World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 24, 2020 17:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ไบต์แดนซ์ (ByteDance) เจ้าของแอปวิดีโอสั้น ติ๊กต็อก (TikTok) เปิดเผยในวันนี้ว่า บริษัทได้ยื่นขอใบอนุญาตส่งออกเทคโนโลยีตามข้อกำหนดของรัฐบาลจีนแล้ว และกำลังรอการตัดสินใจจากทางการจีนในเรื่องดังกล่าว

-- บริษัทเทสลาซึ่งเป็นผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารายใหญ่ ได้ยื่นฟ้องรัฐบาลสหรัฐต่อศาลการค้าระหว่างประเทศในนครนิวยอร์ก เพื่อที่จะสกัดกั้นไม่ให้คณะบริหารของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ดำเนินการเรียกเก็บภาษีชิ้นส่วนรถยนต์ที่เทสลานำเข้าจากประเทศจีน

-- ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เปิดเผยรายงานการประชุมเดือนก.ค.ในวันนี้ โดยระบุว่า กรรมการบางคนของ BOJ เตือนว่า การแพร่ระบาดระลอกใหม่ของโรคโควิด-19 จะทำให้การฟื้นตัวของเศรษฐกิจญี่ปุ่นเป็นไปอย่างล่าช้า และบั่นทอนเสถียรภาพในระบบการเงินของญี่ปุ่น

-- นายโยชิฮิเดะ ซูงะ นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของญี่ปุ่นได้สนทนาทางโทรศัพท์กับประธานาธิบดีมูน แจอินของเกาหลีใต้ในช่วงเช้าวันนี้ ซึ่งนับเป็นครั้งแรกในรอบ 9 เดือนที่ผู้นำของสองประเทศได้พูดคุยกัน ท่ามกลางความขัดแย้งด้านการทูตเกี่ยวกับการควบคุมการส่งออกสินค้า และการจ่ายค่าชดเชยให้กับแรงงานในสมัยสงคราม โดยนายซูงะเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า เขาได้เน้นย้ำกับนายมูนว่า ทั้งสองประเทศจะต้องร่วมมือกันเพื่อฟื้นฟูความสัมพันธ์ทวิภาคี

-- นายโยชิฮิเดะ ซูงะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น และนายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ (UN) ได้หารือกันทางโทรศัพท์ ซึ่งเป็นครั้งแรกที่ผู้นำทั้งสองได้พูดคุยกันนับตั้งแต่ที่นายซูงะเข้ารับตำแหน่งนายกฯญี่ปุ่น โดยนายซูงะยืนยันกับนายกูเตอร์เรสว่า ญี่ปุ่นจะทำงานร่วมกับประชาคมโลกต่อไปเพื่อรับมือกับการแพร่ระบาดของโควิด-19 พร้อมตกลงที่จะร่วมมือมือกันในประเด็นอื่นๆ รวมถึงการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

-- สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า สหรัฐมียอดนำเข้าน้ำมันดิบโดยเฉลี่ยอยู่ที่ 5.2 ล้านบาร์เรลต่อวันในสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 18 ก.ย. เพิ่มขึ้น 160,000 บาร์เรลต่อวันจากสัปดาห์ก่อนหน้า ขณะที่ยอดส่งออกน้ำมันดิบโดยเฉลี่ยอยู่ที่ 3.0 ล้านบาร์เรลต่อวัน เพิ่มขึ้น 427,000 บาร์เรลต่อวันจากสัปดาห์ก่อนหน้า

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐยอมรับว่า การที่สหรัฐมีผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 มากกว่า 200,000 รายนั้น ถือเป็นเรื่องน่าขายหน้า และระบุว่าสิ่งที่เกิดขึ้นอาจเลวร้ายกว่าที่เป็นอยู่

-- บริษัทฟูจิฟิล์ม โฮลดิ้งส์ คอร์ปของญี่ปุ่น ได้ออกมายืนยังถึงประสิทธิภาพของยา Avigan หรือที่รู้จักกันในอีกชื่อหนึ่งว่า favipiravir ในการรักษาผู้ป่วยโควิด-19 และเตรียมยื่นขออนุมัติจากรัฐบาลในช่วงต้นเดือนหน้าเพื่อใช้ยาดังกล่าว

-- สิงคโปร์ประกาศผ่อนปรนข้อจำกัดในการควบคุมโรคโควิด-19 ซึ่งรวมถึงการอนุญาตให้ประชาชนจำนวนมากขึ้นกลับไปทำงานที่สำนักงานได้ หลังพบยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ลดลงในช่วงที่ผ่านมา

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวที่ทำเนียบขาวว่า เขาอาจจะไม่อนุมัติมาตรฐานใหม่ที่คณะกรรมการอาหารและยาสหรัฐ (FDA) กำหนดขึ้นอย่างเข้มงวดมากขึ้นสำหรับการใช้อำนาจตามมาตรการฉุกเฉิน (Emergency Use Authorization หรือ EUA) เพื่ออนุมัติให้มีการใช้วัคซีนต้านโรคโควิด-19 อย่างเร่งด่วน โดยปธน.ทรัมป์กล่าวว่า ข้อเสนอดังกล่าวของ FDA อาจมีแรงจูงใจทางการเมือง

-- ประธานาธิบโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐปฏิเสธที่จะให้คำมั่นสัญญาว่า การส่งมอบอำนาจบริหารจะเป็นไปอย่างราบรื่น หากเขาพ่ายแพ้การเลือกตั้งประธานาธิบดีในเดือนพ.ย.นี้ โดยกล่าวกับผู้สื่อข่าวที่ทำเนียบขาวว่า "เราต้องดูกันไปว่าจะเกิดอะไรขึ้น คุณก็รู้ว่า ผมคัดค้านการลงคะแนนเสียงทางไปรษณีย์มาโดยตลอด เพราะการลงคะแนนเสียงในลักษณะเช่นนี้ถือเป็นหายนะ"

-- สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรมระบุว่า เกรต วอลล์ มอเตอร์ส หรือ จีดับบลิวเอ็ม (GWM) ผู้ผลิตรถยนต์ชั้นนำของจีนจะเริ่มดำเนินการผลิตที่ประเทศไทยในปี 2564 ด้วยกำลังการผลิต 80,000 คันต่อปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ