World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 27, 2020 18:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บรรดาผู้เชี่ยวชาญคาดการณ์ว่า นายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ จะต้อนรับนายโจ ไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐ ด้วยการทดสอบยิงขีปนาวุธหรืออาวุธนิวเคลียร์หลังจากที่นายไบเดนเข้ารับตำแหน่ง เช่นเดียวกับที่เคยทำเมื่อครั้งที่อดีตประธานาธิบดีบารัค โอบามา และประธานาธิบดีโนัลด์ ทรัมป์ เข้ารับตำแหน่ง

-- กระทรวงสาธารณสุขของสิงคโปร์ประกาศใช้มาตรการควบคุมการเดินทางที่เข้มงวดอีกครั้งสำหรับผู้ที่เดินทางมาจากฟินแลนด์และตุรกี โดยกำหนดให้ผู้เดินทางเหล่านั้นกักตัวเป็นเวลา 14 วันในสถานที่ที่รัฐกำหนดเมื่อเดินทางถึงสิงคโปร์

-- ฟ็อกซ์คอนน์ ผู้ผลิตสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ของไต้หวัน เตรียมย้ายฐานการผลิต iPad และ MacBook บางส่วนจากจีนไปยังเวียดนาม เพื่อลดความเสี่ยงที่จะได้รับผลกระทบจากสงครามการค้าระหว่างสหรัฐแลจีน แม้ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ จะลงจากตำแหน่งแล้วก็ตาม

-- เวเนซุเอลาได้เริ่มขนส่งน้ำมันโดยตรงไปยังประเทศจีนอีกครั้ง หลังจากที่มาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐทำให้เวเนซุเอลาต้องลักลอบทำการค้าน้ำมันกับจีนมาเป็นเวลานานกว่า 1 ปี โดยรายงานดังกล่าวได้มาจากข้อมูลความเคลื่อนไหวด้านการเดินเรือของ Refinitiv Eikon และจากเอกสารภายในของบริษัท Petroleos de Venezuela (PDVSA) ของรัฐบาลเวเนซุเอลา

-- สำนักงานข่าวกรองของเกาหลีใต้สามารถขัดขวางความพยายามของเกาหลีเหนือที่ต้องการจารกรรมข้อมูลของบรรดาบริษัทเกาหลีใต้ที่กำลังทำการพัฒนาวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19

-- สำนักงานตรวจสอบการแข่งขันและตลาด (CMA) ของสหราชอาณาจักร (UK) เตรียมออกกฎใหม่ในปีหน้าเพื่อควบคุมไม่ให้บริษัทกูเกิลและเฟซบุ๊กของสหรัฐใช้อำนาจในการแข่งขันที่มีอยู่เพื่อกีดกันบริษัทขนาดเล็กกว่า และเอาเปรียบผู้บริโภค

-- กระทรวงพาณิชย์จีนประกาศในวันนี้ว่า จีนจะเก็บภาษีตอบโต้การทุ่มตลาด (AD) กับไวน์นำเข้าจากออสเตรเลียในช่วง 107.1-212.1% โดยจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 28 พ.ย.นี้เป็นต้นไป

มาตรการดังกล่าวของจีนถือเป็นการตอบโต้ออสเตรเลีย ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าสถานการณ์การค้าระหว่างสองประเทศยังคงตึงเครียด โดยจีนเป็นประเทศที่นำเข้าไวน์ออสเตรเลียมากที่สุด

-- นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษกล่าวเตือนว่า รัฐบาลอาจกำหนดมาตรการล็อกดาวน์ที่เข้มงวดรอบที่ 3 ในปีใหม่ หากอังกฤษผ่อนคลายข้อจำกัดต่างๆ ในตอนนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ