World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 3, 2020 08:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้น 423.45 จุด หรือ +1.60% แตะ 26,925.05 จุด เมื่อคืนนี้ (2 พ.ย.) ขณะที่นักลงทุนจับตาผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในวันอังคารที่ 3 พ.ย.ตามเวลาสหรัฐ

นักลงทุนจับตาผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐอย่างใกล้ชิด โดยแม้ผลสำรวจของทุกสำนักต่างระบุตรงกันว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์จะพ่ายแพ้ต่อนายโจ ไบเดน คู่แข่งจากพรรคเดโมแครต ในการเลือกตั้งครั้งนี้ แต่คะแนนเสียงจากผู้ที่ยังไม่ได้ตัดสินใจ และคะแนนเสียงจากหลายรัฐที่ไม่ใช่ฐานเสียงของทั้งพรรคเดโมแครตและรีพับลิกัน อาจเป็นปัจจัยชี้ขาดผลการเลือกตั้งครั้งนี้

-- นายโจ ไบเดน ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรคเดโมแครต มีคะแนนนิยมนำหน้าปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ คู่ชิงจากพรรครีพับลิกันเพียงเล็กน้อยใน 6 รัฐ Swing State ซึ่งได้แก่ แอริโซนา ฟลอริดา มิชิแกน นอร์ทแคโรไลนา เพนซิลวาเนีย และวิสคอนซิน ก่อนที่การเลือกตั้งจะมีขึ้นในวันนี้ตามเวลาสหรัฐ โดยใน 6 รัฐดังกล่าวนั้นนายไบเดนได้คะแนนเฉลี่ย 50% ขณะที่ทรัมป์ได้คะแนนเฉลี่ย 46% โดย 6 รัฐดังกล่าวเป็นรัฐที่ปธน.ทรัมป์เคยได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งเมื่อปี 2559

ทั้งนี้ รัฐ Swing Stage ถือเป็นรัฐชี้ชะตาเนื่องจากเป็นรัฐที่ไม่ได้ชี้ชัดว่าเป็นฐานเสียงของพรรคใดพรรคหนึ่งอย่างชัดเจน โดยรัฐเหล่านี้จะเป็นรัฐที่ประชากรมีความคิดทางการเมืองแตกต่างกันในจำนวนที่ใกล้เคียงกัน ทำให้ที่ผ่านมาทั้งพรรคเดโมแครตและรีพับลิกันคว้าคะแนนจากรัฐเหล่านี้ได้มากน้อยสลับกันไปมา จึงถูกมองว่า เป็นรัฐที่มีความสำคัญต่อการชี้วัดผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐมาตลอด

-- นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรครีพับลิกัน และนายโจ ไบเดน คู่ท้าชิงจากพรรคเดโมแครต ได้เข้าสู่โค้งสุดท้ายของการหาเสียงก่อนที่การเลือกตั้งจะเปิดฉากขึ้นในวันนี้ตามเวลาสหรัฐ ซึ่งผู้สมัครทั้งสองได้โต้เถียงกันในประเด็นการนับคะแนนโหวตหลังการเลือกตั้ง เนื่องจากปธน.ทรัมป์กังวลว่าจะเป็นช่องทางโกงคะแนนเลือกตั้ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งการนับคะแนนบัตรเลือกตั้งทางไปรษณีย์ที่ต้องใช้เวลานับพอสมควร

ปธน.ทรัมป์กล่าวในระหว่างการหาเสียงโค้งสุดท้ายว่า เขาจะส่งทนายความไปดำเนินการ หากรัฐต่างๆ ยังคงมีการนับคะแนนโหวตหลังผ่านวันเลือกตั้งไปแล้ว และยังกล่าวด้วยว่า แผนการของเจ้าหน้าที่ผู้ดูแลการเลือกตั้งในการนับคะแนนโหวตหลังผ่านวันเลือกตั้งไปแล้ว 3 วันนั้น เป็นสถานการณ์ที่สุ่มเสี่ยงมาก

-- สถานเอกอัคราชทูตสหรัฐประจำกรุงเวียนนา เมืองหลวงของออสเตรียประกาศ "เตือนด้านความปลอดภัยเป็นกรณีฉุกเฉิน" บนเว็บไซต์และบัญชีโซเชียลมีเดียของสถานทูต หลังจากเกิดเหตุกราดยิงในหลายพื้นที่ของกรุงเวียนนา ซึ่งเป็นเหตุให้มีผู้บาดเจ็บจำนวนมาก และมีผู้เสียชีวิตหลายราย ซึ่งหนึ่งในนั้นคือคนร้ายที่ก่อเหตุ

แถลงการณ์ของสถานทูตสหรัฐระบุว่า "ได้เกิดเหตุกราดยิงร้ายแรงในพื้นที่เขตที่ 1 ใกล้กับจตุรัส Schwedenplatz คนร้ายมีปืนกลและเจ้าหน้าที่ตำรวจได้เข้าควบคุมสถานการณ์ ด้วยเหตุนี้ เราขอเตือนให้พลเมืองชาวอเมริกันทุกคนอยู่แต่ในที่พักจนกว่าจะมีการแจ้งให้ทราบเป็นลำดับต่อไป และขอเตือนให้พลเมืองชาวอเมริกันหลีกเลี่ยงการเดินทางไปยังพื้นที่ดังกล่าว และให้ปฏิบัติตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่ท้องถิ่น และติดตามข่าวความคืบหน้าจากสื่อท้องถิ่น"

-- นายแพทย์ไมค์ ไรอัน ผู้อำนวยการบริหารฝ่ายโครงการฉุกเฉินขององค์การอนามัยโลก (WHO) กล่าวว่า นายแพทย์ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่ของ WHO จะถูกตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 หากเขาแสดงอาการป่วยออกมา

"กฎระเบียบในปัจจุบันของเราไม่ได้ระบุให้มีการตรวจหาเชื้อจากท่านผู้อำนวยการใหญ่ แต่ท่านจะถูกตรวจ หากมีการแสดงอาการเจ็บป่วย" นายแพทย์ไรอันกล่าว

ก่อนหน้านี้ นายแพทย์กีบรีเยซุสได้ประกาศกักตัวเอง หลังพบว่าเขาได้สัมผัสกับผู้ที่มีผลการตรวจเชื้อไวรัสโควิด-19 เป็นบวก อย่างไรก็ดี นายแพทย์กีบรีเยซุสกล่าวว่า ขณะนี้เขายังรู้สึกสบายดี และไม่ได้แสดงอาการของโรค

-- นายลอเรนติโน คอร์ติโซ ประธานาธิบดีปานามาได้เริ่มกักตัวเอง หลังจากเจ้าหน้าที่รายหนึ่งซึ่งทำงานใกล้ชิดกับเขาติดเชื้อโควิด-19

ประธานาธิบดีคอร์ติโซเปิดเผยในทวิตเตอร์เมื่อวันจันทร์ว่า เขาได้รับการทดสอบหาเชื้อโควิด-19 จำนวน 2 ครั้งแล้ว ซึ่งผลตรวจออกมาเป็นลบทั้งสองครั้ง แต่จะยังคงกักตัวต่อไปจนกว่าจะเขาจะได้รับการทดสอบหาเชื้อซ้ำในอีกไม่กี่วันนี้

-- บริษัทแอปเปิล อิงค์ ประกาศจัดงานอีเวนต์ผ่านระบบออนไลน์ในวันที่ 10 พ.ย.นี้ ซึ่งเป็นครั้งสุดท้ายในปีนี้ โดยคาดว่าในการจัดอีเวนต์ครั้งนี้ แอปเปิลจะเปิดตัว MacBook รุ่นใหม่ ซึ่งจะมีการใช้ชิป ARM ของแอปเปิลเอง แทนที่จะใช้ชิปของอินเทล

ในการจัดอีเวนต์ครั้งแรกในเดือนก.ย. แอปเปิลเปิดตัว Apple Watch Series 6 และ Apple Watch SE โดย Apple Watch Series 6 ซึ่งมีคุณสมบัติในการตรวจวัดระดับออกซิเจนในเลือดของผู้ใช้ มีราคาเริ่มต้นที่ 399 ดอลลาร์ ขณะที่ Apple Watch SE มีราคาเริ่มต้นที่ 279 ดอลลาร์ นอกจากนี้ แอปเปิลยังเปิดตัว iPad Air รุ่นใหม่ โดยมีราคาเริ่มต้นที่ 599 ดอลลาร์ ส่วน iPad Gen 8 ซึ่งเป็น iPad รุ่นราคาถูก มีราคาเริ่มต้นที่ 329 ดอลลาร์ ขณะที่ iPad สำหรับนักศึกษาจะมีราคาเริ่มต้นที่ 299 ดอลลาร์ ขณะเดียวกัน แอปเปิลยังได้เปิดตัว Apple One ซึ่งเป็นการรวมบริการของแอปเปิลเข้าไว้เป็นแพคเกจเดียวกัน

-- ชาวสหรัฐได้ออกมาลงคะแนนล่วงหน้าอย่างคึกคักในการเลือกตั้งประธานาธิบดีครั้งนี้ โดยล่าสุดมีการใช้สิทธิแล้วมากกว่า 95 ล้านคน ซึ่งมากกว่าสถิติการใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าในปี 2559 ซึ่งอยู่ที่ 58 ล้านคน และมีการคาดการณ์กันว่า ในปีนี้จะมีผู้ออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งมากที่สุดในประวัติศาสตร์ของสหรัฐ

ในจำนวน 95 ล้านคนดังกล่าว ชาวสหรัฐจำนวน 60.4 ล้านคนได้ลงคะแนนเสียงล่วงหน้าทางไปรษณีย์ ส่วนอีก 34.6 ล้านคนได้เดินทางไปหย่อนบัตรเลือกตั้งที่คูหา

ทั้งนี้ ในวันที่ 3 พ.ย. นอกจากชาวสหรัฐที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไปจะออกไปใช้สิทธิเลือกตั้งประธานาธิบดีแล้ว พวกเขายังจะทำการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรทั้งสภาจำนวน 435 คน และเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภาจำนวน 1 ใน 3 ของทั้งหมด หรือจำนวน 33 คน จากทั้งหมด 100 คน โดยการเลือกตั้งประธานาธิบดีจะมีขึ้นทุก 4 ปี และการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภาจะมีขึ้นทุก 2 ปี

-- จับตาข้อมูลเศรษฐกิจในวันนี้ เกาหลีใต้เผยอัตราเงินเฟ้อเดือนต.ค. และสหรัฐเปิดเผยยอดสั่งซื้อภาคโรงงานเดือนก.ย.

ส่วนในวันพรุ่งนี้ เกาหลีใต้เปิดเผยทุนสำรองเงินตราต่างประเทศเดือนต.ค., ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เปิดเผยรายงานการประชุม, จีนเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการเดือนต.ค.จากไฉซิน, ฝรั่งเศส, เยอรมนี, อียู และอังกฤษเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นสุดท้ายเดือนต.ค.จากมาร์กิต, สหรัฐเปิดเผยตัวเลขจ้างงานภาคเอกชนเดือนต.ค.จาก ADP, ยอดนำเข้า ยอดส่งออก และดุลการค้าเดือนก.ย., ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นสุดท้ายเดือนต.ค.จากมาร์กิต และดัชนีภาคบริการเดือนต.ค.จากสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) และสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์จากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ