World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 2 กันยายน 2563

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 2, 2020 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เศรษฐกิจออสเตรเลียเข้าสู่ภาวะถดถอยอย่างเป็นทางการแล้ว หลังจากผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) หดตัวลงติดต่อกัน 2 ไตรมาส ซึ่งนับเป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 29 ปีที่เศรษฐกิจเผชิญกับภาวะถดถอย

สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลีย (ABS) รายงานในวันนี้ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของออสเตรเลียหดตัวลง 7% ซึ่งเป็นการหดตัวรุนแรงที่สุดนับตั้งแต่ ABS เริ่มทำการรวบรวมข้อมูล GDP ในปี 2502

ส่วนในไตรมาส 1 ที่ผ่านมา GDP ของออสเตรเลียหดตัวลง 0.3% ซึ่งเป็นการหดตัวลงครั้งแรกในรอบ 9 ปี โดยได้รับผลกระทบจากการที่รัฐบาลประกาศใช้มาตรการล็อกดาวน์เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ ได้แจ้งให้ผู้ที่เกี่ยวข้องกับการขายกิจการติ๊กต็อก (TikTok) ในสหรัฐทราบว่า การดำเนินการดังกล่าวจะต้องเสร็จสิ้นภายในวันที่ 15 ก.ย.นี้ และรัฐบาลกลางของสหรัฐจะต้องได้รับค่าตอบแทน มิฉะนั้นการให้บริการของติ๊กต็อกจะถูกระงับโดยสิ้นเชิง

-- หนังสือพิมพ์วอชิงตัน โพสต์รายงานว่า คณะทำงานของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ จะไม่เข้าร่วมในโครงการเข้าถึงวัคซีนระดับโลกหรือโคแวกซ์ (COVID-19 Vaccines Global Access Facility - COVAX) เนื่ององค์การอนามัยโลก (WHO) มีส่วนร่วมในโครงการดังกล่าว

รายงานระบุว่า การที่สหรัฐตัดสินใจไม่เข้าร่วมโครงการดังกล่าวเกิดขึ้น หลังจากที่สหรัฐได้ประกาศถอนตัวออกจาก WHO เมื่อต้นเดือนก.ค.ที่ผ่านมา โดยปธน.ทรัมป์ระบุว่า WHO จำเป็นต้องได้รับการปฏิรูปครั้งใหญ่ และยังกล่าวหาว่า WHO ได้รับอิทธิพลอย่างมากจากจีนด้วย

-- พรรคเสรีประชาธิปไตย (แอลดีพี) ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลญี่ปุ่น ได้ตัดสินใจที่จะจัดการเลือกตั้งประธานพรรคแอลดีพีคนใหม่ในวันที่ 14 ก.ย.นี้ ซึ่งก็จะเป็นการเลือกผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีแทนนายชินโซ อาเบะด้วย

-- คณะผู้เชี่ยวชาญของสถาบันสุขภาพแห่งชาติสหรัฐ (NIH) ระบุว่า ขณะนี้ยังไม่มีหลักฐานมากพอที่จะแนะนำให้ใช้พลาสมาที่มีโปรตีนภูมิคุ้มกัน (convalescent plasma) ในการรักษาผู้ป่วยโรคโควิด-19 ซึ่งถ้อยแถลงดังกล่าวสวนทางกับที่สำนักงานอาหารและยาของสหรัฐ (FDA) ได้ออกมายืนยันเมื่อไม่นานมานี้ว่า พลาสมาที่มีโปรตีนภูมิคุ้มกันสามารถใช้รักษาผู้ป่วยโรคโควิด-19 ได้

-- กระทรวงสาธารณสุขอินเดียเปิดเผยในวันนี้ว่า ในรอบ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา อินเดียพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มอีก 78,357 ราย ซึ่งทำให้ยอดรวมผู้ติดเชื้อในอินเดียพุ่งขึ้นแตะระดับ 3,769,523 ราย ขณะเดียวกันพบผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 อีก 1,045 ราย ส่งผลให้ยอดรวมผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็น 66,333 ราย

-- นายโยชิฮิเดะ สึกะ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น ประกาศลงชิงตำแหน่งประธานพรรคเสรีประชาธิปไตย (แอลดีพี) อย่างเป็นทางการแล้วในวันนี้ เพื่อปูทางสู่การเข้านั่งเก้าอี้นายกรัฐมนตรีแทนนายชินโซ อาเบะ โดยนายสึกะให้คำมั่นว่า เขาจะสานต่อนโยบายต่างๆของนายอาเบะ

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ กล่าวว่า มีประชาชนในจีนเสียชีวิตจากโรคโควิด-19 มากกว่าที่รัฐบาลจีนรายงานหลายพันคน โดยที่ปธน.ทรัมป์ไม่ได้อ้างถึงหลักฐานใดๆ

ปธน.ทรัมป์ ระบุในการให้สัมภาษณ์กับลอรา อินกราแฮม ของฟ็อกซ์ นิวส์ ที่ออกอากาศในคืนวันอังคารว่า "มีผู้เสียชีวิตหลายหมื่นคนในจีน โดยมีผู้เสียชีวิตมากกว่าประเทศอื่น เพียงแต่ทางการจีนไม่รายงาน"

อย่างไรก็ตาม เมื่ออินกราแฮมถามปธน.ทรัมป์ว่า ทราบจำนวนผู้เสียชีวิตในจีนได้อย่างไร ปธน.ทรัมป์ก็เปลี่ยนเรื่องคุย

-- รัฐบาลญี่ปุ่นกำลังพิจารณาที่จะฉีดวัคซีนป้องกันไวรัสโควิด-19 ฟรีให้กับประชาชน เพื่อลดจำนวนของผู้เสียชีวิตและผู้ป่วยที่มีอาการรุนแรงภายในประเทศ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวที่ใกล้ชิดกับรัฐบาลว่า รัฐบาลญี่ปุ่นตั้งเป้าที่จะฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้กับประชาชนให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ เนื่องจากตัวไวรัสนี้มีลักษณะที่ติดต่อได้ง่าย และมีความเสี่ยงสูงที่จะทำให้เกิดอาการรุนแรงกับผู้ที่ติดเชื้อ

-- เอ็กซอน โมบิล คอร์ป บริษัทน้ำมันรายใหญ่ของสหรัฐเปิดเผยว่า บริษัทกำลังประเมินความเป็นไปได้ที่จะปรับลดตำแหน่งงานทั่วโลก หลังประกาศโครงการสมัครใจลาออกในออสเตรเลีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ