World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 11, 2020 17:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลสหรัฐประกาศยุติมาตรการตรวจคัดกรองผู้โดยสารขาเข้าที่สนามบิน ซึ่งรวมถึงการวัดอุณหภูมิและการตรวจร่างกายผู้โดยสารที่เดินทางมาจากต่างประเทศ โดยมาตรการดังกล่าวจะยุติลงตั้งแต่วันจันทร์ที่ 14 ก.ย.นี้

-- วุฒิสภาสหรัฐคว่ำแผนเยียวยาผลกระทบโควิด-19 รอบใหม่ที่นำเสนอโดยพรรครีพับลิกัน โดยทั้งสองฝ่ายยังคงมีความเห็นที่ขัดแย้งกันเกี่ยวกับขนาดและขอบข่ายของมาตรการดังกล่าว

ร่างมาตรการเยียวยาเศรษฐกิจรอบใหม่ที่พรรครีพับลิกันนำเสนอนั้น ประกอบไปด้วยงบประมาณการใช้จ่ายราว 6.50 แสนล้านดอลลาร์ โดยในจำนวนนี้เป็นงบประมาณที่ขอเพิ่มใหม่ 3 แสนล้านดอลลาร์ ส่วนอีก 3.50 แสนล้านดอลลาร์เป็นงบประมาณการใช้จ่ายที่ได้รับอนุมัติแล้วก่อนหน้านี้

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ ยืนยันว่าจะไม่ขยายเวลาที่กำหนดให้ไบต์แดนซ์ (ByteDance) ขายกิจการติ๊กต็อก (TikTok) ในสหรัฐจากวันที่ 15 ก.ย. ไปเป็นวันอื่น

-- นายหลิว มุน หลง ผู้บริหารท่าอากาศยานชางงีของสิงคโปร์ ประกาศลาออกจากตำแหน่ง หลังถูกวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับการที่เขายื่นฟ้องต่อศาลให้จับกุมแม่บ้านรายหนึ่งในข้อหาลักทรัพย์ แต่กลับถูกสืบทราบภายหลังว่าเป็นการฟ้องเพื่อปิดปากแม่บ้านที่เตรียมเปิดโปงเรื่องการจ้างงานที่ไม่เป็นไปตามกฏหมาย

-- นายฌอง-เซบาสเตียน ฌากส์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัท ริโอ ทินโต้ ซึ่งเป็นบริษัทเหมืองรายใหญ่ ประกาศลาออกจากตำแหน่ง หลังจากเผชิญแรงกดดันอย่างหนักจากหลายฝ่ายที่ต้องการให้ทางบริษัทแสดงความรับผิดชอบต่อความเสียหายที่เกิดขึ้นกับโบราณสถานอันเป็นมรดกของชาวอะบอริจิน ในประเทศออสเตรเลีย โดยโบราณสถานดังกล่าวตั้งอยู่ในไซท์งานเหมืองแร่ของริโอ ทินโต้ และได้พังทลายลงในเดือนพ.ค.ปีนี้

-- นางเจซินดา อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ ประกาศในวันนี้ว่า เธอจะอนุญาตให้แรงงานต่างชาติบางกลุ่มเข้ามาในประเทศได้ หากเธอได้รับชัยชนะในการเลือกเป็นสมัยที่ 2 โดยการเลือกตั้งทั่วไปของนิวซีแลนด์จะจัดขึ้นในวันที่ 17 ตุลาคมนี้

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ ประกาศลดจำนวนทหารสหรัฐที่ประจำการในอัฟกานิสถานและอิรัก เหลือเพียง 4,000 นาย และ 2,000 นาย ตามลำดับ

-- ยัม ไชน่า โฮลดิ้งส์ (Yum China Holdings) ธุรกิจร้านอาหารรายใหญ่ของจีน ได้นำหุ้นเข้าซื้อขายในตลาดหุ้นฮ่องกงแล้ว โดยเป็นการซื้อขายในกระดานรอง (secondary listing)

ทั้งนี้ ยัม ไชน่า คาดว่าจะระดมทุนได้ 17 พันล้านดอลลาร์ฮ่องกง (ประมาณ 6.85 หมื่นล้านบาท) โดยหนังสือชี้ชวนการลงทุนระบุว่า ทุนที่ได้จากการนำหุ้นเข้าเทรดในครั้งนี้ จะถูกนำไปใช้ในการขยายเครือข่ายร้านอาหารของยัม ไชน่า และลงทุนในระบบดิจิทัล ห่วงโซ่อุปทาน และนวัตกรรมด้านอาหาร

-- ศูนย์การแพทย์ชีบา (Sheba Medical Center) ของอิสราเอล รายงานว่า อิสราเอลจะทำการทดลองวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ครั้งแรกในอาสาสมัครจำนวน 100 คน

-- นายโทชิมิตสึ โมเตกิ รัฐมนตรีต่างประเทศญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ญี่ปุ่นคาดหวังที่จะบรรลุข้อตกลงการค้าเสรีกับอังกฤษ เมื่อเขาร่วมเจรจาหารือกับนางลิซ ทรัสส์ รัฐมนตรีการค้าระหว่างประเทศของอังกฤษ ผ่านวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ในวันนี้

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติอังกฤษ (ONS) รายงานในวันนี้ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) เดือนก.ค.ขยายตัว 6.6% เมื่อเทียบเป็นรายเดือน ซึ่งเป็นการขยายตัวติดต่อกันเดือนที่ 3 สะท้อนให้เห็นว่า ผลผลิตทางเศรษฐกิจอังกฤษฟื้นตัวได้แล้วมากกว่าครึ่งหนึ่งของที่เคยสูญเสียไปในช่วงที่ไวรัสโควิด-19 แพร่ระบาดอย่างหนัก

-- นายหวัง อี้ รัฐมนตรีต่างประเทศของจีน และนายสุพรหมณยัม ชัยศังกระ รัฐมนตรีต่างประเทศของอินเดีย บรรลุข้อตกลงเพื่อลดความตึงเครียดในพื้นที่ชายแดน โดยทั้งสองฝ่ายมีฉันทามติ 5 ประเด็นว่าด้วยการพัฒนาพื้นที่บริเวณชายแดนและความสัมพันธ์ทวิภาคี

-- Waresix (แวร์ซิกซ์) แพลตฟอร์มด้านเทคโนโลยีโลจิสติกส์ของอินโดนีเซีย ประกาศปิดการระดมทุนวงเงิน 100 ล้านดอลลาร์ โดยมีเป้าหมายเพื่อพัฒนาธุรกิจโลจิสติกส์ในประเทศ หลังมองเห็นช่องทางในการนำเทคโนโลยีมาใช้พัฒนาภาคโลจิสติกส์ ซึ่งถือเป็นอุปสรรคสำคัญสำหรับเศรษฐกิจของอินโดนีเซีย เนื่องด้วยความที่เป็นประเทศหมู่เกาะ จึงทำให้การกระจายสินค้าเป็นปัญหาที่สำคัญปัญหาหนึ่งของประเทศ

-- สำนักข่าวบลูมเบิร์กเปิดเผยรายงานการจัดอันดับหุ้นสายการบินที่โดดเด่นที่สุดในโลก 10 อันดับ ซึ่งปรากฏว่ามีหุ้นสายการบินจีนถึง 9 แห่งที่ติดอันดับในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา โดยราคาหุ้นของสายการบินเหล่านี้พุ่งขึ้นแข็งแกร่งเป็นตัวเลขสองหลัก ยกเว้นหุ้นแอร์ไชน่า เพียงตัวเดียว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ