World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 5, 2020 17:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานผลการนับคะแนนคณะผู้เลือกตั้งสหรัฐหรือ Electoral Vote ระบุว่า ขณะนี้ โจ ไบเดน ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรคเดโมแครต มีคะแนนนำอยู่ที่ 264 คะแนน ขณะที่โดนัลด์ ทรัมป์ มีคะแนนตามหลังอยู่ที่ 214 คะแนน

-- นายโคทาโร โนกามิ รัฐมนตรีเกษตรของญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า รัฐบาลญี่ปุ่นได้ยืนยันการพบไข้หวัดนก (Avian Flu) ระบาดที่ฟาร์มไก่แห่งหนึ่งในจังหวัดคางาวะทางตะวันตกของญี่ปุ่น

กระทรวงเกษตรระบุว่า การระบาดครั้งนี้เกิดขึ้นเป็นครั้งแรกในญี่ปุ่นนับตั้งแต่เคยเกิดการระบาดในจังหวัดเดียวกันเมื่อเดือนม.ค. ปี 2561

-- ข้อมูลจากโครงการ COVID Tracking Project ซึ่งเป็นเครื่องมือติดตามข้อมูลที่ดำเนินการโดยอาสาสมัครเปิดเผยว่า สหรัฐพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่วันเดียวแตะ 103,087 ราย ซึ่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในวันพุธที่ 4 พ.ย และนับเป็นครั้งแรกที่สหรัฐพบผู้ติดเชื้อรายวันทะลุ 100,000 ราย

-- นายการ์ลิโต กัลเวซ จูเนียร์ ประธานคณะทำงานควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19 ของฟิลิปปินส์ เปิดเผยว่า รัฐบาลคาดว่าจะเริ่มฉีดวัคซีนให้แก่ประชาชนได้ภายในเดือนพ.ค. ปีหน้า

-- นายชาน ชุน ซิง รัฐมนตรีกระทรวงการค้าและอุตสาหกรรมของสิงคโปร์กล่าวในวันนี้ว่า ผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐยังคงไม่มีความชัดเจน แต่ใครก็ตามที่เป็นผู้ชนะ จำเป็นจะต้องสร้างความเป็นหนึ่งเดียวในประเทศเพื่อปรับตัวรับความท้าทายต่างๆ ของโลกาภิวัฒน์และการเปลี่ยนแปลงไปสู่ระบบดิจิทัล หรือจะเสี่ยงกับการต่อต้านอย่างอย่างรุนแรงจนอาจจะสร้างความเสียหายต่อระบบเศรษฐกิจโลก

-- นายโจ ไบเดน ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรคเดโมแครต เปิดเผยว่า เขาจะนำสหรัฐกลับเข้าร่วมความตกลงปารีสว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศทันที หากเขาเป็นผู้ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ ซึ่งถ้อยแถลงของไบเดนมีขึ้นไม่กี่ชั่วโมงหลังจากที่สหรัฐออกจากข้อตกลงโลกร้อนดังกล่าวอย่างเป็นทางการในวันที่ 4 พ.ย.

-- นางเมตเต เฟรเดอริกเซน นายกรัฐมนตรีเดนมาร์กเผยว่า เดนมาร์กจะกำจัดตัวมิงก์จำนวนมากกว่า 17 ล้านตัว หลังพบการกลายพันธุ์ของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในตัวมิงก์ที่แพร่ระบาดสู่คน

-- รัฐบาลจีนประกาศห้ามผู้ที่เดินทางจากอังกฤษและเบลเยียมเข้าสู่ประเทศจีนเป็นการชั่วคราว พร้อมกำหนดมาตรการตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่เข้มงวดสำหรับผู้ที่เดินทางมาจากสหรัฐ ฝรั่งเศส และเยอรมนี นอกจากนี้ รัฐบาลจีนยังประกาศใช้มาตรการควบคุมพื้นที่ชายแดนอีกครั้ง โดยมีเป้าหมายที่จะสกัดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งขณะนี้มีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นทั่วโลก

-- คณะหาเสียงของโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐสมัยที่สองในนามพรรครีพับลิกัน ได้ยื่นฟ้องร้องดำเนินคดีกับผู้ที่รับผิดชอบเกี่ยวกับการนับคะแนนเลือกตั้งทางไปรษณีย์ในรัฐจอร์เจีย ซึ่งนับเป็นรัฐสมรภูมิล่าสุดที่ทรัมป์ยื่นฟ้อง หลังจากที่เขาได้ยื่นฟ้องเพื่อให้ยุติการนับคะแนนในรัฐมิชิแกน และเพนซิลเวเนีย และเรียกร้องให้มีการนับคะแนนใหม่ในรัฐวิสคอนซิน

-- ธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) ปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจภายในประเทศปี 2563 โดยระบุว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) จะหดตัวลง 11% ซึ่งย่ำแย่กว่าที่คาดการณ์ไว้ในเดือนส.ค.ว่าเศรษฐกิจจะหดตัว 9.5% ในปี 2563

-- นางคัง คยอง ฮวา รัฐมนตรีต่างประเทศของเกาหลีใต้ เตรียมเดินทางเยือนสหรัฐในสัปดาห์หน้า หวังกระชับความสัมพันธ์แน่นแฟ้นระหว่างสองประเทศ ไม่ว่าใครจะชนะการเลือกตั้งได้เป็นประธานาธิบดีคนต่อไปของสหรัฐ

-- นักวิทยาศาสตร์อาวุโสของรัฐบาลอินเดีย เปิดเผยว่า วัคซีนต้านโควิด-19 ที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาล อาจเปิดตัวได้เร็วที่สุดในเดือนก.พ. ปีหน้า ซึ่งเร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้ พร้อมระบุว่าวัคซีนปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ

-- ทางการเกาหลีใต้ได้แจ้งให้ผู้ที่เข้าร่วมพิธีศพของนายลี คุน ฮี ประธานกลุ่มซัมซุงกรุ๊ป เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาประมาณ 1,000 รายรีบตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 หลังพบนักข่าวที่ไปทำข่าวพิธีการดังกล่าวป่วยเป็นโรคโควิด-19 แล้วหนึ่งราย

-- นายคาริม รัสลัน ผู้ก่อตั้ง KRA Group บริษัทที่ปรึกษาด้านความเสี่ยงทางการเมือง แสดงความเห็นว่า จีนมีความสำคัญต่อเศรษฐกิจของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มากกว่าสหรัฐ ดังเห็นได้จากการที่เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ขึ้นแท่นคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดของจีน แซงหน้าสหรัฐและสหภาพยุโรป (EU) ในปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ