World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 8, 2020 17:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแพทย์ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่ของการอนามัยโลก (WHO) เตือนให้ประเทศทั่วโลกเตรียมความพร้อมสำหรับการแพร่ระบาดรอบใหม่ของไวรัสโควิด-19 พร้อมกับเรียกร้องให้ประเทศต่างๆ ลงทุนด้านสาธารณสุขเพิ่มขึ้น

-- กระทรวงฝ่ายกิจการภายในประเทศและการสื่อสารของญี่ปุ่นรายงานในวันนี้ว่า การใช้จ่ายของภาคครัวเรือนญี่ปุ่นปรับตัวลง 7.6% ในเดือนก.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี ทำสถิติลดลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 10

-- สำนักคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นปรับลดประมาณการตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ประจำไตรมาส 2 ของญี่ปุ่น หดตัวลง28.1% เมื่อเทียบเป็นรายปี จากรายงานตัวเลขประมาณการเบื้องต้นซึ่งหดตัว 27.8%

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐเปิดเผยในระหว่างการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนที่ทำเนียบขาวว่า เขาจะลดระดับความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจระหว่างสหรัฐและจีน พร้อมกับขู่ว่าจะใช้มาตรการลงโทษบริษัทของสหรัฐที่ไปสร้างงานในต่างประเทศ และจะกีดกันบริษัทที่เข้าไปลงทุนในประเทศจีนไม่ให้ได้รับสัญญาทางธุรกิจกับรัฐบาลกลางสหรัฐ

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐกล่าวในระหว่างการแถลงข่าวที่ทำเนียบขาวว่า สหรัฐอาจอนุมัติวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ในเดือนต.ค.นี้ ก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีในเดือนพ.ย.

-- นายแมต แฮนค็อก รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขของสหราชอาณาจักรคาดการณ์ว่า อังกฤษมีแนวโน้มที่จะได้ใช้วัคซีนต้านโรคโควิด-19 ภายในต้นปีหน้า โดยรัฐบาลอังกฤษได้เริ่มดำเนินการผลิตตามคำสั่งล็อตแรก 30 ล้านโดสแล้ว ซึ่งวัคซีนดังกล่าวพัฒนาโดยบริษัทแอสตร้าเซนเนก้าร่วมกับมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด

-- สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวในรัฐบาลญี่ปุ่นว่า รัฐบาลมีแผนที่จะผ่อนคลายมาตรการจำกัดจำนวนผู้เข้าชมการแข่งขันกีฬาระดับอาชีพ คอนเสิร์ต และงานอีเวนท์ต่างๆ ที่จะจัดขึ้นในเดือนนี้ หลังจากจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในประเทศเริ่มส่งสัญญาณลดลง

-- ซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ เปิดเผยว่า บริษัทได้รับคำสั่งซื้อโซลูชั่นการสื่อสารไร้สายมูลค่า 6.6 พันล้านดอลลาร์ จากบริษัทเวอไรซอน คอมมิวนิเคชั่น ของสหรัฐ โดยซัมซุงจะรับหน้าที่จัดหาโซลูชั่นเครือข่าย ซึ่งรวมถึง 5G ให้กับเวอไรซอนเป็นเวลา 5 ปี จนถึงเดือนธ.ค. 2568

-- เวียดนามเตรียมจัดการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศของสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ครั้งที่ 53 ผ่านทางวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ในระหว่างวันที่ 9-12 ก.ย.นี้ โดยมีนายฝ่าม บิ่งห์ มิงห์ รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของเวียดนามเป็นประธานการประชุม

-- หนังสือพิมพ์นิวยอร์ก ไทมส์ รายงานว่า รัฐบาลสหรัฐกำลังพิจารณาที่จะออกคำสั่งแบนผลิตภัณฑ์ฝ้ายจากมณฑลซินเจียงของจีน โดยอ้างเหตุผลเกี่ยวกับการละเมิดสิทธิมนุษยชนชาวอุยกูร์และชนกลุ่มน้อยชาวมุสลิมอื่นๆ ในมณฑลดังกล่าว

-- ผลสำรวจล่าสุดของ FiveThirtyEight บ่งชี้ว่า นายโจ ไบเดน ผู้ชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรคเดโมแครต มีโอกาสสูงถึง 71.1% ที่จะคว้าชัยชนะจากการลงคะแนนของคณะผู้เลือกตั้ง (Electoral College) โดยคาดว่านายไบเดนจะชนะด้วยคะแนน 334 เสียง จากทั้งหมด 538 เสียง

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติเยอรมนี (Destatis) รายงานในวันนี้ว่า ยอดส่งออกของเยอรมนีพุ่งขึ้น 4.7% ในเดือนก.ค. เมื่อเทียบรายเดือน ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 3 และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะปรับตัวขึ้นเพียง 3.3%

-- สถาบันอินเดีย เรทติ้ง แอนด์ รีเสิร์ชซึ่งเป็นบริษัทในเครือของฟิทช์ เรทติ้งคาดว่า เศรษฐกิจของอินเดียจะหดตัวลง 11.8% เมื่อเทียบเป็นรายปีในปีงบประมาณปัจจุบันซึ่งเริ่มต้นตั้งแต่เดือนเม.ย.ที่ผ่านมา ก่อนที่จะดีดตัวขึ้นในปีงบประมาณถัดไป

-- นางโซเฟีย ชาน รัฐมนตรีกระทรวงอาหารและสุขภาพของฮ่องกงให้สัมภาษณ์ในการแถลงข่าววันนี้ว่า รัฐบาลฮ่องกงจะอนุญาตให้ประชาชนนั่งร่วมโต๊ะเดียวกันในร้านอาหาร หรือรวมกลุ่มในที่สาธารณะได้ไม่เกิน 4 คน จากปัจจุบันที่อนุญาตให้ไม่เกิน 2 คน ซึ่งเป็นการผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ล่าสุด เนื่องจากจำนวนผู้ติดเชื้อในฮ่องกงลดต่ำลงจากระดับสูงเป็นประวัติการณ์ก่อนหน้านี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ