ปธ.เฟดคลีฟแลนด์ชี้นโยบายใหม่ของเฟดบ่งชี้ตลาดแรงงานแกร่งไม่ทำให้เกิดความกังวล

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 3, 2020 00:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางลอเรตตา เมสเตอร์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาคลีฟแลนด์ กล่าวว่า กรอบนโยบายใหม่ของเฟดได้แสดงให้เห็นว่า ตลาดแรงงานที่แข็งแกร่งไม่ใช่สาเหตุที่จะทำให้เกิดความกังวล นอกจากว่าจะมีสัญญาณการเกิดความเสี่ยงต่อเงินเฟ้อ หรือเสถียรภาพทางการเงิน

"แถลงการณ์ของเฟดบ่งชี้ว่า หากไม่มีความเสี่ยงต่อเสถียรภาพทางการเงิน หรือแรงกดดันต่อเงินเฟ้อ การจ้างงานที่แข็งแกร่งก็จะไม่ทำให้เกิดความวิตก และเฟดจะไม่ใช้นโยบายทางการเงินในการจัดการเรื่องนี้" นางเมสเตอร์กล่าว

"ยุทธศาสตร์ของเฟดแสดงให้เห็นว่า เนื่องจากที่ผ่านมาอัตราเงินเฟ้อมักปรับตัวต่ำกว่าเป้าหมายของเฟดที่ 2% จึงทำให้ขณะนี้เฟดจะกำหนดนโยบายเพื่อหนุนให้อัตราเงินเฟ้ออยู่สูงกว่าระดับ 2%" นางเมสเตอร์ระบุ

ทั้งนี้ นายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด กล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมประจำปีของเฟดที่เมืองแจ็กสัน โฮลเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยได้ประกาศการปรับเปลี่ยนนโยบายการเงินครั้งสำคัญ ซึ่งเฟดจะเปลี่ยนแปลงแนวทางในการกำหนดเป้าหมายเงินเฟ้อ โดยจะเปิดทางให้เงินเฟ้อดีดตัวขึ้นมากกว่าเดิมเพื่อสนับสนุนตลาดแรงงาน และเศรษฐกิจสหรัฐ ซึ่งเป็นการส่งสัญญาณว่าเฟดจะตรึงอัตราดอกเบี้ยในระดับต่ำต่อไปอีกหลายปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ