ภาคธุรกิจอังกฤษเรียกร้องรัฐบาลหาทางประนีประนอมกับ EU

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday October 18, 2020 14:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มธุรกิจอังกฤษมากกว่า 70 กลุ่ม ซึ่งเป็นตัวแทนแรงงานมากกว่า 7 ล้านคน เรียกร้องให้รัฐบาลอังกฤษและสหภาพยุโรปกลับสู่โต๊ะเจรจาอีกครั้งในสัปดาห์หน้าเพื่อบรรลุข้อตกลงการค้าร่วมกัน หลังจากที่อังกฤษขู่แยกตัวจาก EU โดยไม่มีการทำข้อตกลง

องค์กรต่างๆ ในภาคธุรกิจ เช่น สมาพันธ์อุตสาหกรรมอังกฤษ (CBI), TheCityUK และ techUK ไปจนถึงสหภาพเกษตรกรแห่งชาติ สมาคมผู้ค้าปลีกอังกฤษ และสมาคมผู้ผลิตและผู้จำหน่ายยานยนต์ ได้ขอให้สองฝ่ายหาทางประนีประนอมกันให้ได้เกี่ยวกับเงื่อนไขทางการค้า

ข้อเรียกร้องดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ กล่าวว่า เขาจะปล่อยให้อังกฤษแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป โดยไม่มีการทำข้อตกลง (no-deal Brexit) หาก EU ไม่ยอมเปลี่ยนท่าทีในการเจรจา

"หาก EU ไม่เปลี่ยนท่าทีในการเจรจา เราก็จะใช้ทางเลือกแบบออสเตรเลีย" นายจอห์นสันกล่าว ซึ่งถ้อยแถลงของนายจอห์นสันมีขึ้นหลังจากที่ทั้งสองฝ่ายไม่สามารถบรรลุข้อตกลงในการเจรจาเมื่อวันพฤหัสบดี

ทั้งนี้ ตัวแทนการเจรจาฝ่าย EU ระบุว่า EU ต้องการพักการเจรจาในขณะนี้ และการเจรจาจะมีขึ้นอีกในช่วงหลายสัปดาห์ข้างหน้า โดยเชื่อว่ายังคงมีเวลาพอที่จะแก้ไขความขัดแย้งของทั้งสองฝ่าย

อย่างไรก็ดี แถลงการณ์ของ EU สร้างความไม่พอใจต่อทางอังกฤษ เนื่องจาก EU เรียกร้องให้อังกฤษดำเนินมาตรการที่จำเป็นเพื่อให้มีการบรรลุข้อตกลง

นายเดวิด ฟรอส ตัวแทนการเจรจาฝ่ายอังกฤษ กล่าวว่า เขารู้สึกประหลาดใจที่ EU ระบุว่าการที่จะบรรลุข้อตกลงนั้น จะขึ้นอยู่กับการดำเนินการของทางฝ่ายอังกฤษ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ