World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 3, 2020 17:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทแอปเปิล อิงค์ ประกาศจัดงานอีเวนต์ผ่านระบบออนไลน์ในวันที่ 10 พ.ย.นี้ ซึ่งเป็นครั้งสุดท้ายในปีนี้ โดยคาดว่าในการจัดอีเวนต์ครั้งนี้ แอปเปิลจะเปิดตัว MacBook รุ่นใหม่ ซึ่งจะมีการใช้ชิป ARM ของแอปเปิลเอง แทนที่จะใช้ชิปของอินเทล

-- ผลสำรวจความคิดเห็นโดย CNBC/Change Research ระบุว่า ชาวอเมริกันผู้มีสิทธิเลือกตั้งสนับสนุนแนวทางการรับมือกับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ของนายแพทย์แอนโทนี ฟอซี แพทย์ใหญ่ทำเนียบขาว มากกว่าประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์

-- เจ้าหน้าที่ฝ่ายกำกับดูแลของจีนซึ่งรวมถึงเจ้าหน้าที่ของธนาคารกลางจีน และเจ้าหน้าที่ฝ่ายกำกับดูแลด้านการธนาคารของจีน ได้เรียกตัวนายแจ็ก หม่า ผู้ก่อตั้งบริษัทอาลีบาบา กรุ๊ป โฮลดิ้ง และผู้บริหารอีก 2 คนของแอนท์ กรุ๊ป (Ant Group) ซึ่งเป็นบริษัทในเครืออาลีบาบา เข้าพบเมื่อวานนี้ ซึ่งบ่งชี้ว่ารัฐบาลจีนพยายามตรวจสอบแอนท์ กรุ๊ป ก่อนที่จะนำหุ้นเข้าเทรดในตลาดหุ้นจีนและฮ่องกง

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติเกาหลีใต้รายงานในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่สำคัญ ปรับตัวขึ้น 0.1% ในเดือนต.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งชะลอตัวลงจากเดือนก.ย.ที่มีการขยายตัว 1% หรือชะลอตัวลงต่ำสุดในรอบ 4 เดือน เนื่องจากรัฐบาลได้มอบเงินช่วยเหลือด้านค่าโทรศัพท์มือถือแก่ประชาชน

-- นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ปฏิเสธเสียงวิพากษ์วิจารณ์ที่ว่ารัฐบาลอังกฤษประกาศมาตรการล็อกดาวน์เพื่อควบคุมการระบาดของโควิด-19 ช้าเกินไป โดยนายจอห์สันระบุว่า อังกฤษใช้มาตรการล็อกดาวน์เร็วกว่าฝรั่งเศส

-- สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป วางแผนจะผลิตรถยนต์ประมาณ 4.6 ล้านคันทั่วโลกในช่วงเดือนก.ค.-ธ.ค. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดสำหรับช่วงครึ่งหลังของปี เนื่องจากบริษัทพยายามชดเชยการผลิตที่สูญเสียไปในระหว่างที่เกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

-- กระทรวงเศรษฐกิจและการคลังแห่งเกาหลีใต้เปิดเผยว่า เกาหลีใต้จะจัดสรรเงินกู้ระยะยาวดอกเบี้ยต่ำวงเงิน 70 ล้านดอลลาร์เพื่อช่วยเหลือประเทศในแอฟริกาในการต่อสู้กับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

-- นายพอล ชาน รัฐมนตรีกระทรวงการคลังฮ่องกงเปิดเผยว่า ฮ่องกงและสิงคโปร์น่าจะเดินทางระหว่างกันได้อย่างเร็วที่สุดภายในเดือนนี้ตามข้อตกลงในการเดินทางระหว่างกันแบบไม่ต้องกักตัว (Travel Bubble) หลังจากที่ทั้งสองฝ่ายได้บรรลุข้อตกลงในหลักการเพื่อสร้างช่องทางดังกล่าวเมื่อกลางเดือนต.ค.ที่ผ่านมา

-- ธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) ประกาศลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลงสู่ระดับ 0.10% จากระดับ 0.25% พร้อมกับปรับลดเป้าหมายเส้นอัตราผลตอบแทน (yield-curve) และลดอัตราดอกเบี้ยในโครงการปล่อยเงินกู้ให้กับภาคธนาคาร ลงสู่ระดับ 0.10% จากระดับ 0.25% เช่นกัน โดยการดำเนิการดังกล่าวสอดคล้องกับที่นักวิเคราะห์ได้คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ และมีเป้าหมายที่จะสนับสนุนเศษฐกิจให้ฟื้นตัวจากผลกระทบของไวรัสโควิด-19 ที่แพร่ระบาด

-- เว็บไซต์ We Are Social และ Hootsuite แพลตฟอร์มจัดการโซเชียลมีเดียได้ร่วมกันจัดทำรายงาน Global Digital Report ในเดือนต.ค.ที่ผ่านมาบ่งชี้ว่า เฟซบุ๊กครองอันดับหนึ่งโซเชียลมีเดียยอดนิยมสูงสุดในโลก แซงหน้า YouTube และ WhatsApp

-- กระทรวงศึกษาธิการสิงคโปร์ออกแถลงการณ์ทางเว็บไซต์ระบุให้นักเรียนในสิงคโปร์ต้องเริ่มใช้อุปกรณ์พกพาหรือโทเคน หรือแอปพลิเคชันติดตามการสัมผัสเชื้อไวรัสโควิด-19 ผ่านทางมือถือตั้งแต่เดือนธ.ค.นี้เป็นต้นไป เพื่อสนับสนุนการผ่อนคลายข้อจำกัดต่างๆ ให้สิงคโปร์สามารถเริ่มทำกิจกรรมต่างๆ ได้มากขึ้น

-- นักวิเคราะห์จากโกลด์แมน แซคส์คาดการณ์ว่า นักลงทุนจะเข้าซื้อเงินเยนเพื่อหลีกเลี่ยงความเสี่ยงในช่วงเวลาที่สถานการณ์การเลือกตั้งในสหรัฐยังคงไม่แน่นอน โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากผลการนับคะแนนออกมาแบบสูสี หรือไม่มีผู้ใดชนะแบบขาดลอย ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวจะยิ่งทำให้ตลาดผันผวนมากขึ้น

-- ประธานาธิบดีอัลแบร์โต เฟอร์นันเดซ ของอาร์เจนตินา เปิดเผยว่า อาร์เจนตินาจะได้รับวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 "สปุตนิก ไฟว์" (Sputnik V) จากรัสเซีย เป็นจำนวน 25 ล้านโดส ในระหว่างเดือนธ.ค 2563 ถึงม.ค.2564

-- ธนาคารกลางมาเลเซียมีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 1.75% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ในการประชุมวันนี้ตามที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ ขณะเดียวกันธนาคารกลางเตือนว่า เศรษฐกิจมาเลเซียมีความเสี่ยงที่จะเผชิญกับภาวะขาลง เนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 เป็นปัจจัยคุกคามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ

-- ศูนย์เฝ้าระวังเศรษฐกิจอินเดีย (CMIE) เปิดเผยว่า อัตราการว่างงานของอินเดียในเดือนต.ค.เพิ่มขึ้นสู่ 6.98% จากระดับ 6.67% ในเดือนก.ย. ท่ามกลางการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

-- นางแคร์รี ลัม ผู้บริหารเขตปกครองพิเศษฮ่องกง เดินทางเยือนกรุงปักกิ่งในวันนี้ เพื่อประชุมร่วมกับเจ้าหน้าที่ของรัฐบาลจีนเกี่ยวกับการฟื้นฟูเศรษฐกิจของฮ่องกงและการเปิดพรมแดน หลังจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในฮ่องกงเริ่มลดลง

-- ซาอุดี อารามโค บริษัทน้ำมันยักษ์ใหญ่ เปิดเผยว่า บริษัทมีกำไรสุทธิลดลง 44.6% ในไตรมาส 3/2563 เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันในปีที่แล้ว เนื่องจากความต้องการน้ำมันและราคาน้ำมันปรับตัวลดลง ซึ่งเป็นผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ