World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 2, 2020 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลีย (ABS) รายงานในวันนี้ว่า เศรษฐกิจออสเตรเลียดีดตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่งในไตรมาส 3/2563 โดยได้แรงหนุนจากการที่รัฐบาลออกมาตรการกระตุ้นด้านการเงินและการคลังขนานใหญ่ ซึ่งช่วยให้การอุปโภคบริโภคในภาคครัวเรือนฟื้นตัวขึ้น

ทั้งนี้ ABS ระบุว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของออสเตรเลียขยายตัว 3.3% ในไตรมาส 3 หลังจากที่หดตัว 7% ในไตรมาส 2 โดย GDP ไตรมาส 3 แข็งแกร่งกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะขยายตัวเพียง 2.6%

อย่างไรดี เมื่อเทียบรายปี GDP ไตรมาส 3 ของออสเตรเลียหดตัวลง 3.8% ซึ่งบ่งชี้ว่า รัฐบาลยังจำเป็นต้องใช้นโยบายสนับสนุนเศรษฐกิจต่อไป

-- นายสตีเฟน มนูชิน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ และนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้เรียกร้องให้สภาคองเกรสเพิ่มความช่วยเหลือธุรกิจขนาดเล็กในช่วงเวลาที่โรคโควิด-19 ยังคงแพร่ระบาด พร้อมกับแสดงความกังวลว่า การออกมาตรการเยียวยาเศรษฐกิจจากผลกระทบของโรคโควิด-19 อาจจะเกิดขึ้นไม่ทันเวลาในการกอบกู้บริษัทเหล่านี้ให้รอดพ้นจากการล้มละลาย

-- นางเจเน็ต เยลเลน อดีตประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่ได้รับการเสนอชื่อจากนายโจ ไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐให้เข้าดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีคลังสหรัฐนั้น ได้เรียกร้องให้รัฐบาลสหรัฐดำเนินการอย่างเร่งด่วนเพื่อรับมือภาวะเศรษฐกิจถดถอยที่เกิดจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 มิฉะนั้นสถานการณ์อาจเลวร้ายมากขึ้น

-- ดร.มอนเซฟ สลาอุย หัวหน้าโครงการ Operation Warp Speed ซึ่งเป็นโครงการที่มีเป้าหมายให้ชาวสหรัฐได้ฉีดวัคซีนต้านโรคโควิด-19 ภายในสิ้นปีนี้นั้นเปิดเผยว่า วัคซีนต้านโรคโควิด-19 ของไฟเซอร์และโมเดอร์นานั้นมีความปลอดภัย โดยไม่ได้พบผลข้างเคียงที่สังเกตได้ในบรรดาอาสาสมัครส่วนใหญ่ ขณะที่มีอาสาสมัครเพียง 10-15% เท่านั้นที่รายงานผลข้างเคียงที่สามารถสังเกตเห็นได้อย่างชัดเจน

-- บริษัทฮิวเล็ตต์ แพคการ์ด เอ็นเตอร์ไพรส์ (HPE) ซึ่งให้บริการด้านข้อมูลระบบคลาวด์ได้ประกาศย้ายสำนักงานออกจากย่านซิลิคอนวัลเลย์ รัฐแคลิฟอร์เนีย ไปยังเมืองฮิวสตัน รัฐเท็กซัส โดย HPE เป็นบริษัทเทคโนโลยีรายล่าสุดของสหรัฐที่ประกาศย้ายสำนักงานออกจากซิลิคอนวัลเลย์ หลังจากที่ก่อนหน้านี้ บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่หลายแห่งได้พากันย้ายออกจากพื้นที่ดังกล่าว โดยอ้างว่าเป็นเพราะผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

-- ราคาหุ้นเสียวหมี่ ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนรายใหญ่อันดับ 2 ของจีน ร่วงลง 12% หลังจากได้รับอนุญาตให้ทำการซื้อขายหุ้นในตลาดหุ้นฮ่องกงได้แล้วในช่วงบ่ายนี้ โดยราคาหุ้นดิ่งลงหนักสุดเป็นประวัติการณ์ หลังจากเสียวหมี่ไม่สามารถเปิดเผยแผนการเสนอขายหุ้น (equity placement) ได้ทันก่อนเวลาเปิดทำการของตลาด จนเป็นเหตุให้ตลาดหุ้นฮ่องกงต้องสั่งระงับการซื้อขายหุ้นเสียวหมี่ในภาคเช้า ซึ่งสร้างความประหลาดใจให้กับนักลงทุนเป็นอย่างมาก

-- รัฐบาลอังกฤษได้อนุมัติให้มีการใช้วัคซีนต้านโรคโควิด-19 ที่พัฒนาโดยบริษัทไฟเซอร์ของสหรัฐและบริษัทไบโอเอ็นเทคของเยอรมนีแล้ว โดยจะเริ่มแจกจ่ายวัคซีนดังกล่าวได้ในสัปดาห์หน้า

-- นายโจ ไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐกล่าวให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทม์สว่า เขาจะยังไม่ยกเลิกข้อตกลงการค้าเฟสแรกที่สหรัฐทำไว้กับจีนในทันที โดยข้อตกลงดังกล่าวเป็นการลงนามระหว่างรัฐบาลของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์และรัฐบาลจีนในช่วงต้นปีนี้

-- ศาลฮ่องกงตัดสินจำคุกนายโจชัว หว่อง นักเคลื่อนไหวเพื่อเรียกร้องประชาธิปไตย เป็นเวลา 13 เดือนครึ่ง และตัดสินจำคุกน.ส.แอกเนส โจว นักเคลื่อนไหวอีกคนหนึ่ง เป็นเวลา 10 เดือน หลังจากทั้งสองได้ยอมรับเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่าได้กระทำการปลุกระดมเพื่อให้เกิดการประท้วงโดยไม่ได้รับอนุญาตในปี 2562

นายหว่อง และน.ส.โจว พร้อมด้วยนายอิวาน แลม ได้ถูกจับกุมตัวเมื่อวันที่ 23 พ.ย.ที่ผ่านมา หลังจากทั้งหมดได้ให้การยอมรับต่อศาลว่าได้กระทำการปลุกระดม หรือมีส่วนในเหตุการณ์ประท้วงเมื่อวันที่ 21 มิ.ย. 2562 โดยได้ทำการปิดล้อมที่ทำการของสำนักงานตำรวจของฮ่องกง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ