เวิลด์แบงก์ขานรับนโยบายผ่อนปรนหนี้จากที่ประชุม G20

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday November 22, 2020 14:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเดวิด มัลพาสส์ ประธานธนาคารโลก เปิดเผยวานนี้ว่า เขารู้สึกยินดีอย่างยิ่งที่ได้เห็นความคืบหน้าในประเด็นความโปร่งใสของหนี้สิ และการผ่อนปรนหนี้สินจากที่ประชุม G20

"นี่คือก้าวย่างที่สำคัญในการพัฒนา และผมรู้สึกยินดีที่ได้เห็นการตอบสนองที่สร้างสรรค์จากกลุ่มประเทศเจ้าหนี้" นายมัลพาสส์กล่าวถึงมติจากที่ประชุมกลุ่ม G20 ซึ่งจัดขึ้นทางออนไลน์ในระหว่างวันที่ 21-22 พ.ย. โดยมีซาอุดีอาระเบียเป็นเจ้าภาพในการจัดประชุม สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ที่ประชุมกลุ่ม G20 ได้ออกแผนริเริ่มผัดผ่อนการชำระหนี้สิน (DSSI) เมื่อเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา เพื่อช่วยเหลือกลุ่มประเทศรายได้ต่ำในการรักษาสภาพคล่องทางการเงินในระยะสั้น หลังจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลก และเพิ่มความเสี่ยงด้านหนี้สิน โดยกำหนดให้กลุ่มประเทศยากจนที่สุดพักชำระหนี้ระหว่างวันที่ 1 พ.ค. ไปจนถึงสิ้นปี 2563 และต่อมาได้มีการขยายระยะเวลาออกไปอีกจนถึงวันที่ 30 มิ.ย. 2564

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา รัฐมนตรีการคลังจากกลุ่มประเทศ G20 และผู้ว่าการธนาคารกลาง ให้คำมั่นที่จะร่วมมือกันภายใต้แผนริเริ่มดังกล่าว เพื่อมอบความช่วยเหลือแก่กลุ่มประเทศยากจนให้ได้มากที่สุด

ด้านนายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน กล่าวว่า จีนขอสนับสนุนมติของกลุ่ม G20 ที่ต่อเวลา DSSI ออกไป พร้อมเดินหน้าใช้นโยบายดังกล่าวร่วมกับประเทศอื่น ๆ

"ความมุ่งมั่นของปธน.สีที่ประกาศออกมาเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมานั้นเป็นประโยชน์อย่างยิ่ง" นายมัลพาสส์กล่าว

"การผ่อนปรนหนี้และความโปร่งใส่ของหนี้สินจะเปิดทางสู่การลงทุนที่มีประสิทธิภาพ ซึ่งเป็นกุญแจสำคัญที่จะนำไปสู่การฟื้นฟูเศรษฐกิจอย่างแข็งแกร่งและยั่งยืน"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ