World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 2 กันยายน 2563

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 2, 2020 09:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นเมื่อคืนนี้ (1 ก.ย.) ขณะที่ดัชนี Nasdaq และ S&P500 ต่างก็ปิดทำนิวไฮ โดยได้แรงหนุนจากคำสั่งซื้อหุ้นกลุ่มเทคโนโลยี โดยเฉพาะอย่างยิ่งหุ้นได้ประโยชน์จากการที่ประชาชนต้องทำงานจากที่บ้านในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 เช่นหุ้น Zoom Video Communications นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับปัจจัยบวกจากดัชนีภาคการผลิตของสหรัฐที่พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบกว่า 1 ปี

-- ผลสำรวจของสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) ระบุว่า ดัชนีภาคการผลิตของสหรัฐดีดตัวขึ้นสู่ระดับ 56.0 ในเดือนส.ค. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนม.ค.ปีที่แล้ว จากระดับ 54.2 ในเดือนก.ค. และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 54.5

ดัชนีภาคการผลิตของสหรัฐยังคงอยู่สูงกว่าระดับ 50 ซึ่งบ่งชี้ถึงภาวะขยายตัว โดยขยายตัวเป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกัน เพราะได้แรงหนุนจากการเพิ่มขึ้นของคำสั่งซื้อใหม่ และการจ้างงาน

ข้อมูลดังกล่าวของสถาบัน ISM สอดคล้องกับรายงานของไอเอชเอส มาร์กิต ซึ่งระบุว่า ดัชนี PMI ภาคการผลิตของสหรัฐ ปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 53.1 ในเดือนส.ค. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนม.ค.ปีที่แล้ว จากระดับ 50.9 ในเดือนก.ค.

-- บริษัท Zoom Video Communications Inc ซึ่งเป็นผู้ให้บริการวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ เปิดเผยกำไรและรายได้พุ่งขึ้นเกินคาดในไตรมาส 2

ทั้งนี้ Zoom รายงานกำไรที่ระดับ 92 เซนต์/หุ้น สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 45 เซนต์/หุ้น

นอกจากนี้ บริษัทมีรายได้ที่ระดับ 663.5 ล้านดอลลาร์ สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 500.5 ล้านดอลลาร์

ราคาหุ้น Zoom พุ่งขึ้น 369% จากต้นปีนี้ และทะยานขึ้นมากกว่า 8 เท่านับตั้งแต่ทำการเสนอขายหุ้นต่อประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) ในปีที่แล้ว โดยได้รับอานิสงส์จากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งทำให้ประชาชนจำนวนมากอยู่แต่ในบ้าน และหันมาใช้บริการ Zoom สำหรับการศึกษา การทำงาน และการติดต่อสื่อสารกับคนอื่นๆ

Zoom เปิดเผยว่าผู้ใช้บริการเฉลี่ยต่อเดือนในไตรมาส 2 มีจำนวน 148.4 ล้านราย เพิ่มขึ้น 4,700% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

-- เศรษฐกิจออสเตรเลียเข้าสู่ภาวะถดถอยอย่างเป็นทางการแล้ว หลังจากผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) หดตัวลงติดต่อกัน 2 ไตรมาส ซึ่งนับเป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 29 ปีที่เศรษฐกิจเผชิญกับภาวะถดถอย

สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลีย (ABS) รายงานในวันนี้ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของออสเตรเลียหดตัวลง 7% ซึ่งเป็นการหดตัวรุนแรงที่สุดนับตั้งแต่ ABS เริ่มทำการรวบรวมข้อมูล GDP ในปี 2502

ส่วนในไตรมาส 1 ที่ผ่านมา GDP ของออสเตรเลียหดตัวลง 0.3% ซึ่งเป็นการหดตัวลงครั้งแรกในรอบ 9 ปี โดยได้รับผลกระทบจากการที่รัฐบาลประกาศใช้มาตรการล็อกดาวน์เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของไโรคโควิด-19

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติเกาหลีใต้รายงานในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่สำคัญ ปรับตัวขึ้น 0.7% ในเดือนส.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี เนื่องจากราคาสินค้าเกษตรดีดตัวขึ้น ซึ่งช่วยหนุนดัชนี CPI ปรับตัวขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 2 ท่ามกลางการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

รายงานระบุว่า ราคาสาธารณูปโภคปรับตัวขึ้น 0.5% ในเดือนส.ค. ขณะที่ราคาสินค้าเกษตร ปศุสัตว์ และประมง พุ่งขึ้น 15.8% ในเดือนส.ค. เมื่อเทียบรายปี

ในช่วงที่ผ่านมานั้น ดัชนี CPI ของเกาหลีใต้ปรับตัวขึ้นน้อยกว่า 1% เป็นเวลา 14 เดือนติดต่อกัน ก่อนที่จะดีดตัวขึ้น 1.5% ในเดือนม.ค. และปรับตัวขึ้น 1.1% ในเดือนก.พ.

-- Worldometer ซึ่งเป็นเว็บไซต์รายงานข้อมูลล่าสุดที่มีการรวบรวมจากหน่วยงานด้านสาธารณสุขทั่วโลก ระบุว่า ยอดผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ทั่วโลกขณะนี้อยู่ที่ 25,898,276 ราย และยอดผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 861,136 ราย

สหรัฐมียอดผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สูงสุดในโลก (6,257,571) รองลงมาคือบราซิล (3,952,790), อินเดีย (3,766,108), รัสเซีย (1,000,048), เปรู (657,129) และแอฟริกาใต้ (628,259)

นอกจากนี้ สหรัฐยังเป็นประเทศที่มีจำนวนผู้เสียชีวิตสูงสุดในโลก (188,900) ตามมาด้วยบราซิล (122,681), อินเดีย (66,460), เม็กซิโก (65,241) และสหราชอาณาจักร (41,504)

-- สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวระบุว่า บริษัทแอปเปิล อิงค์ เตรียมเปิดตัว iPhone 5G จำนวน 4 รุ่นในเดือนหน้า โดยจะเป็นรุ่นมาตรฐาน 2 รุ่น ส่วนอีก 2 รุ่นจะเป็นรุ่นไฮเอนด์

ทั้งนี้ iPhone 5G รุ่นมาตรฐานของแอปเปิลจะมีหน้าจอ 5.4" และ 6.1" ส่วนรุ่นไฮเอนด์จะมีหน้าจอ 6.1" และ 6.7"

ขณะนี้ แอปเปิลได้แจ้งให้บริษัทซัพพลายเออร์ดำเนินการผลิต iPhone 5G จำนวน 75-80 ล้านเครื่องในปีนี้ ซึ่งสอดคล้องกับจำนวนเครื่องที่มีการแจ้งในช่วงหลายปีที่ผ่านมา

นอกจากนี้ รายงานยังระบุว่า แอปเปิลจะเปิดตัวผลิตภัณฑ์รุ่นใหม่ เช่น Apple Watch, iPad Air และ HomePod ในเดือนหน้าเช่นกัน

-- จับตาข้อมูลเศรษฐกิจในวันนี้ เยอรมนีจะเปิดเผยยอดค้าปลีกเดือนก.ค. อียูจะเปิดเผยดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนก.ค. และสหรัฐจะเปิดเผยตัวเลขจ้างงานภาคเอกชนเดือนส.ค.จาก ADP ดัชนีภาวะธุรกิจนิวยอร์กเดือนส.ค.จากสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM), ยอดสั่งซื้อภาคโรงงานเดือนก.ค., สต็อกน้ำมันรายสัปดาห์จากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) รวมถึงรายงานสรุปภาวะเศรษฐกิจ หรือ Beige Book จากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) (เช้าวันที่ 3 ก.ย.)

ส่วนในวันพรุ่งนี้ เกาหลีใต้มีกำหนดเปิดเผยทุนสำรองเงินตราต่างประเทศเดือนส.ค. ออสเตรเลียเตรียมเปิดเผยยอดนำเข้า ยอดส่งออก และดุลการค้าเดือนก.ค. จีนเตรียมเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการเดือนส.ค.จากไฉซิน ขณะที่มาร์กิตจะเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นสุดท้ายเดือนส.ค. ของฝรั่งเศส, เยอรมนี อียู และสหรัฐ รวมถึงดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นสุดท้ายเดือนส.ค.ของอังกฤษซึ่งมาร์กิตจัดทำร่วมกับซีไอพีเอส ด้านอียูจะเปิดเผยยอดค้าปลีกเดือนก.ค. และสหรัฐเตรียมเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ยอดนำเข้า ยอดส่งออก และดุลการค้าเดือนก.ค. และดัชนีภาคบริการเดือนส.ค.จากสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐโดย ISM


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ