ผลสำรวจชี้บริษัทสหรัฐส่วนใหญ่ในจีนยังวางแผนอยู่ต่อ แม้มีปัญหาการค้าสหรัฐ-จีน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 10, 2020 14:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หอการค้าอเมริกันในเซี่ยงไฮ้ (AmCham Shanghai) เปิดเผยว่า แม้ที่ผ่านมามีกระแสข่าวว่าบริษัทสหรัฐจะย้ายฐานการผลิตและห่วงโซ่อุปทานออกจากจีนเพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาด้านการถูกเรียกเก็บภาษีนำเข้าหรือห่วงโซ่อุปทานที่อ่อนแอจากโควิด-19 แต่ในความเป็นจริงมีบริษัทเพียงไม่กี่แห่งที่กำลังย้ายการผลิตจำนวนมาก

รายงาน "2020 China Business Survey" ของหอการค้าอเมริกันในเซี่ยงไฮ้ระบุว่า บริษัทสหรัฐที่ตอบแบบสำรวจกว่า 200 รายที่เป็นเจ้าของหรือจ้างการผลิตในจีนนั้น มี 70.6% ที่ไม่คิดจะย้ายการผลิตออกจากจีน ขณะที่ 14% กำลังย้ายการผลิตบางส่วนไปยังที่อื่นที่ไม่ใช่สหรัฐ และมีเพียง 3.7% ที่ย้ายการผลิตบางส่วนจากจีนไปยังสหรัฐ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า มีบริษัทที่เป็นสมาชิกหอการค้าอเมริกันในเซี่ยงไฮ้จำนวน 346 รายตอบแบบสำรวจดังกล่าว ซึ่งรวมถึงคำถามเกี่ยวกับผลการดำเนินงานของบริษัท แนวโน้มเศรษฐกิจ การลงทุน ความท้าทายในการดำเนินงาน สภาพการจ้างงาน และนโยบายการค้าและภาษี

รายงานระบุว่า 78.2% ของบริษัทที่ตอบแบบสำรวจนั้น สามารถทำกำไรได้ในปี 2562 ซึ่งตัวเลขดังกล่าวสูงกว่าในช่วงหลายปีก่อนหน้านั้น แม้จะมีข้อพิพาททางการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐก็ตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ