World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 23, 2020 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโรเบิร์ต เพสตัน บรรณาธิการข่าวการเมืองของสถานีโทรทัศน์ ITV ของอังกฤษเปิดเผยว่า การบรรลุข้อตกลงการค้าระหว่างอังกฤษ และสหภาพยุโป (EU) เพื่อบังคับใช้หลังจากอังกฤษแยกตัวจาก EU (Brexit) แล้วนั้น มีแนวโน้มที่จะเกิดขึ้นในวันนี้ (23 ธ.ค.) หลังจากการเจรจาประเด็นสิทธิด้านการประมงมีความคืบหน้า

-- รัฐบาลญี่ปุ่นได้ตัดสินใจออกคำสั่งห้ามไม่ให้พลเมืองชาวอังกฤษเดินทางเข้าญี่ปุ่น โดยมีเป้าหมายที่จะป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่กลายพันธุ์ในอังกฤษ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ก่อนหน้านี้ รัฐบาลญี่ปุ่นได้ใช้มาตรการห้ามไม่ให้ชาวต่างชาติที่ไม่ได้มีถิ่นฐานอยู่ในญี่ปุ่น เดินทางเข้าประเทศ โดยชาวต่างชาติดังกล่าวนี้รวมถึงผู้ที่เคยเดินทางไปยังพื้นที่อื่นๆ ทั่วโลกซึ่งรวมถึงยุโรป แต่ให้ยกเว้นเฉพาะผู้ที่เดินทางเข้าประเทศด้วยเหตุผลด้านมนุษยธรรม

-- รัฐบาลฟิลิปปินส์เตรียมระงับเที่ยวบินทั้งหมดจากอังกฤษ หลังพบเชื้อไวรัสโควิด-19 กลายพันธุ์ในอังกฤษ และสามารถแพร่เชื้อได้อย่างรวดเร็วกว่าเดิมถึง 70%

-- เยอรมนีได้ขยายคำสั่งห้ามผู้เดินทางจากอังกฤษเข้าประเทศออกไปจนถึงวันที่ 6 ม.ค. ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ที่มีอัตราการติดเชื้อสูง แม้ก่อนหน้านี้คณะกรรมาธิการยุโรป (EC) จะแนะนำให้ประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป (EU) ยกเลิกคำสั่งห้ามผู้เดินทางจากอังกฤษเข้าประเทศก็ตาม

-- สำนักงานคณะรัฐมนตรีฝรั่งเศสจะยกเลิกคำสั่งระงับการเดินทางจากอังกฤษตั้งแต่วันนี้ (23 ธ.ค.) เป็นต้นไป สำหรับผู้ที่มีผลการตรวจหาเชื้อโควิด-19 เป็นลบ

-- นายยูน แต-โฮ เจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุขเกาหลีใต้ได้แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนในวันนี้ว่า รัฐบาลเกาหลีใต้จะระงับเที่ยวบินจากอังกฤษเป็นการชั่วคราว ตั้งแต่วันนี้ไปจนถึงสิ้นเดือนธ.ค. เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับการกลายพันธุ์ของไวรัสโควิด-19 ในอังกฤษ

-- สื่อต่างประเทศรายงานว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้แสดงความกังวลต่อนายเหงียน ซวน ฟุก นายกรัฐมนตรีเวียดนามเกี่ยวกับประเด็นยอดขาดดุลการค้าของสหรัฐกับเวียดนาม พร้อมทั้งเรียกร้องให้เวียดนามดำเนินการอย่างจริงจังเพื่อรับประกันว่า เวียดนามจะทำการค้าทวิภาคีที่เป็นธรรมและเป็นประโยชน์กับทั้งสองฝ่าย

-- นายอีลอน มัสก์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทเทสลา อิงค์ เปิดเผยผ่านทางทวิตเตอร์ว่า เขาเคยติดต่อกับบริษัทแอปเปิล อิงค์ เพื่อหวังให้แอปเปิลซื้อกิจการของเทสลาเมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมา ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่เทสลาอยู่ในช่วงตกต่ำที่สุด แต่ความตั้งใจของเขาไม่ประสบความสำเร็จ เนื่องจากนายทิม คุก ซีอีโอของแอปเปิล ได้ปฏิเสธที่จะประชุมด้วย

-- นางไช่ อิงเหวิน ประธานาธิบดีไต้หวันได้เรียกร้องให้ประชาชนอย่าตื่นตระหนก หลังกระทรวงสาธารณสุขไต้หวันยืนยันการพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายแรกในประเทศในรอบกว่า 8 เดือน หรือนับตั้งแต่วันที่ 12 เม.ย.ที่ผ่านมา

"ผู้ติดเชื้อรายนี้ได้รับการยืนยันถึงแหล่งที่มาของการติดเชื้อ ดังนั้นขอพวกท่านอย่าได้ตื่นตระหนกมากจนเกินไป" นางไช่กล่าว

ทั้งนี้ รัฐมนตรีสาธารณสุขของไต้หวันเปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า ผู้ติดเชื้อรายนี้เป็นหญิงวัย 30 ปีที่มีประวัติติดต่อใกล้ชิดกับนักบินชาวนิวซีแลนด์รายหนึ่งในระหว่างวันที่ 7-12 ธ.ค. โดยนักบินรายนี้เป็นพนักงานของสายการบิน EVA Airways ของไต้หวัน และติดเชื้อโควิด-19 ในต่างประเทศก่อนที่จะเดินทางมายังไต้หวัน

-- รัฐบาลสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE) เปิดเผยว่า นครดูไบ ซึ่งเป็นเมืองใหญ่ของประเทศ จะเริ่มฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของไฟเซอร์-ไบโอเอ็นเทคให้ประชาชนฟรีตั้งแต่วันนี้ โดยเป็นประเทศอาหรับต่อจากซาอุดีอาระเบียซึ่งเมื่อสัปดาห์ที่แล้วได้เริ่มใช้วัคซีนนี้

-- กรุงโตเกียวรายงานพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ 748 รายในวันนี้ ซึ่งนับเป็นระดับสูงสุดเป็นอันดับ 2 นับแต่เริ่มการแพร่ระบาด ขณะที่กรุงโตเกียวยังคงมีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างไม่เคยมีมาก่อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ