เรน บัฟเฟตต์ นักลงทุนรายใหญ่ระดับโลก ได้เข้าซื้อหุ้นในบริษัทเหล่านี้แห่งละกว่า 5%

-- โฆษกรัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยว่า นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ได้พูดคุยทางโทรศัพท์กับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐในวันนี้ เกี่ยวกับการตัดสินใจลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ขณะเดียวกันก็กล่าวขอบคุณปธน.ทรัมป์ในความร่วมมือทวิภาคีระหว่างสหรัฐกับญี่ปุ่นด้วย

-- ไบต์แดนซ์ (ByteDance) ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของติ๊กต็อก (TikTok) เปิดเผยว่า ทางบริษัทจะปฏิบัติตามกฎระเบียบการส่งออกเทคโนโลยีฉบับใหม่ของจีนอย่างเคร่งครัด ขณะที่เส้นตายการขายติ๊กต็อกในสหรัฐกำลังใกล้เข้ามา

-- สำนักข่าวซินหัวรายงานการเปิดเผยของสำนักข่าวซาอุดีอาระเบีย (SPA) วานนี้ว่า อับดุลลาซิส บิน ซัลมาน อัล ซาอุด รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานของซาอุดีอาระเบีย ได้ประกาศการค้นพบแหล่งน้ำมันและก๊าซแห่งใหม่ในประเทศจำนวนสองแห่ง

-- เว็บไซต์ของตลาดหุ้นนิวซีแลนด์ (NZX) ประสบปัญหาล่มในวันนี้ หลังจากถูกโจมตีทางไซเบอร์ อย่างไรก็ดี การซื้อขายในตลาดหุ้นยังคงดำเนินไปตามปกติในวันนี้ หลังจากที่ตลาดระงับการซื้อขายเป็นเวลาหลายวันในสัปดาห์ที่แล้ว อันเนื่องมาจากการโจมตีทางไซเบอร์ในลักษณะการก่อกวนเครือข่าย (Distributed Denial of Service Attack) หรือ DDoS Attack จากต่างประเทศ

-- บริษัทเนสท์เล่ เสนอซื้อหุ้นจำนวน 74.4% ที่เหลืออยู่ในบริษัท Aimmune Therapeutics ซึ่งเป็นผู้ผลิตยารักษาอาการแพ้ถั่วลิสง ในราคาหุ้นละ 34.50 ดอลลาร์ โดยเนสท์เล่คาดหวังว่าธุรกิจจะสร้างกำไรอย่างงดงามในพอร์ทการลงทุนของบริษัท

-- ไชน่า ปิโตรเลียม แอนด์ เคมิคัล คอร์ปอเรชัน หรือ ซิโนเปค (Sinopec) บริษัทพลังงานและเคมีรายใหญ่ของจีนเปิดเผยว่า บริษัทขาดทุนอย่างหนักในครึ่งปีแรก เนื่องจากเผชิญปัญหาราคาน้ำมันตกต่ำ และอุปสงค์ปรับตัวลดลงเนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

-- สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า นายโยชิฮิเดะ สึกะ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น หรือโฆษกรัฐบาล ได้รับเสียงสนับสนุนจากสมาชิกกลุ่มใหญ่ของพรรคเสรีประชาธิปไตย (แอลดีพี) ซึ่งนำโดยนายทาโร อาโสะ รัฐมนตรีกระทรวงการคลังญี่ปุ่น เพื่อสรรหาผู้ที่จะก้าวขึ้นมารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่นต่อจากนายชินโซ อาเบะ

-- นายเควิน หยาง รัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการของฮ่องกง เปิดเผยว่า โรงเรียนในฮ่องกงจะเริ่มกลับมาเปิดการเรียนการสอนอีกครั้งตั้งแต่วันที่ 23 ก.ย. เป็นต้นไป เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 เริ่มคลี่คลายลง หลังการระบาดซ้ำในช่วงที่ผ่านมาได้ส่งผลให้ทางการสั่งปิดโรงเรียนมายาวนานกว่า 2 เดือน

-- ทหารอินเดียเปิดฉากปะทะกับทหารจีนอีกครั้งบริเวณพื้นที่พิพาทระหว่างสองประเทศบนเทือกเขาหิมาลัย หลังจากที่ทั้งสองฝ่ายต้องเผชิญความขัดแย้งยืดเยื้อยาวนานมาตั้งแต่เดือนพ.ค.ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ