World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 29, 2020 09:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จับตาทิศทางตลาดหุ้นเอเชียในวันนี้ หลังจากดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดทรุดตัวลงกว่า 900 จุดเมื่อคืนนี้ (28 ต.ค.) เนื่องจากความกังวลที่ว่าการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 จะทำให้ประเทศต่างๆประกาศมาตรการล็อกดาวน์ ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลก นอกจากนี้ นักลงทุนยังวิตกกังวลเกี่ยวกับความไม่แน่นอนของผลการเลือกตั้งสหรัฐ และความล่าช้าในการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของสหรัฐ

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 26,519.95 จุด ร่วงลง 943.24 จุด หรือ -3.43%

-- นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐเปิดเผยว่า เธอคาดหวังว่าการที่ตลาดหุ้นสหรัฐถูกกระหน่ำขายอย่างหนักในขณะนี้ จะเป็นแรงผลักดันให้ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เร่งบรรลุข้อตกลงกับพรรคเดโมแครตเพื่อออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่มีเป้าหมายเยียวผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

"สิ่งที่ปธน.ทรัมป์ต้องให้ความสนใจอย่างมากในเวลานี้คือ ตลาดหุ้น ปธน.ทรัมป์เห็นแล้วว่า ตลาดหุ้นมีปฏิกริยาต่อวิกฤตการแพร่ระบาดของโควิด-19 และมีปฏิกริยาต่อความจริงที่ว่า เรายังไม่สามารถบรรลุข้อตกลงกันได้ในเรื่องการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ดิฉันหวังเป็นอย่างยิ่งว่า ปธน.ทรัมป์จะกลับเข้าสู่โต๊ะเจรจา เพื่อที่เราจะหาทางรับมือกับผลกระทบของไวรัสนี้" นางเพโลซีกล่าวให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ MSNBC

-- ประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครงของฝรั่งเศสประกาศว่า ฝรั่งเศสจะกลับมาใช้มาตรการล็อกดาวน์ทั่วประเทศอีกครั้ง โดยเริ่มตั้งแต่วันศุกร์นี้ เพื่อสกัดการแพร่ระบาดรอบสองของโรคโควิด-19

"ไวรัสดังกล่าวกำลังแพร่ระบาดในอัตราที่เร็วกว่าการคาดการณ์ที่เลวร้ายที่สุด" ปธน.ฝรั่งเศสกล่าวในแถลงทางโทรทัศน์ และเสริมว่า "เราอยู่ในจุดเดียวกันกับประเทศเพื่อนบ้านของเรา ซึ่งเผชิญกับการแพร่ระบาดรอบสองที่จะสร้างความยากลำบากและร้ายแรงกว่ารอบแรกอย่างไม่ต้องสงสัย"

-- นายโจ ไบเดน อดีตรองประธานาธิบดีสหรัฐ และเป็นตัวแทนพรรคเดโมแครตในการชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ กล่าวว่า เขาจะไปใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าในวันนี้

ชาวสหรัฐได้ออกมาลงคะแนนล่วงหน้าอย่างคึกคักในการเลือกตั้งครั้งนี้ โดยล่าสุดมีการใช้สิทธิแล้วมากกว่า 74 ล้านคน ซึ่งมากกว่าสถิติการใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าในปี 2559 ซึ่งอยู่ที่ 58 ล้านคน และมีการคาดการณ์กันว่า ในปีนี้จะมีผู้ออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งมากที่สุดในประวัติศาสตร์ของสหรัฐ

-- นักการทูตจากหลายประเทศได้เสนอชื่อนางเอ็นโกซี โอคอนโจ อิเวอาลา อดีตรัฐมนตรีคลังไนจีเรีย ให้ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการใหญ่คนต่อไปขององค์การการค้าโลก (WTO)

อย่างไรก็ดี ทางการสหรัฐออกแถลงการณ์คัดค้านการเสนอชื่อนางอิเวอาลา โดยสหรัฐจะให้การสนับสนุนนายยู เมียง-ฮี รัฐมนตรีการค้าเกาหลีใต้ เป็นผู้อำนวยการใหญ่คนใหม่ของ WTO

-- นพ.สก็อตต์ ก็อตต์ลิเอ็บ อดีตประธานคณะกรรมการอาหารและยาสหรัฐ (FDA) กล่าวว่า การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในสหรัฐจะล่าช้ากว่าในยุโรปราว 3-4 สัปดาห์ และสถานการณ์จะเลวร้ายลงในเดือนหน้า

นพ.ก็อตต์ลิเอ็บกล่าวว่า "ผมจะไม่ประหลาดใจถ้าเราพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ต่อวันพุ่งแตะระดับ 100,000 รายในสัปดาห์นี้ และเราแน่ใจว่าจำนวนผู้ติดเชื้อดังกล่าวจะมากกว่า 90,000 รายภายในปลายสัปดาห์นี้ หากทุกรัฐมีการรายงานตัวเลขผู้ติดเชื้อ"

-- สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐพุ่งขึ้น 4.3 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าเพิ่มขึ้นเพียง 200,000 บาร์เรล

สถาบันปิโตรเลียมอเมริกา (API) ซึ่งเป็นกลุ่มอุตสาหกรรมน้ำมันของสหรัฐ เปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐเพิ่มขึ้น 4.6 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว

-- บริษัทโบอิ้งเปิดเผยผลประกอบการในไตรมาส 3 เมื่อวานนี้ โดยบริษัทประสบภาวะขาดทุนติดต่อกัน 4 ไตรมาส จากผลกระทบของการชะลอการผลิตเครื่องบิน ท่ามกลางการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 รวมทั้งการที่เครื่องบินรุ่น 737 MAX ยังคงถูกสั่งห้ามบิน หลังจากที่เครื่องบิน 2 ลำของรุ่นดังกล่าวได้ประสบอุบัติเหตุในปี 2561 จนทำให้มีผู้เสียชีวิตรวม 346 คน

อย่างไรก็ดี โบอิ้งเปิดเผยตัวเลขขาดทุนที่ต่ำกว่าการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ ขณะที่รายได้สูงกว่าคาด

-- จับตาข้อมูลเศรษฐกิจในวันนี้ โดยเกาหลีใต้เตรียมเปิดเผยความเชื่อมั่นทางธุรกิจเดือนต.ค., ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) มีประชุมนโยบายการเงินและแถลงมติอัตราดอกเบี้ย และญี่ปุ่นเปิดเผยความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนต.ค., เยอรมนีจะเปิดเผยอัตราว่างงานเดือนต.ค., อียูจะเปิดเผยความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนต.ค. และธนาคารกลางยุโรป (ECB) มีประชุมนโยบายการเงินและแถลงมติอัตราดอกเบี้ย และสหรัฐมีกำหนดเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 3/2563 (ประมาณการเบื้องต้น) และยอดทำสัญญาขายบ้านที่รอปิดการขาย (pending home sales) เดือนก.ย.

ส่วนในวันพรุ่งนี้ เกาหลีใต้มีกำหนดเปิดเผยการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนก.ย. และยอดค้าปลีกเดือนก.ย., ญี่ปุ่นจะเปิดเผยอัตราว่างงานเดือนก.ย., การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนก.ย. และตัวเลขการเริ่มสร้างบ้านเดือนก.ย., ฝรั่งเศส เยอรมนี อียูมีกำหนดเปิดเผยผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 3/2563 (ประมาณการเบื้องต้น) และอียูจะเปิดเผยอัตราว่างงานเดือนก.ย. และสหรัฐมีกำหนดเปิดเผยดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) เดือนก.ย.และดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนต.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ