ธนาคารโลกเตือนโควิดระบาดจะกลายเป็นวิกฤตเศรษฐกิจ-การเงินครั้งใหญ่

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 16, 2020 14:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คาร์เมน เรนฮาร์ท หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของธนาคารโลกกล่าวว่า การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 จะกลายเป็นวิกฤตเศรษฐกิจครั้งใหญ่ และเตือนถึงความเป็นไปได้ที่จะเกิดวิกฤตการเงินตามมาด้วย

นางเรนฮาร์ทกล่าวในการให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์บลูมเบิร์กว่า "เริ่มจากวิกฤตเศรษฐกิจครั้งใหญ่ และจะมีผลกระทบทางการเงินที่ร้ายแรงมากตามมา ซึ่งเป็นระยะทางอีกยาวไกลต่อไป"

ต่อข้อถามที่ว่า ธนาคารกลางต่างๆ เข้าซื้อพันธบัตรเพื่อรักษาอัตราผลตอบแทนไว้ที่ระดับต่ำนั้น ในท้ายที่สุดก็จะกลายเป็นเกมที่ไม่ได้ให้ประโยชน์ใดๆ เมื่อทุกคนทำเช่นนั้น ใช่หรือไม่

นางเรนฮาร์ทกล่าวว่า "นี่เป็นสงคราม และในระหว่างสงคราม รัฐบาลต้องเสียค่าใช้จ่ายในการทำสงคราม อย่างไรก็ตาม พวกเขาสามารถทำได้ และมีความจำเป็นอย่างมากในขณะนี้"

แต่นางเรนฮาร์ทระบุเสริมว่า "เราอยู่ในสถานการณ์ที่ไม่ยั่งยืน"

ทั้งนี้ นางเรนฮาร์ทเข้าร่วมงานกับธนาคารโลกเมื่อเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา โดยเธอมีผลงานที่สร้างชื่อเสียงร่วมกับเคนเนธ โรกอฟฟ์ ศาสตราจารย์ด้านเศรษฐศาสตร์แห่งมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดในการเขียนหนังสือเกี่ยวกับวิกฤตการเงินปี 2552 เรื่อง "This Time Is Different: Eight Centuries of Financial Folly" ซึ่งทำให้บุคคลทั้งคู่กลายเป็นแหล่งของข้อมูลทางประวัติศาสตร์เกี่ยวกับการผิดนัดชำระหนี้ของรัฐบาล, ภาวะเศรษฐกิจถดถอย, การแห่ถอนเงินออกจากธนาคาร, การเทขายสกุลเงิน และการพุ่งขึ้นของอัตราเงินเฟ้อ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ