World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 9, 2020 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐมีมติด้วยคะแนนเสียง 335 ต่อ 78 เสียง ผ่านร่างกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติ (National Defense Authorization Act หรือ NDAA) มูลค่า 7.40 แสนล้านดอลลาร์ ก่อนที่จะส่งต่อให้วุฒิสภาลงมติเป็นลำดับต่อไป ซึ่งคาดว่าร่างกฎหมายจะผ่านความเห็นชอบของวุฒิสภา และหลังจากนั้น ร่างกฎหมายดังกล่าวจะถูกส่งให้กับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เพื่อพิจารณาว่า เขาจะลงนามบังคับใช้เป็นกฎหมาย หรือใช้สิทธิ์วีโต้

ก่อนหน้านี้ ปธน.ทรัมป์ยืนยันว่าเขาจะใช้สิทธิ์วีโต้เพื่อไม่ให้มีการบังคับใช้กฎหมายดังกล่าว อย่างไรก็ดี คะแนนเสียงสนับสนุนในสภาผู้แทนราษฎรซึ่งมีสูงถึง 335 ต่อ 78 เสียงนั้น นับว่ามากพอที่จะสามารถสกัดการใช้สิทธิ์วีโต้ของปธน.ทรัมป์ได้

ทั้งนี้ ร่างกฎหมาย NDAA กำหนดขึ้นเพื่อเป็นแนวทางให้กระทรวงกลาโหมสหรัฐดำเนินการในทุกๆด้าน ตั้งแต่การพิจารณาว่าจะซื้อเรือและอาวุธปืนไรเฟิลจำนวนเท่าใด ไปจนถึงเงินเดือนและสวัสดิการของเหล่าทหารที่อยู่แนวหน้าในการรับมือกับภัยคุกคามจากรัสเซียและจีน

-- นายริชาร์ด สมิธ ประธานบริษัทเฟดเอ็กซ์ อเมริกา เปิดเผยว่า บริษัทเฟดเอ็กซ์ คอร์ป ซึ่งเป็นบริษัทจัดส่งพัสดุภัณฑ์รายใหญ่ของสหรัฐ และคู่แข่งอย่างยูไนเต็ด พาร์เซิล เซอร์วิส อิงค์ มีความสามารถด้านการขนส่งทางอากาศเพียงพอที่จะขนส่งวัคซีนโควิด-19

-- ทำเนียบขาวเสนอร่างมาตรการบรรเทาผลกระทบจากโควิด-19 ฉบับใหม่ วงเงิน 9.16 แสนล้านดอลลาร์ ต่อสภาคองเกรสแล้ว ในช่วงเวลาที่เศรษฐกิจสหรัฐกำลังเผชิญกับความเสี่ยงที่จะเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยซ้ำซ้อน

-- นายโจ ไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐ ประกาศว่า เขาจะเสนอชื่อนายพลลอยด์ ออสติน เป็นรัฐมนตรีกลาโหมในคณะรัฐบาลของเขา

หากได้รับความเห็นชอบจากวุฒิสภา นายพลออสติน วัย 67 ปี จะเป็นชาวผิวสีคนแรกที่ได้คุมกระทรวงกลาโหมของสหรัฐ

-- กระทรวงเกษตร อาหาร และกิจการชนบทของเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า เกาหลีใต้ได้กำจัดสัตว์ปีกไปแล้วราว 2.7 ล้านตัวเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไข้หวัดนกในฟาร์มท้องถิ่น ท่ามกลางความกังวลที่เพิ่มขึ้นเกี่ยวกับไข้หวัดนกแพร่ระบาด

-- เรือควอนตัม ออฟ เดอะ ซีส์ (Quantum of the Seas) ของบริษัทรอยัล แคริบเบียน (Royal Caribbean) ซึ่งมีต้นทางจากสิงคโปร์ พบผู้โดยสาร 1 รายมีผลตรวจหาเชื้อโควิดเป็นบวก ส่งผลให้ผู้โดยสารบนเรือทั้งหมดต้องถูกกักตัวเพื่อป้องกันโรคภายในห้องพักบนเรือ โดยขณะนี้มีผู้โดยสารถูกกักตัวอยู่บนเรือราว 2,000 คน

-- สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวของรัฐบาลว่า รายได้จากภาษีของญี่ปุ่นในปีงบประมาณ 2563 มีแนวโน้มจะต่ำกว่าประมาณการเบื้องต้นกว่า 8 ล้านล้านเยน (7.7 หมื่นล้านดอลลาร์) เนื่องจากรายได้ของบริษัทลดลงอย่างมากในระหว่างการแพร่ระบาดของโควิด-19

แหล่งข่าวระบุว่า รายได้จากภาษีในปีงบประมาณปัจจุบันซึ่งจะสิ้นสุดลงในเดือนมี.ค.ปีหน้า มีแนวโน้มจะอยู่ที่ประมาณ 55 ล้านล้านเยน ซึ่งต่ำกว่าคาดการณ์ที่ 63.51 ล้านล้านเยน และน้อยกว่า 58.44 ล้านล้านเยนในปีงบประมาณ 2562

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติเยอรมนีรายงานในวันนี้ว่า ยอดส่งออกเดือนต.ค.ของเยอรมนีปรับตัวขึ้น 0.8% เมื่อเทียบเป็นรายเดือน ขณะที่ยอดนำเข้าเพิ่มขึ้น 0.3% ส่งผลให้เยอรมนีมียอดเกินดุลการค้าเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 1.82 หมื่นล้านยูโร

ยอดส่งออกและนำเข้าของเยอรมนีฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องในเดือนต.ค. หลังจากที่เดือนก.ย.ที่ผ่านมา ยอดส่งออกปรับตัวขึ้น 2.3% และยอดนำเข้าเพิ่มขึ้น 0.2% ซึ่งบ่งชี้ว่า เศรษฐกิจเยอรมนีเริ่มต้นไตรมาส 4 อย่างแข็งแกร่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ