อียูจ่อเก็บภาษีสหรัฐ 4 พันล้านดอลล์ ตอบโต้กรณีช่วยหนุนโบอิ้ง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 27, 2020 10:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหภาพยุโรป (EU) กำลังเตรียมมาตรการตอบโต้สหรัฐ หลังองค์การการค้าโลก (WTO) ได้ยืนยันสิทธิ์ในการตอบโต้ของ EU ต่อการที่สหรัฐให้เงินอุดหนุนที่ผิดกฎหมายแก่บริษัทโบอิ้ง โค ผู้ผลิตเครื่องบินสัญชาติอเมริกัน

การประกาศดังกล่าวมีขึ้นหลังก่อนหน้านั้นไม่นาน คณะทำงานระงับข้อพิพาท (DSB) ของ WTO ได้อนุมัติอย่างเป็นทางการให้ EU สามารถดำเนินมาตรการดังกล่าวได้ ทำให้ตอนนี้ EU สามารถเพิ่มการเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าสหรัฐได้มากถึง 4 พันล้านดอลลาร์

นายวาลดิส ดอมบรอฟสกิส รองประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบด้านการค้าเปิดเผยว่า ปัจจุบันคณะกรรมการกำลังสรุปขั้นตอนมาตรการตอบโต้ภายใต้คำแนะนำอย่างใกล้ชิดของสมาชิก EU

"เหมือนที่ผมแสดงความชัดเจนมาโดยตลอด ผลลัพธ์ที่เราต้องการคือการเจรจาข้อตกลงกับสหรัฐ เรายังคงติดต่อกับตัวแทนจากสหรัฐอย่างจริงจัง" นายดอมบรอฟสกิสกล่าว พร้อมเสริมว่า ได้ติดต่อกับนายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐ (USTR) อยู่เป็นประจำ

อย่างไรก็ตาม นายดอมบรอฟสกิสกล่าวว่า เมื่อไม่มีผลจากการเจรจา EU ก็พร้อมจะดำเนินการตามคำตัดสินของ WTO

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมื่อเดือนต.ค.ปีที่แล้ว รัฐบาลสหรัฐประกาศเก็บภาษีนำเข้าสินค้า EU มูลค่า 7.5 พันล้านดอลลาร์ หลังจาก WTO ตัดสินให้สหรัฐสามารถเก็บภาษีนำเข้า เพื่อตอบโต้ต่อการที่ EU ให้เงินอุดหนุนบริษัทแอร์บัสซึ่งเป็นบริษัทผลิตเครื่องบินของฝรั่งเศส การเรียกเก็บภาษีดังกล่าวยังคงดำเนินอยู่ แม้ EU จะทำตามกฎของ WTO เรียบร้อยแล้วเมื่อเดือนก.ค.ที่ผ่านมาก็ตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ