World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 1, 2021 08:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียมีแนวโน้มผันผวนในวันนี้ หลังจากดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กดิ่งลงกว่า 600 จุดเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา โดยตลาดถูกกดดันจากรายงานผลการทดลองประสิทธิภาพวัคซีนต้านโรคโควิด-19 ที่น่าผิดหวังจากบริษัทจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน (J&J) และภาวะผันผวนในตลาดที่เกิดจากการปั่นหุ้น GameStop ซึ่งเป็นหุ้นร้านจำหน่ายวิดีโอเกมชื่อดังในสหรัฐ

-- ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์ร่วงลงกว่า 200 จุดในช่วงเช้านี้ เนื่องจากนักลงทุนยังคงวิตกกังวลเกี่ยวกับผลกระทบของการที่นักลงทุนรายย่อยพากันปั่นหุ้น GameStop ซึ่งเป็นหุ้นร้านจำหน่ายวิดีโอเกมชื่อดังในสหรัฐ นอกจากนี้ ดาวโจนส์ฟิวเจอร์ยังได้รับแรงกดดันจากข้อมูลเศรษฐกิจที่ซบเซาของจีน

ณ เวลา 07.00 น.ตามเวลาไทย ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์ร่วงลง 203 จุด หรือ 0.68% แตะที่ 29,676 จุด

-- ราคาโลหะเงินพุ่งขึ้นกว่า 7% ในช่วงเช้านี้ หลังจากกลุ่มนักลงทุนรายย่อยได้แห่เข้าซื้อโลหะเงินทั้งในรูปแบบแท่งและเหรียญ ในลักษณะเดียวกับที่พากันกระหน่ำซื้อหุ้น GameStop ซึ่งมีเป้าหมายที่จะสั่งสอนกองทุนเฮดจ์ฟันด์รายใหญ่ที่มักเก็งกำไรด้วยการขายชอร์ตในตลาด

ณ เวลา 07.18 น.ตามเวลาไทย สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนมี.ค.พุ่งขึ้น 1.911 ดอลลาร์ หรือ 7.10% แตะที่ 28.825 ดอลลาร์/ออนซ์

รายงานระบุว่า กลุ่มนักลงทุนรายย่อยในห้อง WallStreetBets ซึ่งมีสมาชิกกว่า 7.6 ล้านรายบนเว็บบอร์ด Reddit นั้น ได้หันมาเล็งเป้าหมายตลาดโลหะเงินในขณะนี้ โดยชักชวนกันให้ทุ่มซื้อโลหะเงินทั้งในรูปของเงินแท่งและเหรียญเงิน

-- จับตาสถานการณ์การเมืองในเมียนมา หลังจากทหารจากกองทัพเมียนมาได้บุกเข้าควบคุมตัวนางออง ซาน ซูจี หัวหน้าพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) ซึ่งดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาแห่งรัฐของเมียนมา พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ระดับสูงรายอื่นๆ ของพรรครัฐบาลเมียนมาในช่วงเช้าวันนี้

การควบคุมตัวนางซูจีเกิดขึ้น หลังจากสถานการณ์ตึงเครียดระหว่างรัฐบาลพลเรือนและกองทัพเมียนมาได้ทวีความรุนแรงมากขึ้น ซึ่งทำให้หลายฝ่ายวิตกกังวลว่าอาจจะเกิดการรัฐประหารหลังจากกองทัพเมียนมาอ้างว่ามีการโกงการเลือกตั้งในเดือนพ.ย.ที่ผ่านมา

-- อังกฤษเริ่มเปิดให้ชาวฮ่องกงยื่นขอวีซ่าพิเศษได้แล้วในวันนี้ ซึ่งจะทำให้ชาวฮ่องกงสามารถทำงานและพำนักในอังกฤษได้ 5 ปี รวมถึงมีสิทธิขอสัญชาติอังกฤษในอนาคต โดยเป็นการตอบโต้ของอังกฤษหลังจากที่จีนบังคับใช้กฎหมายความมั่นคงในฮ่องกงเมื่อปีที่แล้ว

อังกฤษเปิดตัวบริการขอวีซ่าแบบใหม่ทางออนไลน์ในวันนี้ เพื่อให้ชาวฮ่องกงที่ถือหนังสือเดินทาง British National (Overseas) หรือ BNO พร้อมด้วยสมาชิกในครอบครัว สามารถสมัครขอวีซ่าเพื่อรับประกันสิทธิในการทำงานและพำนักในอังกฤษเป็นเวลา 5 ปี และหลังจาก 5 ปีแล้ว ผู้ถือหนังสือเดินทางพร้อมด้วยวีซ่าดังกล่าวจะสามารถสมัครขอสัญชาติอังกฤษได้

-- อู๋ หย่วนปิน อธิบดีการสำนักวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเพื่อการพัฒนาสังคม สังกัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของจีน แถลงข่าวว่าวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ที่พัฒนาขึ้นโดยจีนจำนวน 7 ตัว เข้าสู่การทดลองทางคลินิกระยะ 3 แล้ว และขณะนี้จีนมีวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ที่พัฒนาขึ้นเองและอยู่ระหว่างการทดลองทางคลินิกทั้งหมด 16 ตัว

ทั้งนี้ วัคซีนชนิดเชื้อตายตัวหนึ่งที่พัฒนาโดยสถาบันผลิตภัณฑ์ทางชีววิทยาปักกิ่ง สังกัดบริษัทกลุ่มเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติจีน (CNBG) ในเครือบริษัทซิโนฟาร์ม เป็นวัคซีนตัวแรกที่ได้รับการอนุมัติให้วางจำหน่ายตามท้องตลาดแบบมีเงื่อนไขจากสำนักบริหารเวชภัณฑ์แห่งชาติของจีน เมื่อเดือนที่แล้ว

-- นายกาเบรียล แมคห์โลฟ กรรมการธนาคารกลางยุโรป (ECB) กล่าวว่า บรรดานักลงทุนในบิตคอยน์จำเป็นต้องเตรียมพร้อมที่จะสูญเสียเงินทั้งหมด ซึ่งเป็นการเตือนครั้งล่าสุดจากเจ้าหน้าที่ธนาคารกลางเกี่ยวกับความเสี่ยงในการลงทุนเงินคริปโต

นายแมคห์โลฟซึ่งเป็นผู้ว่าการธนาคารกลางไอร์แลนด์ด้วยนั้นได้กล่าวกับบลูมเบิร์กทีวีในวันศุกร์ (29 ม.ค.) ว่า "โดยส่วนตัวแล้ว ผมไม่แน่ใจว่า เหตุใดนักลงทุนถึงเข้าลงทุนในสินทรัพย์ประเภทบิตคอยน์ โดยนักลงทุนมองว่าบิตคอยน์เป็นสินทรัพย์อย่างชัดเจน"

"บทบาทของเราคือรับประกันว่า ผู้บริโภคจะได้รับการปกป้อง" นายแมคห์โลฟกล่าว ซึ่งความเห็นของเขาสะท้อนความไม่แน่ใจเกี่ยวกับการลงทุนในบิตคอยน์จากบรรดาผู้นำของ ECB โดยนางคริสติน ลาการ์ด ประธาน ECB ได้กล่าวในเดือนนี้ว่า บิตคอยน์เป็นสินทรัพย์ที่มีการเก็งกำไรในระดับสูง

-- นางเจน ซากี โฆษกทำเนียบขาวเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า คณะบริหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดนจะทำการทบทวนมาตรการด้านความมั่นคงแห่งชาติทั้งหมดที่กำหนดโดยอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ซึ่งรวมถึงข้อตกลงการค้าเฟสแรกของสหรัฐ-จีนซึ่งลงนามกันไว้ในเดือนม.ค. 2563

ต่อข้อถามที่ว่าปธน.ไบเดนพิจารณาว่าข้อตกลงการค้าสหรัฐ-จีนจะยังคงมีผลบังคับใช้ต่อไปหรือไม่นั้น นางซากีกล่าวกับทำเนียบขาวว่า ปธน.ไบเดนจะทำการทบทวนมาตรการทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคงแห่งชาติที่รัฐบาลชุดก่อนกำหนดขึ้น

-- จับตาข้อมูลเศรษฐกิจในวันนี้ โดยเกาหลีใต้มีกำหนดเปิดเผยดุลการค้าเดือนม.ค. ขณะที่จีนเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเดือนม.ค.จากไฉซิน นอกจากนี้ มาร์กิตจะเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นสุดท้ายเดือนม.ค.ของฝรั่งเศส เยอรมนี อียู อังกฤษ และสหรัฐ ทางด้านสหรัฐเองนั้น เตรียมเปิดเผยดัชนีภาคการผลิตเดือนม.ค. จากสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) และการใช้จ่ายด้านการก่อสร้างเดือนธ.ค.

ส่วนในวันพรุ่งนี้ เกาหลีใต้เปิดเผยอัตราเงินเฟ้อเดือนม.ค. ขณะที่ธนาคารกลางออสเตรเลียประชุมนโยบายการเงินและแถลงมติอัตราดอกเบี้ย และอียูเปิดเผยผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 4/2563


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ