World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 19, 2020 16:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ กล่าวให้สัมภาษณ์ในรายการ "This Week" ของสถานีโทรทัศน์ ABC ว่า แม้ขณะนี้พรรคเดโมแครตและคณะบริหารของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ยังคงมีความเห็นที่ขัดแย้งกันในหลายประเด็นเกี่ยวกับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่เพื่อเยียวยาผลกระทบโควิด-19 แต่เธอมีมุมมองเป็นบวกว่า มาตรการดังกล่าวจะได้รับการผลักดันให้มีผลบังคับใช้เป็นกฎหมายได้ก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีในวันที่ 3 พ.ย.นี้

-- สถาบันโลวี (Lowy Institute) ซึ่งเป็นสถาบันวิจัยของออสเตรเลีย เปิดเผยว่า สหรัฐมีอิทธิพลในภูมิภาคเอเชียน้อยลงอย่างมีนัยสำคัญ อันเป็นผลจากแนวทางจัดการกับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทั้งในระดับชาติและสากล

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ความคิดเห็นดังกล่าวมาจากดัชนี Asia Power Index ที่ทางสถาบันโลวีจัดทำขึ้น โดยได้จัดอันดับประเทศและดินแดน 26 แห่งจากการประเมินอิทธิพลที่ประเทศและดินแดนเหล่านี้มีในภูมิภาคเอเชีย ดัชนีดังกล่าวประเมินศักยภาพของประเทศและดินแดนต่างๆ ใน 8 หมวดด้วยกัน รวมถึงแสนยานุภาพทางทหาร ทรัพยากรทางเศรษฐกิจ และอิทธิพลทางการทูต

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานในวันนี้ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 3/2563 ขยายตัว 4.9% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งเป็นการขยายตัวติดต่อกันสองไตรมาส โดยได้แรงหนุนจากอุปสงค์ทั้งภายในประเทศและต่างประเทศที่ฟื้นตัวขึ้นจากผลกระทบของไวรัสโควิด-19 ที่แพร่ระบาด

-- ทวิตเตอร์ สั่งบล็อกโพสต์ข้อความของดร.สก็อตต์ แอตลาส หนึ่งในที่ปรึกษาด้านสุขภาพของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ หลังจากดร.แอตลาสอ้างว่า หน้ากากอนามัยไร้ประสิทธิภาพในการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานใวันนี้ว่า การผลิตภาคอุตสาหกรรม ซึ่งเป็นดัชนีวัดภาวะเศรษฐกิจที่สำคัญ ขยายตัว 5.8% ในไตรมาส 3/2563 เมื่อเทียบเป็นรายปี เนื่องจากโรงงานต่าง ๆ เพิ่มกำลังการผลิต หลังจากรัฐบาลสามารถควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

-- นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศสหรัฐออกโรงเตือนว่า สหรัฐจะใช้มาตรการคว่ำบาตรกับบุคคลหรือองค์กรใดๆก็ตามที่มีส่วนสนับสนุนโครงการอาวุธของอิหร่าน หลังคำสั่งห้ามส่งอาวุธให้กับอิหร่านของสหประชาชาติ (UN ) ได้สิ้นสุดลงอย่างเป็นทางการในวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

-- นายอี้ กัง ผู้ว่าการธนาคารกลางจีน (PBOC) คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจจีนจะขยายตัวราว 2% ในปีนี้ หลังสามารถควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้แล้ว พร้อมแสดงความเชื่อมั่นว่าอุปสงค์ในประเทศจะขับเคลื่อนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ

-- นายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เปิดเผยในการประชุม International Banking Seminar ว่า ทางธนาคารกลางญี่ปุ่นไม่มีความจำเป็นที่จะต้องปรับเปลี่ยนเป้าหมายเงินเฟ้อหรือสัญญาณชี้นำล่วงหน้า (forward guidance) แม้ธนาคารกลางของประเทศอื่นๆ กำลังพิจารณากรอบการดำเนินงานของตนเอง

-- คราวด์สไตร์ค อิงค์ (Crowdstrike Inc.) ซึ่งเป็นบริษัทความมั่นคงทางไซเบอร์ เปิดเผยว่า สถาบันวิจัยบางแห่งของญี่ปุ่นที่กำลังพัฒนาวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ถูกโจมตีทางไซเบอร์ โดยคาดว่ามาจากจีน โดยเชื่อกันว่าเป็นกรณีแรกของประเทศ

-- สำนักข่าว CNN เปิดเผยผลสำรวจความเห็นของชาวสหรัฐทั่วประเทศเกี่ยวกับคะแนนนิยมของโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรครีพับลิกัน และนายโจ ไบเดน คู่ชิงตำแหน่งจากพรรคเดโมแครต โดยผลสำรวจระบุว่า คะแนนนิยมของนายไจ ไบเดน อยู่ที่ 53% สูงกว่าคะแนนนิยมของโดนัลด์ ทรัมป์ ซึ่งอยู่ที่ 42%

-- นายแพทย์แอนโทนี ฟอซี แพทย์ใหญ่ของคณะทำงานเฉพาะกิจด้านการควบคุมโรคโควิด-19 ของทำเนียบขาว เปิดเผยว่า ตนไม่รู้สึกแปลกใจที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ติดเชื้อโควิด-19 เนื่องจากปธน.ทรัมป์อยู่ในสถานการณ์สุ่มเสี่ยง ไม่ว่าจะเป็นการอยู่ในที่แออัด ไม่มีการเว้นระยะทางสังคม และไม่สวมหน้ากากอนามัย

-- กระทรวงการค้า อุตสาหกรรม และพลังงานของเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า ยอดส่งออกรถยนต์ของเกาหลีใต้ในเดือนก.ย. อยู่ที่ 193,081 คัน เพิ่มขึ้น 14.8% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ซึ่งเป็นการดีดตัวขึ้นครั้งแรกหลังจากที่ลดลงติดต่อกันมาห้าเดือน โดยได้ปัจจัยหนุนจากการส่งออกไปยังสหรัฐที่แข็งแกร่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ