World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 1 กันยายน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 1, 2020 08:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อต่างประเทศรายงานว่า ผู้ใช้เฟซบุ๊กในออสเตรเลียอาจถูกปิดกั้นจากการแชร์ข่าว โดยเฟซบุ๊กจะทำให้ผู้ใช้งานในออสเตรเลียไม่สามารถแชร์คอนเทนต์ข่าวในประเทศและข่าวต่างประเทศได้ทั้งในเฟซบุ๊กและอินสตาแกรม หากรัฐบาลออสเตรเลียอนุมัติกฎระเบียบใหม่ที่จะเปลี่ยนแปลงการจัดการด้านการเงินระหว่างผู้เผยแพร่ข่าวและแพลตฟอร์มออนไลน์ต่างๆ

กฎเกณฑ์ใหม่ดังกล่าวซึ่งได้รับสนับสนุนอย่างมากจากบริษัทนิวส์ คอร์ป ออสเตรเลียของนายรูเพิร์ต เมอร์ด็อกนั้น จะบังคับให้เฟซบุ๊กและกูเกิลตัดเงินรายได้จากโฆษณาดิจิทัลจำนวนมากขึ้นให้กับสำนักข่าวต่างๆ ซึ่งนับเป็นความพยายามเชิงรุกมากที่สุดของประเทศใดๆ ที่จะควบคุมอำนาจของบริษัทเทคโนโลยีที่มีต่อธุรกิจข่าว

-- ธนาคารขนาดใหญ่ที่สุด 5 แห่งของจีนรายงานผลกำไรร่วงลงรุนแรงที่สุดในรอบอย่างน้อย 10 ปี เนื่องจากธนาคารเหล่านั้นต้องตั้งสำรองหนี้สูญท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจที่อ่อนแอหลังได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

ธนาคาร 5 แห่งดังกล่าวซึ่งได้แก่ Industrial and Commercial Bank of China, China Construction Bank, Agricultural Bank of China, Bank of China และ Bank of Communications เปิดเผยผลกำไรครึ่งปีแรกลดลงอย่างน้อย 10% เมื่อเทียบรายปี เนื่องจากต้องทำการกันสำรองมากขึ้นเพื่อรองรับหนี้เสียที่อาจจะเพิ่มขึ้นในช่วงไม่กี่เดือนข้างหน้านี้

-- นายริชาร์ด แคลริดา รองประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าววานนี้ว่า หลังจากที่เฟดได้ประกาศกรอบนโยบายการเงินแบบใหม่เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ขณะนี้เฟดก็จะกลับมาหารือกันเกี่ยวกับการดำเนินการขั้นต่อไปในการชี้นำนโยบายล่วงหน้า และการเปลี่ยนแปลงในงบดุล

"ผมคิดว่าเราจะกลับมาหารือกันเกี่ยวกับการชี้นำนโยบายล่วงหน้าและงบดุล แต่ผมไม่ต้องการที่จะตัดสินล่วงหน้าว่าเรื่องดังกล่าวจะได้ข้อยุติอย่างไร" นายแคลริดากล่าว

-- ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เต ผู้นำฟิลิปปินส์ ประกาศขยายเวลาการใช้มาตรการล็อกดาวน์ในกรุงมะนิลาออกไปจนถึงวันที่ 30 ก.ย. ขณะที่จำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ กรุงมะนิลาถือเป็นศูนย์กลางการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในฟิลิปปินส์ โดยมีจำนวนผู้ติดเชื้อคิดเป็นจำนวน 57% ของทั้งประเทศ

-- เจ้าหน้าที่เปิดเผยว่า กรุงโตเกียวมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่จำนวนรวม 8,126 รายในเดือนส.ค. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ โดยมากกว่าระดับ 6,466 รายในเดือนก.ค.

เจ้าหน้าที่ยังพบว่า มีการรายงานจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ในกรุงโตเกียวมากกว่า 100 รายในแทบทุกวันในเดือนส.ค. ยกเว้นเพียง 1 วัน ขณะที่มีจำนวนสูงสุด 472 รายในวันที่ 1 ส.ค. นอกจากนี้ จำนวนผู้ติดเชื้อสะสมในกรุงโตเกียวอยู่ที่ระดับ 20,817 รายในเดือนส.ค.

-- นพ.สก็อตต์ ก็อตต์ลิเอ็บ อดีตประธานคณะกรรมการอาหารและยาสหรัฐ (FDA) กล่าวว่า เขาไม่เชื่อว่า FDA จะให้การอนุมัติวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีในเดือนพ.ย.

"ผมคิดว่าสิ่งที่จะเกิดขึ้นคือ เราจะได้ผลการทดลองวัคซีนในเดือนพ.ย. ส่วนการตัดสินใจเกี่ยวกับการให้การอนุมัติฉุกเฉินสำหรับวัคซีนดังกล่าวจะเกิดขึ้นหลังจากนั้น" นพ.ก็อตต์ลิเอ็บกล่าว

-- แหล่งข่าวระบุว่า ติ๊กต็อก (TikTok) บริษัทเจ้าของแอปพลิเคชันวิดีโอสั้นยอดนิยมของจีน จะประกาศชื่อผู้ชนะในการซื้อกิจการในสหรัฐ แคนาดา ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ อย่างเร็วที่สุดในวันอังคารนี้

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า ติ๊กต็อกได้ตัดสินใจที่จะขายกิจการให้กับบริษัทแห่งหนึ่ง ขณะที่สื่อรายงานว่า 2 บริษัทตัวเก็ง ได้แก่ ออราเคิล และไมโครซอฟท์ซึ่งจะจับมือเป็นพันธมิตรกับวอลมาร์ท และมีการคาดการณ์กันว่า ติ๊กต็อกจะขายกิจการดังกล่าวในวงเงินราว 2-3 หมื่นล้านดอลลาร์

-- นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ในวันศุกร์นี้ กระทรวงแรงงานสหรัฐจะรายงานตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรเพิ่มขึ้น 1.255 ล้านตำแหน่งในเดือนส.ค.

เมื่อเดือนที่แล้ว กระทรวงแรงงานสหรัฐรายงานว่า ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรเพิ่มขึ้น 1.763 ล้านตำแหน่งในเดือนก.ค. สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 1.48 ล้านตำแหน่ง แต่ต่ำกว่าระดับ 4.791 ล้านตำแหน่งในเดือนมิ.ย. ซึ่งเป็นระดับสูงเป็นประวัติการณ์ ส่วนอัตราการว่างงานลดลงสู่ระดับ 10.2% โดยต่ำกว่าระดับ 11.1% ในเดือนมิ.ย. และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 10.6%

-- จับตาข้อมูลเศรษฐกิจในวันนี้ เกาหลีใต้เผยผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 2 (ประมาณการครั้งสุดท้าย), ญี่ปุ่นเผยอัตราว่างงานเดือนก.ค., ไฉซินเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเดือนส.ค.ของจีน, ธนาคารกลางออสเตรเลียประชุมนโยบายการเงินและแถลงมติอัตราดอกเบี้ย, มาร์เก็ตวอชเตรียมเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นสุดท้ายเดือนส.ค.ของฝรั่งเศส เยอรมนี อียู อังกฤษ และสหรัฐ ส่วนสหรัฐเองนั้น มีกำหนดเปิดเผยดัชนีภาคการผลิตเดือนส.ค.จากสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) และการใช้จ่ายด้านการก่อสร้างเดือนก.ค.

ส่วนในวันพรุ่งนี้ เกาหลีใต้เปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนส.ค., ออสเตรเลียเปิดเผยผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 2/2563, เยอรมนีเปิดเผยยอดค้าปลีกเดือนก.ค., อียูเปิดเผยดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนก.ค., และสหรัฐเปิดเผยตัวเลขจ้างงานภาคเอกชนเดือนส.ค.จาก ADP, ดัชนีภาวะธุรกิจนิวยอร์กเดือนส.ค.จากสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM), ยอดสั่งซื้อภาคโรงงานเดือนก.ค., สต็อกน้ำมันรายสัปดาห์จากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) และรายงานสรุปภาวะเศรษฐกิจ หรือ Beige Book จากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) (เช้าวันที่ 3 ก.ย.)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ