World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 8, 2020 17:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจความเห็นของประชาชนในสหรัฐที่รับชมการดีเบตระหว่างนายไมค์ เพนซ์ ผู้สมัครชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรครีพับลิกัน และนางคามาลา แฮร์ริส คู่ชิงจากพรรคเดโมแครตทางสถานีโทรทัศน์ CNN ในช่วงเช้าวันนี้ตามเวลาไทย พบว่า 6 ใน 10 ของผู้รับชมการดีเบต (59%) มองว่า นางแฮร์ริสอภิปรายได้ดีที่สุด และมีเพียง 38% เท่านั้นที่มองว่า นายเพนซ์ทำได้ดีที่สุด

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐได้ประกาศผ่านทางวิดีโอที่มีการเผยแพร่เมื่อวานนี้ว่า การติดเชื้อโควิด-19 เปรียบเสมือน "พรจากพระเจ้า" เพราะทำให้เขาได้เข้าสู่กระบวนการรักษาที่อยู่ในขั้นทดลอง พร้อมทั้งได้ให้สัญญาว่า เขาจะทำให้ชาวอเมริกันทุกคนได้รับการรักษาโรคโควิด-19 ฟรี

ขณะที่บรรดาผู้ป่วยได้ขอเข้าร่วมการทดลองทางคลินิกสำหรับการใช้ยารักษาโรคโควิด-19 ที่สกัดจากแอนติบอดีของบริษัท Regeneron Pharmaceuticals Inc. ซึ่งใช้ในการรักษาอาการป่วยของปธน.ทรัมป์เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

-- สื่อญี่ปุ่นซึ่งรวมถึงหนังสือพิมพ์โยมิอุริและอาซาฮีรายงานว่า รัฐบาลญี่ปุ่นกำลังพิจารณาที่จะอนุญาตให้ชาวญี่ปุ่นเดินทางไปยัง 12 ประเทศและดินแดนได้ซึ่งรวมถึงประเทศไทย โดยในปัจจุบัน รัฐบาลญี่ปุ่นมีคำสั่งห้ามพลเมืองเดินทางไปยัง 159 ประเทศและดินแดน อันเนื่องมาจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

-- ยูบีเอส โกลบอล เวลธ์ แมเนจเมนท์ (UBS) เปิดเผยรายงาน Billionaires Insights Report 2020 ระบุว่า มหาเศรษฐีทั่วโลกจำนวน 2,189 ราย มีมูลค่าความมั่งคั่งรวมกัน 10.2 ล้านล้านดอลลาร์ โดยมหาเศรษฐีในกลุ่มผู้ที่มีความมั่งคั่งสุทธิสูงสุด (UHNW) มีจำนวนมากที่สุดในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ซึ่งจำนวนทั้งสิ้น 831 ราย (38%) และมีมูลค่าความมั่งคั่งรวมอยู่ที่ 3.3 ล้านล้านดอลลาร์ เมื่อเทียบกับมหาเศรษฐีกลุ่มเดียวกันในอเมริกาอยู่ที่ 762 ราย (35%) ขณะที่ในภูมิภาคยุโรป, ตะวันออกกลางและแอฟริกา (EMEA) มีจำนวน 596 ราย (27%)

-- รายงานฉบับใหม่จากสมาชิกของสภาผู้แทนราษฏรอังกฤษ ระบุว่า บริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยี่ ธุรกิจโทรคมนาคมยักษ์ใหญ่ของจีน มีพฤติกรรมสมรู้ร่วมคิดกับพรรคคอมมิวนิสต์จีน พร้อมส่งสัญญาณว่า อังกฤษอาจต้องรีบปลดอุปกรณ์ของหัวเว่ยออกจากเครือข่ายโทรคมนาคมของอังกฤษเร็วกว่ากำหนด จากเดิมตั้งเป้าว่าต้องปลดให้หมดภายในปี 2570 เป็นต้องปลดให้หมดภายในปี 2568

อย่างไรก็ตาม โฆษกของหัวเว่ยออกมาตอบโต้ว่า รายงานดังกล่าวไม่มีความน่าเชื่อถือ เพราะเป็นความคิดเห็น ไม่ใช่ข้อเท็จจริง

-- นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ กลับเข้าห้องทำงานรูปไข่ที่ทำเนียบขาวอีกครั้ง ขณะที่ยังอยู่ในระหว่างการพักฟื้นจากโรคโควิด-19 โดยนายไบรอัน มอร์เกนสเติร์น โฆษกของทำเนียบขาว เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ได้รายงาน 2 ประเด็นสำคัญต่อปธน.ทรัมป์ ได้แก่ การหารือเกี่ยวกับแผนกระตุ้นเศรษฐกิจ และเฮอริเคนเดลตา พายุที่อาจสร้างความเสียหายรุนแรง ซึ่งปัจจุบันกำลังมุ่งหน้ามายังชายฝั่งอ่าวของสหรัฐ

-- หอการค้านานาชาติ (ICC), สมาพันธ์สหภาพการค้าระหว่างประเทศ (ITUC) และกลุ่มพลเมืองโลกยื่นจดหมายเปิดผนึกถึงกลุ่ม G20 เสนอให้พักชำระหนี้ให้กับบรรดาประเทศที่ยากจนเป็นเวลานานขึ้น รวมถึงให้ความช่วยเหลืออื่นๆ เพื่อช่วยปกป้องเศรษฐกิจโลกจากผลกระทบระยะยาวที่เกิดจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

-- เฟซบุ๊ก อิงค์เปิดเผยว่า ทางบริษัทจะลบโพสต์ที่พยายามเชิญชวนให้ประชาชนเข้าร่วมจับตาการเลือกตั้งในสหรัฐ ซึ่งเป็นโพสต์ที่ใช้ภาษาทหาร หรือมีเป้าหมายที่จะข่มขู่ผู้มีสิทธิเลือกตั้งหรือเจ้าหน้าที่ด้านการเลือกตั้ง โดยเฟซบุ๊กจะคุมเข้มข้อจำกัดต่างๆ ที่เกี่ยวกับการเลือกตั้งสหรัฐ พร้อมระบุว่า จะดำเนินการกับโพสต์ของผู้สมัครหรือพรรคการเมืองที่ออกมาประกาศชัยชนะก่อนเวลาอันควรหรือคัดค้านผลการเลือกตั้งที่มีการประกาศออกมา โดยเฟซบุ๊กจะติดแถบกำกับหรือแจ้งเตือนด้วยข้อมูลอย่างเป็นทางการเกี่ยวกับสถานะของการแข่งขันในการเลือกตั้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ