ไต้หวันปลอดผู้ติดเชื้อโควิดติดต่อกัน 200 วัน ทำผลงานคุมระบาดดีสุดในโลก

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 29, 2020 13:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ไต้หวันไม่พบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ติดต่อกันเป็นเวลานานถึง 200 วันนับจนถึงวันนี้ ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญยกย่องว่า ไต้หวันทำผลงานในการควบคุมการแพร่ระบาดได้ดีที่สุดในโลก

ไต้หวันซึ่งมีประชากรเกือบ 24 ล้านคน พบการติดเชื้อโควิด-19 ครั้งหลังสุดเมื่อวันที่ 12 เม.ย.ที่ผ่านมา และจนถึงขณะนี้มียอดผู้ติดเชื้อสะสมอยู่ที่ 550 ราย ส่วนยอดผู้เสียชีวิตมีเพียง 7 รายเท่านั้น

ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า การที่รัฐบาลไต้หวันประกาศปิดพรมแดนตั้งแต่เนิ่นๆ และใช้มาตรการควบคุมการเดินทางอย่างเข้มงวดนั้น ทำให้ไต้หวันประสบความสำเร็จในการสกัดกั้นการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ส่วนปัจจัยอื่นๆนั้น มาจากการที่ไต้หวันมีระบบการติดตามการติดเชื้อที่เข้มงวด ออกมาตรการกักตัวโดยนำระบบเทคโนโลยีมาใช้ และออกคำสั่งให้ประชาชนสวมหน้ากากอนามัยในทุกพื้นที่

ปีเตอร์ คอลลิญง แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้อประจำมหาวิทยาลัย Australian National University Medical School กล่าวว่า ไต้หวันเป็นเพียงประเทศเดียวในโลกที่สามารถขจัดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในชุมชนได้ และทำผลงานในการควบคุมการแพร่ระบาดได้ดีที่สุดในโลก ซึ่งปัจจัยเหล่านี้ถือเป็นผลดีต่อเศรษฐกิจไต้หวัน ซึ่งมีจำนวนประชากรใกล้เคียงออสเตรเลีย

ผู้เชี่ยวชาญคาดว่า ไต้หวันจะเป็นหนึ่งในไม่กี่ประเทศที่สามารถขยายตัวได้ในปีนี้ ขณะที่รัฐบาลไต้หวันได้คาดการณ์เมื่อเดือนส.ค.ที่ผ่านมาว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของไต้หวันจะขยายตัว 1.56% ในปี 2563


แท็ก ไต้หวัน  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ