นายกฯไอร์แลนด์เชื่ออังกฤษ-อียูบรรลุดีล Brexit แม้ยังเห็นต่างเรื่องประมง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 23, 2020 18:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมิเชล มาร์ติน นายกรัฐมนตรีไอร์แลนด์ กล่าวว่า อังกฤษและสหภาพยุโรป (EU) ยังคงมีช่องว่างในการเจรจาเรื่องการประมง แต่เขาเชื่อว่าการเจรจามีความคืบหน้าเพียงพอที่จะทำให้ทั้งสองฝ่ายบรรลุข้อตกลงการค้าที่จะมีการบังคับใช้หลังจากอังกฤษแยกตัวจาก EU (Brexit) ในช่วงสิ้นปีนี้

"ถ้าทั้งสองฝ่ายบรรลุข้อตกลงในวันนี้หรือพรุ่งนี้ เจ้าหน้าที่ยุโรปก็จะทำการร่างข้อตกลงในช่วงคริสต์มาส โดยผมคิดว่าการเจรจามีความคืบหน้าเพียงพอที่จะทำให้ทั้งสองฝ่ายบรรลุข้อตกลง ซึ่งหากการเจรจาประสบความล้มเหลว ก็จะส่งผลกระทบรุนแรงต่อเศรษฐกิจ และซ้ำเติมวิกฤตการณ์โควิด-19" นายมาร์ตินกล่าว

ก่อนหน้านี้ นายมิเชล บาร์นิเยร์ ซึ่งเป็นหัวหน้าผู้แทนการเจรจาฝ่าย EU กล่าวว่า EU กำลังใช้ความพยายามครั้งสุดท้ายในการบรรลุข้อตกลงการค้ากับอังกฤษ

"เรากำลังอยู่ในช่วงเวลาที่สำคัญ และเรากำลังใช้ความพยายามครั้งสุดท้าย" นายบาร์นิเยร์กล่าว

อย่างไรก็ดี ทั้งสองฝ่ายยังคงมีความขัดแย้งเกี่ยวกับการประมง โดย EU ต้องการทำการประมงในน่านน้ำอังกฤษต่อไปอีก 6 ปี โดยเริ่มตั้งแต่ปี 2564 หลังจากที่อังกฤษเริ่มแยกตัวออกจาก EU ในวันที่ 1 ม.ค.2564 แต่อังกฤษต้องการให้สิทธิการประมงแก่ EU เพียง 3 ปี

นอกจากนี้ อังกฤษต้องการให้ EU ลดปริมาณการจับสัตว์น้ำในน่านน้ำของอังกฤษลง 30% เริมตั้งแต่ปี 2564 แต่ EU ต้องการลดปริมาณการจับสัตว์น้ำเพียง 25%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ