World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 20, 2020 17:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลเวียดนามส่งสัญญาณเตือนว่าจะปิดการให้บริการเว็บไซต์ของบริษัทเฟซบุ๊ก อิงค์ในประเทศเวียดนาม เนื่องจากเฟซบุ๊กประสบความล้มเหลวในการปิดกั้นเนื้อหาทางการเมืองบนเว็บไซต์

-- บริษัทกิลเลียด ไซแอนเซส (Gilead Sciences) ผู้ผลิตยารายใหญ่ของสหรัฐได้ออกแถลงการณ์เพื่อแสดงความผิดหวังที่องค์การอนามัยโลก (WHO) ออกคำแนะนำไม่ให้แพทย์ใช้ยา remdesivir ของบริษัทในการรักษาผู้ป่วยโรคโควิด-19

-- สำนักงานเลขาธิการแห่งรัฐจอร์เจียประกาศยืนยันว่า นายโจ ไบเดน จากพรรคเดโมแครตชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในรัฐจอร์เจีย หลังจากเสร็จสิ้นการนับคะแนนผลการเลือกตั้งรอบใหม่ โดยนายไบเดนมีคะแนนนำประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์อยู่ 12,284 คะแนนในรัฐจอร์เจียซึ่งเดิมเคยเป็นฐานเสียงของพรรครีพับลิกัน

-- นายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีคลังสหรัฐเปิดเผยว่า โครงการเงินกู้เพื่อเยียวยาผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 วงเงิน 4.55 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งริเริ่มโดยธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) นั้น จะหมดอายุลงในวันที่ 31 ธ.ค.นี้ และจะไม่มีการต่ออายุโครงการดังกล่าว

นายมนูชินได้ส่งจดหมายถึงนายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด โดยระบุว่า เม็ดเงิน 4.55 แสนล้านดอลลาร์ที่จัดสรรให้กับกระทรวงการคลังภายใต้มาตรการ CARES Act เมื่อช่วงฤดูใบไม้ผลินั้น เงินส่วนใหญ่ดังกล่าวได้ถูกจัดสรรให้กับเฟดเพื่อใช้ในโครงการปล่อยกู้ให้กับภาคธุรกิจ องค์กรที่ไม่แสวงหากำไร และรัฐบาลท้องถิ่น โดยเฟดควรคืนเงินที่ไม่ได้ใช้ให้กับสภาคองเกรสเพื่อนำไปใช้ในด้านอื่นๆ ต่อไป

-- นักเศรษฐศาสตร์จากบริษัทโนมูระคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจไทยมีแนวโน้มที่จะฟื้นตัวช้าที่สุดในบรรดาประเทศกลุ่มเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) อันเนื่องมาจากผลกระทบจากเหตุการณ์ประท้วงทางการเมืองในประเทศ และการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

-- ธิสเซ่นครุปป์ (Thyssenkrupp) ซึ่งเป็นผู้ผลิตเหล็กรายใหญ่ของเยอรมนีประกาศแผนปรับลดพนักงานลงอีก 5,000 ตำแหน่ง เพื่อลดค่าใช้จ่ายของบริษัท หลังจากรายงานผลประกอบการปีงบการเงิน 2563 ขาดทุน 1.6 พันล้านยูโร (1.9 พันล้านดอลลาร์)

-- ฮ่องกงเตรียมใช้มาตรการจำกัดทางสังคมรอบใหม่ และขอให้นักเรียนอยู่บ้านเพิ่มขึ้น หลังจากจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 พุ่งขึ้นสูงสุดในรอบ 3 เดือน ซึ่งส่งสัญญาณถึงการระบาดรอบใหม่เป็นรอบที่ 4 ซึ่งเกิดขึ้นเพียงแค่ 2 วันก่อนที่ฮ่องกงจะเริ่มโครงการเดินทางระหว่างกันแบบไม่ต้องกักตัว (Travel Bubble) กับสิงคโปร์ในวันที่ 22 พ.ย.นี้

-- หลิว คุน รัฐมนตรีกระทรวงการคลังจีน ระบุในแถลงการณ์บนเว็บไซต์ของทางกระทรวงว่า จีนได้ผ่อนปรนหนี้ให้กับประเทศกำลังพัฒนาในวงเงินรวม 2.1 พันล้านดอลลาร์ภายในกรอบการดำเนินงานของกลุ่ม G20 โดยมีเป้าหมายเพื่อให้ความช่วยเหลือประเทศที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

-- สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า สหภาพยุโรป (EU) อาจจ่ายเงินกว่า 1 หมื่นล้านดอลลาร์ เพื่อซื้อวัคซีนโควิด-19 ปริมาณหลายร้อยล้านโดส ที่ไฟเซอร์ อิงค์ บริษัทยายักษ์ใหญ่ของสหรัฐ กำลังพัฒนาร่วมกับไบโอเอ็นเทค บริษัทยาของเยอรมนี และวัคซีนของ CureVac ซึ่งเป็นบริษัทด้านเทคโนโลยีชีวภาพของเยอรมนี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ