สี จิ้นผิงชวน G20 ตั้ง "กำแพงกันภัย" รับมือโควิด-19 ฟื้นฟูเศรษฐกิจ

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday November 22, 2020 13:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สี จิ้นผิงชวน G20 ตั้ง

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน ได้ยื่นชุดข้อเสนอแก่กลุ่ม G20 ในประเด็นการรักษาเสถียรภาพและฟื้นฟูเศรษฐกิจ พร้อมเดินหน้าควบคุมการแพร่ระบาดโควิด-19 อย่างต่อเนื่อง

นายสี จิ้นผิง กล่าวสุนทรพจน์ระหว่างเข้าร่วมการประชุมสุดยอด G20 ณ กรุงริยาดห์ผ่านระบบวิดีโอลิงก์ โดยกล่าวถึงความจำเป็นในการสร้างกำแพงกันภัย (firewall) ระดับโลกเพื่อต่อต้านโควิด-19

"เราต้องเริ่มจากการควบคุมโรคนี้ในแต่ละประเทศให้อยู่หมัด แล้วจึงเสริมสร้างการแลกเปลี่ยนและความร่วมมือเพื่อช่วยเหลือประเทศอื่น ๆ ที่อ่อนแอกว่า" นายสี จิ้นผิงกล่าว และเสริมว่ากลุ่ม G20 ควรเร่งดำเนินการและสนับสนุนองค์การอนามัยโลก (WHO) ในการระดมกำลัง การรวบรวมทรัพยากร และการกระจายวัคซีนอย่างเป็นธรรมและมีประสิทธิภาพ

ทั้งนี้ ปธน.จีนกล่าวย้ำว่า สิ่งสำคัญที่สุดคือความมุมานะเพื่อให้เศรษฐกิจโลกขับเคลื่อนได้อย่างราบรื่น โดยชี้ว่า "เราจำเป็นต้องลดภาษีและอุปสรรคต่าง ๆ พร้อมส่งเสริมการเปิดเสรีทางการค้าสำหรับเวชภัณฑ์สำคัญ เราจำเป็นต้องประสานนโยบายและมาตรฐานให้สอดคล้องกันมากขึ้นและสร้างทางด่วนเพื่ออำนวยความสะดวกแก่การเคลื่อนย้ายบุคลากรอย่างเป็นระบบ"

นอกจากนี้ กลุ่ม G20 ควรเป็นผู้ควบคุมบทบาทของเศรษฐกิจดิจิทัล โดยเสริมว่า "เราสามารถส่งเสริมสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัล เพิ่มความร่วมมือด้านความปลอดภัยของข้อมูล เสริมความแข็งแกร่งโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัล และยกระดับสนามแข่งขันสำหรับกลุ่มบริษัทด้านเทคโนโลยีชั้นสูงจากทุกประเทศ"

"เราควรสนับสนุนกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาและช่วยเหลือพวกเขาให้สามารถเอาชนะความยากลำบากอันเกิดจากการระบาดของโรค"

ในการเรียกร้องความพยายามเพื่อช่วยเหลือกลุ่มสตรีจากความยากลำบากอันเกิดจากการแพร่ระบาดและตอบสนองความต้องการจำเพาะของพวกเขา นายสี จิ้นผิงชี้ว่า จีนได้เสนอให้จัดการประชุมผู้นำโลกว่าด้วยความเสมอภาคระหว่างเพศและการเสริมพลังสตรี (Global Leaders? Meeting on Gender Equality and Women?s Empowerment) อีกครั้งในปี 2025 เพื่อสนับสนุนการพัฒนาสตรียุคหลังโควิด-19

ขณะเดียวกัน จีนยังเน้นย้ำถึงภัยด้านความมั่นคงทางอาหาร โดยจีนจะสนับสนุนสหประชาชาติ (UN) ให้จัดการประชุมสุดยอดระบบอาหารโลก (Food Systems Summit) ในปีหน้า และเสนอให้มีการประชุมระหว่างประเทศเกี่ยวกับการสูญเสียอาหารและขยะอาหารในเวลาที่เหมาะสม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ