World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 22, 2021 16:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลมาเลเซียขยายเวลาบังคับใช้มาตรการล็อกดาวน์ในกรุงกัวลาลัมเปอร์และในอีก 5 รัฐไปจนถึงวันที่ 4 ก.พ. โดยมีเป้าหมายที่จะควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 หลังจากจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

-- สภาคองเกรสสหรัฐมีมติเห็นชอบให้พลเอกลอยด์ ออสติน นายพล 4 ดาวที่เกษียณอายุจากกองทัพสหรัฐ และอดีตผู้บัญชาการทหารสหรัฐในตะวันออกกลาง ให้ดำรงตำแหน่งเป็นรัฐมนตรีกลาโหมคนใหม่ในรัฐบาลของประธานาธิบดีโจ ไบเดน โดยสภาคองเกรสได้ลงมติยกเว้นเป็นกรณีพิเศษเพื่อให้พลเอกออสตินดำรงตำแหน่งดังกล่าว เนื่องจากกฎหมายสหรัฐระบุว่า ผู้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีกลาโหมจะต้องว่างเว้นจากการดำรงตำแหน่งในกองทัพเป็นเวลาอย่างน้อย 7 ปี

-- บริษัทกูเกิล อิงค์เปิดเผยในวันนี้ว่า กูเกิลจะยกเลิกฟังก์ชันการสืบค้นข้อมูลในออสเตรเลีย หากรัฐบาลออสเตรเลียบังคับใช้กฎหมาย Media Code ซึ่งจะบีบให้กูเกิลและเฟซบุ๊กต้องจ่ายเงินให้กับบรรดาบริษัทสื่อท้องถิ่นเมื่อมีการนำคอนเทนต์ของสื่อเหล่านั้นไปใช้

-- สื่อหลายสำนักของสหรัฐรายงานว่า คณะบริหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐ จะขอต่ออายุสนธิสัญญาลดอาวุธเชิงยุทธศาสตร์ฉบับใหม่ หรือ New Strategic Arms Reduction Treaty (New START) ที่จะหมดอายุในวันที่ 5 ก.พ.นี้ ออกไปอีก 5 ปี

-- นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐเปิดเผยว่า คณะกรรมาธิการสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐจะเริ่มพิจารณามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่เพื่อเยียวยาผลกระทบจากโควิด-19 ในสัปดาห์หน้า

-- วัคซีน Sputnik V ซึ่งเป็นวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ที่ผลิตโดยรัสเซีย ได้รับอนุญาตให้ใช้เป็นกรณีฉุกเฉินแล้วในฮังการี และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE) ซึ่งถือเป็นชาติแรกในสหภาพยุโรป (EU) และกลุ่มอ่าวอาหรับตามลำดับ

-- หนังสือพิมพ์เซาท์ไชน่า มอร์นิ่ง โพสต์ รายงานว่า รัฐบาลฮ่องกงเตรียมล็อกดาวน์พื้นที่บางส่วนในเขตเกาลูนเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งรวมถึงย่านเยาซิมหมงและซัมซุยโปที่มีผู้อยู่อาศัยจำนวนมาก โดยคาดว่ามาตรการดังกล่าวจะเริ่มบังคับใช้ในช่วงสุดสัปดาห์นี้

-- นายแพทย์แอนโทนี ฟอซี ผู้อำนวยการสถาบันภูมิแพ้และโรคติดต่อแห่งชาติสหรัฐ และเป็นนายแพทย์ใหญ่ของคณะทำงานเฉพาะกิจด้านการควบคุมโรคโควิด-19 ของทำเนียบขาวเปิดเผยว่า จากค่าเฉลี่ย 7 วันล่าสุดแสดงให้เห็นว่า การติดเชื้อโควิด-19 ในสหรัฐอาจจะเริ่มชะลอตัวลง

-- นายอีลอน มัสก์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทเทสลา อิงค์ ประกาศตั้งรางวัลมูลค่า 100 ล้านดอลลาร์สำหรับผู้คิดค้นสุดยอดเทคโนโลยีดักจับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์

-- อินเดียจะเริ่มจัดส่งวัคซีนต้านโรคโควิด-19 เชิงพาณิชย์ให้แก่บราซิลและโมร็อกโกในวันนี้ ตามด้วยซาอุดิอาระเบีย และแอฟริกาใต้ เนื่องจากนายนเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีอินเดีย พยายามสร้างเกียรติประวัติในฐานะผู้นำโลกคนสำคัญ

-- คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของจีน (CSRC) ให้คำมั่นว่าจะเดินหน้าใช้มาตรการต่างๆ เพื่อปรับปรุงคุณภาพของบรรดาบริษัทจดทะเบียน พร้อมกับยืนยันว่าจะใช้บทลงโทษที่เด็ดขาดกับบริษัทหลักทรัพย์ที่กระทำความผิด

-- ญี่ปุ่นได้ออกมาปฎิเสธในวันนี้กับรายงานข่าวที่ว่า รัฐบาลญี่ปุ่นได้ทำการยกเลิกการแข่งขันกีฬาโตเกียวโอลิมปิก 2020 แล้ว อันเนื่องมาจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 และกำลังพยายามยื่นเสนอขอเป็นเจ้าภาพอีกครั้งในปี 2032 แทน

-- นายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ (UN) กล่าวแสดงความยินดีที่สนธิสัญญาห้ามอาวุธนิวเคลียร์มีผลบังคับใช้แล้วในวันนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ