World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 26, 2020 17:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยรายงานการประชุมประจำวันที่ 4-5 พ.ย. โดยระบุว่า กรรมการเฟดอาจจะเสนอสัญญาณชี้นำแบบใหม่สำหรับการซื้อสินทรัพย์ในเร็วๆ นี้ ขณะที่เฟดพยายามหาลู่ทางที่จะพยุงเศรษฐกิจซึ่งได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

-- นางเคท เบดิงฟิลด์ ผู้อำนวยการฝ่ายการสื่อสารของนายโจ ไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐ เปิดเผยว่า นายไบเดนจะประกาศรายชื่อผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อให้เข้าร่วมทีมเศรษฐกิจและตำแหน่งสำคัญอื่นๆ ของคณะบริหารชุดใหม่ในสัปดาห์หน้า หลังจากการถ่ายโอนอำนาจประธานาธิบดีได้เริ่มขึ้นแล้วในสัปดาห์นี้

-- นางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนีเปิดเผยว่า เยอรมนีจะขยายเวลาการใช้มาตรการคุมเข้มเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ออกไปจนถึงวันที่ 20 ธ.ค. โดยรัฐบาลได้เริ่มบังคับใช้ "มาตรการล็อกดาวน์บางส่วน" เมื่อช่วงต้นเดือนพ.ย. และกำหนดในเบื้องต้นไว้ว่าจะบังคับใช้เป็นเวลา 1 เดือน

-- สื่อต่างประเทศหลายสำนักรายงานว่า นายโจ ไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐกำลังพิจารณาที่จะเสนอชื่อ นายทอม โดนิลอน อดีตนักการทูตและที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของประธานาธิบดีบารัค โอบามา ให้เป็นผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองกลางสหรัฐ (CIA)

-- มาเลเซียกำหนดมาตรการคัดกรองโรคโควิด-19 ภาคบังคับสำหรับแรงงานต่างชาติจำนวน 1.7 ล้านรายในประเทศ หลังพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 จำนวนมากที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มแรงงานดังกล่าว

-- ธนาคารกลางยุโรป (ECB) เปิดเผยในรายงานการทบทวนเสถียรภาพทางการเงินล่าสุดว่า ความสามารถในการทำกำไรของธนาคารในยูโรโซนไม่น่าจะฟื้นตัวกลับสู่ระดับก่อนการแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้ก่อนปี 2565

-- บริษัท วอลท์ ดิสนีย์ จะปลดพนักงานเพิ่มขึ้นสู่ราว 32,000 คน จากเดิมที่ประกาศปลด 28,000 คนเมื่อเดือนก.ย.ที่ผ่านมา เนื่องจากบริษัทประสบปัญหาเกี่ยวกับการจำกัดจำนวนลูกค้าท่ามกลางสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคโควิด-19

-- GfK ซึ่งเป็นสถาบันวิจัยตลาดของเยอรมนีเปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเยอรมนีอยู่ที่ระดับ -6.7 ในเดือนพ.ย. ลดลงต่อเนื่องจากระดับ -3.2 ในเดือนต.ค. โดยมาตรการล็อกดาวน์บางส่วนเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 รอบใหม่ ส่งผลกระทบต่อความคาดหวังด้านรายได้ และยังทำให้ผู้บริโภคไม่ต้องการที่จะใช้จ่าย

-- สำนักงานการบินพลเรือนของอินเดีย (DGCA) ประกาศขยายระยะเวลาระงับการให้บริการเที่ยวบินพาณิชย์ระหว่างประเทศไปจนถึงวันที่ 31 ธ.ค.นี้ เนื่องจากยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

-- ธนาคารเพื่อความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งญี่ปุ่น (JBIC) ซึ่งเป็นสถาบันการเงินของรัฐบาลญี่ปุ่นได้อนุมัติวงเงินกู้มูลค่า 2 พันล้านดอลลาร์ให้กับบริษัทนิสสัน มอเตอร์ เพื่อให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่ธุรกิจสินเชื่อรถยนต์ของนิสสันในตลาดสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ