World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 21, 2020 16:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโยชิฮิเดะ ซูงะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น และประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ ได้หารือกันทางโทรศัพท์เมื่อคืนนี้ โดยผู้นำทั้งสองได้เห็นพ้องที่จะยกระดับการเป็นพันธมิตรด้านความมั่นคงระหว่างสหรัฐและญี่ปุ่น และจะทำงานร่วมกันเพื่อรับมือกับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐเปิดเผยว่า เขาอาจจะเสนอชื่อผู้ที่จะเข้ามารับตำแหน่งผู้พิพากษาศาลสูงสุดแทนนางรูธ เบเดอร์ กินส์เบิร์ก ในสัปดาห์นี้ พร้อมกับส่งสัญญาณว่า มีความเป็นไปได้ที่ผู้พิพากษาศาลสูงสุดคนใหม่จะเป็นสุภาพสตรี

-- ลอเรล บีเลอร์ ผู้พิพากษาศาลรัฐแคลิฟอร์เนีย ได้อนุมัติคำร้องจากผู้ใช้งานแอปพลิเคชัน WeChat เพื่อเลื่อนคำสั่งแบนแอปดังกล่าวออกไปก่อน โดยอ้างว่าคำสั่งแบนแอปนี้จะกระทบสิทธิตามบทบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญฉบับที่ 1 (First Amendment) เพราะการสั่งแบน WeChat จะทำให้แพลตฟอร์มการสื่อสารดังกล่าวหายไป

-- นายโจ ไบเดน ตัวแทนชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรคเดโมแครต เรียกร้องให้วุฒิสมาชิกพรรครีพับลิกันคว่ำการโหวตเลือกผู้ที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งผู้พิพากษาศาลสูงสุดคนใหม่แทนนางรูธ เบเดอร์ กินส์เบิร์ก ผู้ล่วงลับ โดยนายไบเดนกล่าวว่า การกระทำของปธน.ทรัมป์เป็นการใช้อำนาจทางการเมืองที่แยบยล

-- ออราเคิล บริษัทเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ของสหรัฐ เปิดเผยว่า บริษัทไบต์แดนซ์ (ByteDance) ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของแอปพลิเคชันติ๊กต็อก (TikTok) ได้รับการอนุมัติเบื้องต้นสำหรับการทำข้อตกลงกับรัฐบาลสหรัฐเพื่อขายธุรกิจให้กับนักลงทุนอเมริกันแล้ว

-- สื่อออนไลน์ Buzzfeed News ของสหรัฐ ได้เผยแพร่เอกสารลับของเครือข่ายสืบสวนอาชญากรรมทางการเงินสหรัฐ หรือ FinCen ที่ระบุว่า ธนาคารพาณิชย์หลายแห่งทั่วโลกได้ปล่อยให้มีการโยกย้ายเงินผิดกฎหมายจำนวนมากเป็นเวลานานเกือบ 20 ปี แม้จะมีสัญญาณเตือนเกี่ยวกับแหล่งที่มีของเงินดังกล่าวก็ตาม

-- สถานีโทรทัศน์ NBC News เปิดเผยเอกสารลับซึ่งบ่งชี้ถึงวิธีการที่เกาหลีเหนือใช้ในการฟอกเงินผ่านบริษัทที่ตั้งขึ้นใหม่เพื่อบริหารจัดการสินทรัพย์โดยไม่เปิดเผยชื่อเจ้าของ (shell company) ภายใต้ความช่วยเหลือของบริษัทจีน ด้วยการโยกเงินผ่านธนาคารที่มีชื่อเสียงในสหรัฐ

-- บริษัทไบต์แดนซ์ (ByteDance) ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของแอปพลิเคชันติ๊กต็อก (TikTok) เปิดเผยว่า ไบต์แดนซ์จะไม่ถ่ายโอนอัลกอรึทึมและเทคโนโลยีให้กับบริษัทออราเคิล ภายใต้ข้อตกลงขายกิจการติ๊กต็อกในสหรัฐ

-- อิตาลีเปิดฉากการเลือกตั้งท้องถิ่นและการลงประชามติแก้ไขรัฐธรรมนูญในวันนี้ ซึ่งจะเป็นการสะท้อนเสียงของประชาชนที่มีต่อรัฐบาลชุดปัจจุบัน หลังจากที่อิตาลีต้องเผชิญกับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 อย่างรุนแรง

-- บรรษัทการลงทุนแห่งดูไบ หรือ Investment Corporation of Dubai (ICD) ประกาศเปิดตัว Dubai Global Connect (DGC) ตลาดค้าส่งแบบ B2B บนพื้นที่ 1 ล้านตารางเมตรในนครดูไบ เพื่อให้ผู้ซื้อและผู้ขายได้ซื้อขายสินค้าคุณภาพเยี่ยมจากทั่วโลกอย่างง่ายดายและปลอดภัยในที่เดียวตลอดทั้งปี โดยในช่วงแรกจะเน้นสินค้า 3 หมวดหลักที่มีตลาดขนาดใหญ่ กำลังเติบโต และได้รับความสนใจ ได้แก่ เฟอร์นิเจอร์และของใช้ในบ้าน อาหาร และแฟชั่น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ