World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 6, 2020 16:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่ตำรวจได้จับกุมประชาชนบางส่วนที่ออกมาประท้วงผลการเลือกตั้งที่เมืองพอร์ตแลนด์ รัฐโอเรกอน และที่นครนิวยอร์ก รัฐนิวยอร์ก นอกจากนี้ ยังมีรายงานการประท้วงในเมืองเดนเวอร์ รัฐโคโลราโด, เมืองมินนิอาโปลิส รัฐมินนิโซตา, เมืองแอตแลนตา รัฐจอร์เจีย, เมืองดีทรอยต์ รัฐมิชิแกน และเมืองโอ๊คแลนด์ รัฐแคลิฟอร์เนีย

ขณะที่ในเมืองฟีนิกซ์ รัฐแอริโซนา หนึ่งในรัฐชี้ชะตาของสหรัฐ ก็มีกลุ่มผู้สนับสนุนประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ออกมาชุมนุมประท้วงเช่นกัน รวมถึงในเมืองมิลวอกีของรัฐวิสคอนซิน โดยผู้ประท้วงได้มารวมตัวกันเพื่อแสดงความไม่พอใจ เพราะเชื่อว่าการเลือกตั้งมีการโกงเกิดขึ้น

-- นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้จัดการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนในวันพฤหัสบดีตามเวลาสหรัฐ โดยเขายังคงเน้นย้ำมุมมองที่ว่า แนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐมีความไม่แน่นอนอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน และทิศทางเศรษฐกิจจะขึ้นอยู่กับความสำเร็จในการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

-- โดนัลด์ ทรัมป์ ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสมัยที่สองในนามพรรครีพับลิกัน ได้จัดแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนที่ทำเนียบขาวในช่วงเช้าวันนี้ตามเวลาไทย โดยทรัมป์ยืนยันที่จะยื่นฟ้องต่อศาลสูงสุดเพื่อให้มีการตรวจสอบผลการนับคะแนนในหลายรัฐ

-- แอปเปิลประกาศเปิดให้ลูกค้าสามารถสั่งจอง iPhone 12 Pro Max และ iPhone 12 mini ได้ล่วงหน้าแล้วที่เว็บไซต์ของบริษัท, ผ่านแอป Apple Store รวมถึงผ่านทางผู้แทนจำหน่ายและผู้ให้บริการที่ได้รับอนุญาตจากแอปเปิล ตั้งแต่ 05.00 น.ในวันศุกร์ที่ 6 พ.ย.ตามเวลาสหรัฐ หรือราว 20.00 น.ตามเวลาไทยวันนี้

-- อาลีบาบา อีคอมเมิร์ซยักษ์ใหญ่ของจีนเปิดเผยว่า บริษัทมีรายได้ในไตรมาส 2/2564 อยู่ที่ 1.55 แสนล้านหยวน (2.3 หมื่นล้านดอลลาร์) พุ่งขึ้น 30% เมื่อเทียบรายปี

-- ผลสำรวจซึ่งจัดทำโดยรอยเตอร์/อิปซอสบ่งชี้ว่า ชาวอเมริกันส่วนใหญ่ไม่ยอมรับคำกล่าวอ้างชัยชนะล่วงหน้าของโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสมัยที่สองในนามพรรครีพับลิกัน และประชาชนส่วนใหญ่เต็มใจที่จะรอผลการนับคะแนนทั้งหมดก่อนที่จะตัดสินว่า ใครเป็นผู้ชนะ

-- หนังสือพิมพ์ อินดิเพนเดนท์รายงานว่า นายโดมินิก ร้าบ รัฐมนตรีต่างประเทศของอังกฤษ เข้าสู่กระบวนการกักตัวเพื่อเฝ้าระวังโรค หลังสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อโควิด-19

-- นายบิล เดอ บลาซิโอ นายกเทศมนตรีนครนิวยอร์กเปิดเผยว่า นครนิวยอร์กมียอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 เฉลี่ยเจ็ดวัน อยู่ที่ 1.81% ซึ่งเป็นข้อพิสูจน์ว่ายังไม่พบการแพร่ระบาดรอบสอง

-- ไมเคิล จอร์จ ลิงค์ ผู้อำนวยการองค์กรความมั่นคงและความร่วมมือแห่งยุโรป (OSCE) ในฐานะตัวแทนระหว่างประเทศที่เฝ้าติดตามการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐเปิดเผยว่า ทีมงานของเขายังไม่พบหลักฐานที่จะสนับสนุนคำกล่าวอ้างของโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐสมัยที่ 2 จากพรรครีพับลิกันที่ว่า มีการฉ้อโกงในการนับคะแนนเลือกตั้งทางไปรษณีย์

-- โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า กำไรสุทธิในช่วงเดือนเม.ย.-ก.ย. ร่วงลง 45.3% เมื่อเทียบรายปี แตะที่ 6.2937 แสนล้านเยน ซึ่งเป็นการลดลงเมื่อเทียบรายปีเป็นครั้งแรกในรอบ 4 ปี

-- กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) และธนาคารโลก ประกาศเลื่อนการประชุมประจำปีซึ่งมีกำหนดจัดขึ้นที่เมืองมาร์ราเกช ประเทศโมร็อกโกในเดือนต.ค. 2564 ออกไปอีกหนึ่งปี เพื่อหลีกเลี่ยงการแพร่ระบาดของโควิด-19

-- นายปาสคาล โซเรียต ซีอีโอของแอสตร้าเซนเนก้า (AstraZeneca) บริษัทเวชภัณฑ์รายใหญ่ของอังกฤษเปิดเผยในวันนี้ว่า แอสตร้าเซนเนก้าวางแผนที่จะเริ่มการทดลองวัคซีนต้านโรคโควิด-19 ทางคลินิกในขั้นต้นและขั้นกลางที่ประเทศจีนภายในปีนี้

-- มาร์ค แซนดี หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จากมูดี้ส์ อนาไลติกส์ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซีเอ็นบีซีว่า เศรษฐกิจสหรัฐมีความเสี่ยงสูงมากที่จะถอยหลังกลับ แม้ขณะนี้ได้เริ่มส่งสัญญาณการฟื้นตัวขึ้นแล้วก็ตาม เนื่องจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในสหรัฐยังคงรุนแรง อีกทั้งสหรัฐยังขาดมาตรการสนับสนุนเพิ่มเติม

-- นางแคร์รี ลัม ผู้บริหารเขตปกครองพิเศษฮ่องกง ได้เข้าหารือกับเจ้าหน้าที่ของรัฐบาลจีนเกี่ยวกับมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 และการฟื้นฟูเศรษฐกิจของฮ่องกง ในระหว่างการเดินทางเยือนกรุงปักกิ่งเป็นเวลา 3 วัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ