World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 11, 2020 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโจ ไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐ ออกโรงตำหนิประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่ไม่ยอมรับความพ่ายแพ้ในการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 3 พ.ย.ที่ผ่านมาว่า เป็นการกระทำที่ "น่าอับอาย" นอกจากนี้ นายไบเดนยังเมินกระแสความวิตกกังวลที่ว่าพฤติกรรมของปธน.ทรัมป์อาจทำการเปลี่ยนผ่านตำแหน่งประธานาธิบดีในเดือนม.ค.ไม่ราบรื่น

นายไบเดนกล่าวว่า "พูดตรงๆก็คือ ผมคิดว่านี่เป็นเรื่องน่าอับอาย และผมคิดว่าการกระทำแบบนั้นไม่ได้ช่วยให้ภาพพจน์ประธานาธิบดีดูดีขึ้นเลย"

ปธน.ทรัมป์อ้างว่าตนถูกโกงด้วยบัตรเลือกตั้งที่ผิดกฎหมาย โดยกล่าวถึงบัตรเลือกตั้งทางไปรษณีย์ที่ปธน.ทรัมป์ระบุว่าง่ายต่อการปลอมผลโหวต นอกจากนี้ ปธน.ทรัมป์ยังยืนยันด้วยว่า ในบางพื้นที่ผู้สังเกตการณ์การเลือกตั้งของพรรครีพับลิกันถูกปฏิเสธไม่ให้เข้าไปสังเกตกระบวนการนับคะแนน

-- ไบต์แดนซ์ (ByteDance) ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของติ๊กต็อก (TikTok) ธุรกิจแอปวิดีโอสั้นของจีนเปิดเผยว่า บริษัทได้ยื่นฟ้องต่อศาลอุทธรณ์สหรัฐ เพื่อคัดค้านคำสั่งของคณะบริหารของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ที่ให้ไบต์แดนซ์เลิกกิจการติ๊กต็อกในสหรัฐ ซึ่งคำสั่งดังกล่าวจะครบกำหนดเส้นตายในวันพฤหัสบดีที่ 12 พ.ย.นี้

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 14 ส.ค.ที่ผ่านมา ปธน.ทรัมป์ได้ออกสั่งบริหารให้ไบต์แดนซ์ทำการขายหรือเลิกกิจการของติ๊กต็อกในสหรัฐภายในเวลา 90 วัน ซึ่งจะครบกำหนดในวันที่ 12 พ.ย.นี้

-- จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ในสหรัฐพุ่งขึ้นราว 1 ล้านรายในช่วง 10 วันที่ผ่านมา ซึ่งเป็นอัตราการเพิ่มขึ้นสูงสุดนับตั้งแต่การแพร่ระบาดในสหรัฐ

-- สิงคโปร์และฮ่องกงจะเริ่มเปิดการเดินทางระหว่างกันในวันที่ 22 พ.ย.นี้ ตามข้อตกลงการเดินทางทางอากาศระหว่างกันแบบไม่ต้องกักตัว (Travel Bubble)

การประกาศของทั้งสองประเทศในวันนี้ระบุว่า ภายใต้ข้อตกลง Travel Bubble นั้น ผู้โดยสารเครื่องบินจะได้รับอนุญาตให้เดินทางระหว่างสิงคโปร์และฮ่องกงได้โดยไม่จำเป็นต้องกักตัวเมื่อเข้าประเทศ แต่ผู้โดยสารจะต้องเข้ารับการตรวจเชื้อไวรัสโควิด-19 และต้องแสดงผลการตรวจเป็นลบภายในเวลา 72 ชั่วโมงก่อนการเดินทาง นอกจากนี้ ผู้โดยสารทุกคนที่เดินทางมาถึงฮ่องกงจะต้องเข้ารับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ทันทีที่ถึงสนามบิน

-- ธนาคารกลางนิวซีแลนด์ประกาศคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ 0.25% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ และยังคงดำเนินโครงการผ่อนคลายทางการเงินเชิงปริมาณ (QE) ต่อไปในการประชุมวันนี้ตามคาด

ขณะเดียวกัน ธนาคารกลางนิวซีแลนด์เปิดตัวโครงการจัดหาเงินกู้ซึ่งจะช่วยลดต้นทุนของบรรดาสถาบันการเงินผู้ปล่อยกู้ พร้อมกับส่งสัญญาณถึงความพร้อมที่จะใช้นโยบายอัตราดอกเบี้ยติดลบ เพื่อสนับสนุนเศรษฐกิจของประเทศ

-- สื่อต่างประเทศรายงานว่า จีนและรัสเซียยังคงไม่ได้ออกมาแสดงความยินดีกับนายโจ ไบเดน ผู้ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ โดยจีนระบุว่าจะปฏิบัติตามธรรมเนียมปฎิบัติตามปกติ ขณะที่รัสเซียอ้างถึงการที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ยืนยันที่จะฟ้องร้องทางกฎหมายเพื่อคัดค้านผลการเลือกตั้ง

-- คาร์ล แทนเนนโบม หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จากนอร์เทิร์น ทรัสต์ ให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ซีเอ็นบีซีว่า วัคซีนโควิด-19 ไม่ได้เป็นยาวิเศษที่จะทำให้เศรษฐกิจสหรัฐฟื้นตัวแข็งแกร่งได้ในทันที โดยไม่ควรพึ่งพาความก้าวหน้าเรื่องวัคซีนอย่างเดียว แต่เศรษฐกิจจำเป็นต้องมีการเพิ่มการสนับสนุนทางการคลังด้วย

-- หนังสือพิมพ์เซาธ์ ไชน่า มอร์นิ่ง โพสต์รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า จีนได้ออกมาตรการกำหนดให้สมาชิกสภานิติบัญญัติของฮ่องกงจะต้องเป็นผู้รักชาติ (patriot)

รายงานระบุว่า มาตรการดังกล่าวซึ่งผ่านความเห็นชอบของคณะกรรมการสภาประชาชนแห่งชาติจีน (NPCSC) จะให้อำนาจรัฐบาลฮ่องกงในการขับไล่สมาชิกสภานิติบัญญัติที่ไม่รักชาติโดยไม่ต้องผ่านการพิจารณาของศาล ซึ่งถือเป็นความเคลื่อนไหวล่าสุดเพื่อควบคุมความขัดแย้งในสภานิติบัญญัติ และอาจส่งผลต่อกระทบต่อสมาชิกฝ่ายค้าน 20 คนในสภานิติบัญญัติที่ประกอบด้วยสมาชิกทั้งหมด 70 คน

หนังสือพิมพ์ชิงเต่าเดลีรายงานว่า รัฐบาลฮ่องกงอาจอาศัยมาตรการดังกล่าวเพื่อขับไล่นักการเมืองฝ่ายตรงข้าม 4 คนในทันที ได้แก่ Alvin Yeung, Dennis Kwok, Kwok Ka-ki และ Kenneth Leung

-- นายเหงียน มัน ฮุง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสารสนเทศและการสื่อสารของเวียดนามได้ออกมาเรียกร้องให้บรรดาบริษัทสตรีมมิงของต่างชาติ อย่างเน็ตฟลิกซ์ (Netflix) และแอปเปิล (Apple) รับผิดชอบในการจ่ายภาษี เนื่องจากจะไม่เป็นธรรมต่อการแข่งขันกับบริษัทภายในประเทศ

นายเหงียนกล่าวว่า บริษัทในประเทศต้องปฏิบัติตามข้อกำหนดด้านภาษีและคอนเทนต์ ขณะที่บริษัทต่างชาติไม่ต้องทำเช่นนั้น ซึ่งทำให้เกิดการแข่งขันที่ไม่เป็นธรรม บางคอนเทนต์ของเน็ตฟลิกซ์ละเมิดข้อกำหนดที่เกี่ยวข้องกับประวัติศาสตร์และอธิปไตยของประเทศ, ความรุนแรง, ยาเสพติด และเรื่องเพศ

-- สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า รัฐบาลญี่ปุ่นกำลังพิจารณาที่จะยกเว้นมาตรการกักตัว 14 วันสำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้ามาชมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกและพาราลิมปิกในช่วงฤดูร้อนปีหน้า

แหล่งข่าวในรัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยว่า รัฐบาลยังไม่ได้ตัดสินใจว่าจะอนุญาตให้ผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศเข้าร่วมชมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกหรือไม่ แต่หากข้อเสนอดังกล่าวได้รับการอนุมัติ คาดว่าชาวต่างชาติกลุ่มนี้จะต้องเข้ารับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 หลายครั้งก่อนออกเดินทาง และต้องเข้ารับการตรวจอีกครั้งเมื่อเดินทางถึงญี่ปุ่น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ