World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 19, 2020 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์วิทยาศาสตร์และวิศวกรรมเชิงระบบ (CSSE) แห่งมหาวิทยาลัยจอห์น ฮอปกินส์ รายงานว่า ณ เวลา 17.25 น.ของวันพุธตามเวลาสหรัฐ หรือ 05.25 น.ของวันพฤหัสบดีตามเวลาไทย จำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในสหรัฐพุ่งขึ้นแตะระดับ 11.4 ล้านราย ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นแตะ 250,029 ราย

-- นายบิล เดอ บลาซิโอ นายกเทศมนตรีนครนิวยอร์กซิตี้ ระบุในทวิตเตอร์ว่า อัตราการตรวจเชื้อโควิด-19 เป็นบวกเฉลี่ย 7 วันนั้น ขณะนี้แตะที่ระดับ 3% แล้ว ซึ่งหมายความว่าโรงเรียนรัฐบาลทุกแห่งในนิวยอร์กซิตี้จะปิดการเรียนการสอน โดยจะเริ่มมีผลตั้งแต่วันพฤหัสบดีที่ 19 พ.ย. เป็นต้นไป

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลีย (ABS) รายงานในวันนี้ว่า ตัวเลขจ้างงานเดือนต.ค.พุ่งขึ้น 178,800 ตำแหน่ง สวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะลดลง 30,00 ตำแหน่ง ส่วนอัตราว่างงานขยับขึ้นแตะระดับ 7% ซึ่งน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้นแตะ 7.2% เนื่องจากประชาชนเริ่มออกไปหางานทำกันมากขึ้น

-- Muddy Waters Research ซึ่งเป็นบริษัทตรวจสอบการทุจริตในแวดวงธุรกิจเปิดเผยว่า Joyy ซึ่งเป็นบริษัทโซเชียลมีเดียและเว็บไซต์ด้านความบันเทิงของจีนที่จดทะเบียนในตลาดหุ้นนิวยอร์กภายใต้สัญลักษณ์ YY นั้น มีพฤติกรรมต้มตุ๋นหลอกลวง โดยมีการใช้โปรแกรมอัตโนมัติ หรือ "บอท" ในการทำธุรกรรมเท็จและสร้างผู้ใช้งานปลอม โดยการเปิดเผยรายงานดังกล่าวมีขึ้นเพียงไม่กี่วันหลังจากบริษัทไป่ตู้ อิงค์ได้ตกลงเข้าซื้อกิจการ Joyy ในวงเงิน 3.6 พันล้านดอลลาร์

-- สำนักงานบริหารการบินแห่งชาติสหรัฐ (FAA) ได้ยกเลิกคำสั่งระงับการใช้งานเชิงพาณิชย์ของเครื่องบินโบอิ้ง 737 MAX แล้วเมื่อวานนี้ตามเวลาสหรัฐ พร้อมเผยแพร่คำสั่งความสมควรเดินอากาศ (Airworthiness Directive) ซึ่งระบุให้มีการปรับเปลี่ยนการออกแบบบางประการของเครื่องบินโบอิ้ง 737 MAX ก่อนนำขึ้นบินอีกครั้ง รวมถึงออกหนังสือรับรองความสมควรเดินอากาศอย่างต่อเนื่องต่อประชาคมระหว่างประเทศ (CANIC) และเผยแพร่ข้อกำหนดด้านการฝึกอบรมนักบินของเครื่องบิน MAX

-- นายโยชิฮิเดะ ซูงะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ญี่ปุ่นกำลังเข้าสู่ภาวะเตือนภัยขั้นสูงสุด หลังพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่สูงถึง 2,189 รายในวันพุธที่ 18 พ.ย. ซึ่งเป็นสถิติสูงสุด และเป็นครั้งแรกที่ตัวเลขดังกล่าวทะลุ 2,000 รายนับตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาดขึ้นในประเทศ

-- นายมูห์ยิดดิน ยัสซิน นายกรัฐมนตรีมาเลเซียกล่าวสุนทรพจน์เปิดงาน APEC CEO Dialogues Malaysia 2020 เรียกร้องให้สมาชิกกลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชียแปซิฟิกหรือเอเปค (APEC) ยึดมั่นเป้าหมายหลักของกลุ่มในด้านการค้าและการลงทุนที่เสรีและเปิดกว้าง

-- นายไมเคิล ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐออกแถลงการณ์ร่วมกับรัฐมนตรีต่างประเทศในกลุ่มพันธมิตรด้านหน่วยข่าวกรองทั้งห้าประเทศหรือ "Five Eyes" เรียกร้องให้จีนปฏิบัติต่อประชาชนฮ่องกงอย่างชอบธรรม หลังจากที่จีนได้ออกมาตรการเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา กำหนดให้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของฮ่องกงจะต้องเป็นผู้ที่จงรักภักดีต่อชาติ ซึ่งส่งผลให้สมาชิกสภาฝ่ายค้านลาออกเป็นจำนวนมาก

-- ผลการวิจัยจากสภาธุรกิจสหรัฐ-จีน (USCBC) เปิดเผยว่า มาตรการเรียกเก็บภาษีนำเข้าและภาวะทางธุรกิจที่ไม่แน่นอนนั้น ได้ส่งผลให้สหรัฐส่งออกสินค้าไปยังประเทศจีนลดลงอย่างมากในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา อย่างไรก็ดี จีนยังคงเป็นประเทศที่สหรัฐส่งออกมากที่สุด

-- ธนาคารกลางอินโดนีเซียประกาศลดอัตราดอกเบี้ยซื้อพันธบัตรโดยมีสัญญาขายคืน (reverse repo) ระยะเวลา 7 วัน ซึ่งเป็นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย ลง 0.25% สู่ระดับ 3.75% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ธนาคารกลางเริ่มใช้นโยบายอัตราดอกเบี้ยดังกล่าวในปี 2559 นับเป็นการปรับลดอัตราดอกเบี้ยครั้งแรกในรอบ 4 เดือน โดยมีเป้าหมายที่จะพยุงเศรษฐกิจให้ฟื้นตัว และดำเนินการตามคำมั่นสัญญาที่จะใช้นโยบายผ่อนคลายการเงิน

-- ธนาคารกลางฟิลิปปินส์ (BSP) ประกาศปรับลดอัตราดอกเบี้ย overnight reverse repurchase ซึ่งเป็นอัตราดอกเบี้ยนโยบายลง 0.25% สู่ระดับ 2.0% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดครั้งใหม่ในวันนี้ โดยหวังที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจท่ามกลางการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทั่วโลก

-- สถาบันการเงินระหว่างประเทศ (IIF) คาดการณ์ว่า หนี้สินทั่วโลกจะพุ่งแตะ 277 ล้านล้านดอลลาร์ภายในสิ้นปีนี้ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ เนื่องจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้ภาครัฐและเอกชนมีค่าใช้จ่ายมากขึ้น โดยนับถึงเดือนก.ย.ที่ผ่านมานั้น หนี้สินทั่วโลกอยู่ที่ 272 ล้านล้านดอลลาร์แล้ว เพิ่มขึ้น 15 ล้านล้านดอลลาร์เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ