World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 21, 2020 09:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สภาคองเกรสสหรัฐได้บรรลุข้อตกลงเพื่อออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงิน 9 แสนล้านดอลลาร์แล้ว โดยมาตรการดังกล่าวมีเป้าหมายที่จะเยียวยาประชาชนและภาคธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

นายมิตช์ แมคคอนเนลล์ ผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภาสหรัฐสังกัดพรรครีพับลิกัน และนายชัค ชูเมอร์ ผู้นำเสียงข้างน้อยในวุฒิสภาสังกัดพรรคเดโมแครต ได้ประกาศการบรรลุข้อตกลงดังกล่าวในวันอาทิตย์ตามเวลาสหรัฐ โดยนายแมคคอนเนลล์เปิดเผยว่า ขณะนี้แกนนำในสภาคองเกรสกำลังอยู่ในขั้นตอนของการสรุปรายละเอียดของมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงิน 9 แสนล้านดอลลาร์ โดยสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภาจะยังไม่ทำการโหวตมาตรการดังกล่าวจะกว่าจะถึงวันจันทร์ที่ 21 ธ.ค.ตามเวลาสหรัฐ

-- หลายประเทศในยุโรปได้ประกาศห้ามประชาชนที่เดินทางจากอังกฤษเข้าประเทศ หลังพบการกลายพันธุ์ของไวรัสโควิด-19 ในอังกฤษ โดยรัฐบาลฝรั่งเศสประกาศห้ามประชาชนทุกคนที่เดินทางจากอังกฤษเข้าประเทศเป็นเวลา 48 ชั่วโมง เริ่มตั้งแต่เที่ยงคืนวันอาทิตย์ที่ 20 ธ.ค.ตามเวลาท้องถิ่น ขณะที่อิตาลีประกาศระงับเที่ยวบินจากอังกฤษในวันอาทิตย์ และเนเธอรแลนด์ประกาศระงับเที่ยวบินจากอังกฤษเมื่อช่วงเย็นวันเสาร์ที่ผ่านมา

ทางด้านเบลเยียมประกาศว่า นับตั้งแต่เที่ยงคืนของวันอาทิตย์ที่ 20 ธ.ค. เบลเยียมจะปิดพรมแดนเพื่อห้ามประชาชนที่เดินทางจากอังกฤษเข้าประเทศเป็นเวลา 24 ชั่วโมง ซึ่งรวมถึงการห้ามเที่ยวบินและขบวนรถไฟจากอังกฤษเดินทางเข้าเบลเยียม

นอกจากนี้ รัฐบาลเยอรมนียังเตรียมออกคำสั่งห้ามประชาชนที่เดินทางจากอังกฤษเข้าประเทศเช่นกัน

-- นายแมตต์ แฮนค็อก รัฐมนตรีสาธารณสุขของอังกฤษ เปิดเผยว่า การกลายพันธุ์ของไวรัสโควิด-19 ในอังกฤษนั้น เป็นสถานการณ์ที่เกินควบคุมแล้ว โดยพื้นที่บางส่วนของอังกฤษจะอยู่ภายใต้มาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในระดับ 4 ซึ่งเป็นระดับสูงสุด ไปจนกว่าจะได้วัคซีนอย่างทั่วถึง

นายแฮนค็อก ระบุว่า ยอดผู้ป่วยโรคโควิด-19 มีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างมาก อันเป็นผลจากการกลายพันธุ์ของไวรัสโควิด-19 โดยประชาชนในพื้นที่ที่ใช้มาตรการระดับ 4 ควรปฏิบัติตัวเสมือนว่าตัวเองติดเชื้อแล้ว

รัฐมนตรีสาธารณสุขอังกฤษยังกล่าวด้วยว่า ไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ในอังกฤษนั้นมีรหัสว่า VUI-202012/01 ซึ่งกลายพันธุ์ได้เร็วกว่าสายพันธุ์ดั้งเดิมมาก และยังไม่พบหลักฐานว่ารุนแรงน้อยกว่าสายพันธุ์ดั้งเดิมด้วย

-- -ธนาคารกลางจีน (PBOC) ประกาศคงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ลูกค้าชั้นดี (LPR) ประเภท 1 ปี ไว้ที่ระดับ 3.85% ในวันนี้ และคงอัตราดอกเบี้ย LPR ประเภท 5 ปี ไว้ที่ระดับ 4.65% โดยธนาคารกลางจีนได้ตรึงอัตราดอกเบี้ยทั้งสองประเภทติดต่อกันเป็นเดือนที่ 8 แล้ว

-- สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐอนุมัติร่างกฎหมายงบประมาณชั่วคราวในวันอาทิตย์ตามเวลาสหรัฐ ซึ่งจะช่วยให้หน่วยงานของรัฐบาลสหรัฐสามารถหลีกเลี่ยงการปิดหน่วยงาน (ชัตดาวน์) และมีงบประมาณในการดำเนินงานต่อไปได้จนถึงวันจันทร์ที่ 21 ธ.ค.ตามเวลาสหรัฐ โดยขณะนี้สภาผู้แทนราษฎรให้ส่งร่างกฎหมายดังกล่าวให้กับวุฒิสภาพิจารณาเป็นลำดับต่อไป

กฎหมายงบประมาณชั่วคราวฉบับปัจจุบันจะหมดอายุในเวลาเที่ยงคืนของวันอาทิตย์ตามเวลาสหรัฐ ซึ่งการต่ออายุงบประมาณชั่วคราวไปอีก 1 วันนั้น จะทำให้บรรดาผู้นำในสภาคองเกรสมีเวลามากขึ้นในการพิจารณาเพื่ออนุมัติมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงิน 9 แสนล้านดอลลาร์ เพื่อเยียวยาประชาชนและภาคธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

-- จับตาข้อมูลเศรษฐกิจของประเทศต่างๆ โดยในวันนี้ สหรัฐจะเปิดเผยดัชนีกิจกรรมเศรษฐกิจทั่วประเทศเดือนพ.ย.จากเฟดชิคาโก ส่วนในวันพรุ่งนี้ ออสเตรเลียเปิดเผยยอดค้าปลีกเดือนพ.ย., สถาบัน GfK เปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจเดือนม.ค.ของเยอรมนี อังกฤษผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 3 (ประมาณการครั้งสุดท้าย) ทางด้านสหรัฐมีกำหนดเปิดเผยผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 3 (ประมาณการครั้งสุดท้าย) และยอดขายบ้านมือสองเดือนพ.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ