World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 5, 2021 17:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษประกาศใช้มาตรการล็อกดาวน์ทั่วประเทศรอบใหม่แล้ว เพื่อควบคุมจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่พุ่งขึ้นและกำลังคุกคามระบบสาธารณสุขของอังกฤษอย่างรุนแรงในขณะนี้ โดยคำสั่งดังกล่าวให้มีผลบังคับใช้ในทันที

-- กรุงวอชิงตัน ดีซี ได้ระดมทหารจากหน่วยกองกำลังพิทักษ์ชาติ (National Guard) เข้าประจำการในทุกพื้นที่ของรัฐ หลังมีรายงานว่ากลุ่มผู้สนับสนุนประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ วางแผนที่จะก่อการประท้วง นอกจากนี้ การดำเนินการดังกล่าวยังเป็นการเตรียมความพร้อมก่อนที่สภาคองเกรสจะประกาศชื่อผู้ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในวันพุธนี้ โดยคาดว่าสภาคองเกรสจะให้การรับรองชัยชนะของนายโจ ไบเดน จากพรรคเดโมแครต

-- นายแอนดรูว์ คูโอโม ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์ก เปิดเผยว่า รัฐนิวยอร์กพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ชนิดกลายพันธุ์ที่มีต้นทางจากอังกฤษแล้วซึ่งเป็นสายพันธุ์ B.1.1.7 โดยเป็นชายวัย 60 ปีจากเขตซาราโทกา และไม่มีประวัติการเดินทาง

-- โมเดอร์นา อิงค์เปิดเผยว่า ทางบริษัทจะเพิ่มการผลิตวัคซีนป้องกันไวรัสโควิด-19 อีก 20% หรือประมาณ 100 ล้านโดส สู่ระดับ 600 ล้านโดส พร้อมกับตั้งเป้าว่าภายในสิ้นปี 2564 ทางบริษัทจะผลิตวัคซีนให้ได้ถึง 1 พันล้านโดส

-- นายโยชิฮิเดะ ซูงะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยว่า เขาจะตัดสินใจในวันพฤหัสบดีนี้ว่าควรจะประกาศภาวะฉุกเฉินรอบใหม่ในกรุงโตเกียวและ 3 จังหวัดใกล้เคียงหรือไม่ ในขณะที่จำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่ในพื้นที่เหล่านี้ยังคงทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติฟิลิปปินส์ (PSA) รายงานในวันนี้ว่า อัตราเงินเฟ้อของฟิลิปปินส์ในเดือนธ.ค. 2563 เพิ่มแตะระดับ 3.5% เมื่อเทียบรายปี เพิ่มจากระดับ 3.3% ในเดือนพ.ย. โดยส่วนใหญ่เป็นผลมาจากการเพิ่มขึ้นของราคาอาหารและเครื่องดื่มที่ไม่มีแอลกอฮอล์

-- รัฐบาลเวียดนามแถลงวานนี้ (4 ม.ค.) ว่า กระทรวงสาธารณสุขเวียดนามเสนอให้ระงับหรือจำกัดเที่ยวบินขาเข้าอย่างน้อยจาก 34 ประเทศและดินแดนที่พบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ที่ระบาดในอังกฤษ

-- บริษัทฟ็อกซ์คอนน์ของไต้หวันได้ลงนามในข้อตกลงกับบริษัทไบตัน (Byton) ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าของจีนเพื่อร่วมมือกันผลิตรถยนต์ ซึ่งนับเป็นครั้งแรกและเป็นความคืบหน้าครั้งสำคัญของฟ็อกซ์คอนน์ที่ก้าวเข้าสู่อุตสาหกรรมรถยนต์ ในขณะที่ทางบริษัทกำลังพยายามแตกไลน์ธุรกิจให้นอกเหนือไปจากการรับจ้างผลิตสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ โดยข่าวดังกล่าวช่วยหนุนราคาหุ้นฟ็อกซ์คอนน์ทะยานขึ้นกว่า 4% ในการซื้อขายที่ตลาดหุ้นไต้หวันช่วงเช้านี้

-- นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ยังคงไม่ยอมรับความพ่ายแพ้ในศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ โดยได้เรียกร้องให้สมาชิกสภานิติบัญญัติในสังกัดพรรครีพับลิกันคัดค้านผลคะแนนจากคณะผู้เลือกตั้ง (Electoral College) ในการประชุมของสภาคองเกรสวันพรุ่งนี้ ซึ่งเป็นการประชุมเพื่อยืนยันผลคะแนนดังกล่าวอย่างเป็นทางการ

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติเกาหลีใต้รายงานในวันนี้ว่า ยอดช็อปปิงออนไลน์ของเกาหลีใต้ในเดือนพ.ย. พุ่งขึ้น 17.2% เมื่อเทียบรายปี แตะ 15.06 ล้านล้านวอน (1.39 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) ซึ่งเป็นระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ เนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการซื้อของในร้านค้า และหันมาสั่งซื้อสินค้าออนไลน์แทน

-- รัฐบาลเวียดนามออกแถลงการณ์ระบุว่า เวียดนามจะขับเคลื่อนเป้าหมายที่จะให้ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ในปี 2564 ขยายตัวที่ 6.5% ซึ่งสูงกว่าเป้าหมายที่สภาแห่งชาติ (NA) กำหนดไว้ก่อนหน้านี้ที่ 6%

-- นายชาน ชุน ซิง รัฐมนตรีกระทรวงการค้าและอุตสาหกรรมของสิงคโปร์เปิดเผยในระหว่างการแถลงต่อรัฐสภาในวันนี้ว่า รัฐบาลสิงคโปร์กำลังอยู่ในระหว่างการเจรจาเพื่อจัดตั้งช่องการเดินทางพิเศษกับประเทศไทย เวียดนาม และฝรั่งเศส

-- สมาคมผู้ค้ารถยนต์ของญี่ปุ่นและสมาคมรถยนต์เล็กแห่งญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดขายรถยนต์ใหม่ในญี่ปุ่นปี 2563 ปรับตัวลง 11.5% เมื่อเทียบเป็นรายปี นับเป็นการทรุดตัวลงมากสุดในรอบ 9 ปี ท่ามกลางการแพร่ะระบาดของไวรัสโควิด-19

-- สื่อต่างประเทศรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า บริษัทไฟเซอร์และบริษัทไบโอเอ็นเทค เสนอลดราคาวัคซีนป้องกันไวรัสโควิด-19 ให้กับแอฟริกาใต้เหลือเพียง 10 ดอลลาร์ต่อโดส อย่างไรก็ตาม ประธานาธิบดีแอฟริกาใต้มองว่า ราคาวัคซีนของไฟเซอร์ยังแพงเกินไป

-- นายเฮรู บูดี ฮาร์โตโน หัวหน้าสำนักประธานาธิบดีของอินโดนีเซียเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีโจโก วิโดโด พร้อมด้วยผู้แทนจากรัฐบาลและเหล่าทัพ เตรียมเข้ารับการฉีดวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ในวันที่ 13 ม.ค.นี้ โดยจะถ่ายทอดสดผ่านทางโทรทัศน์ เพื่อสร้างความมั่นใจในการฉีดวัคซีนให้กับประชาชน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ