ผู้ว่าฯแบงก์ชาติจีนคาด GDP จีนโต 2% ปีนี้ รับแรงหนุนอุปสงค์ในประเทศฟื้นตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 19, 2020 13:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอี้ กัง ผู้ว่าการธนาคารกลางจีน (PBOC) คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจจีนจะขยายตัวราว 2% ในปีนี้ หลังสามารถควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้แล้ว พร้อมแสดงความเชื่อมั่นว่าอุปสงค์ในประเทศจะขับเคลื่อนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ

นายอี้แสดงความเชื่อมั่นว่า การขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของจีนในช่วงสามไตรมาสแรกของปี 2563 จะเป็นบวก และคาดว่าตลอดปี 2563 GDP จะขยายตัวราว 2% โดยคาดว่าจะฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องซึ่งจะเป็นผลดีต่อการฟื้นตัวทั่วโลก

นายอี้ยังกล่าวด้วยว่า นโยบายการเงินและการคลังของจีนจะเน้นที่การช่วยเหลือบริษัทขนาดกลางและขนาดเล็ก และมั่นใจว่าอุปสงค์ภายในประเทศจะมีบทบาทสำคัญในการกระตุ้นการเติบโตของเศรษฐกิจ

นอกจากนี้ นายอี้ยังเสริมด้วยว่า ในช่วงสามเดือนที่ผ่านมา สกุลเงินหยวนแข็งค่าเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐอย่างมีนัยสำคัญ ซึ่งสะท้อนถึงความแตกต่างระหว่างอัตราดอกเบี้ยของจีนกับสหรัฐ ซึ่งนายอี้ชี้ว่าควรปล่อยให้เป็นไปตามกลไกตลาด

การแสดงความเห็นของนายอี้มีขึ้นก่อนที่สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) จะรายงานในวันนี้ว่า GDP ไตรมาส 3/2563 ขยายตัว 4.9% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งเป็นการขยายตัวติดต่อกันสองไตรมาส โดยได้แรงหนุนจากอุปสงค์ทั้งภายในประเทศและต่างประเทศที่ฟื้นตัวขึ้นจากผลกระทบของไวรัสโควิด-19 ที่แพร่ระบาด

ส่วนในช่วงสามไตรมาสแรกของปี 2563 ตัวเลข GDP ของจีนขยายตัว 0.7% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ