ยอดปล่อยกู้ซื้อบ้านในออสเตรเลียพุ่งแรง คาดดีมานด์ยังคึกคักต่อเนื่อง

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 1, 2021 12:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทางการออสเตรเลียเปิดเผยว่า ยอดการอนุมัติสินเชื่อบ้านในออสเตรเลียพุ่งขึ้น 8.6% ในเดือนธ.ค.ปีที่แล้ว เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้านั้น ซึ่งมากกว่าการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่คาดว่าจะขยายตัว 4.0% และเมื่อเทียบเป็นรายปีแล้ว ตัวเลขดังกล่าวพุ่งขึ้น 31.2%

ยอดการอนุมัติสินเชื่อบ้านในออสเตรเลียปรับตัวเพิ่มขึ้น ขณะที่ราคาบ้านพุ่งทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ โดยนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าความต้องการอสังหาริมทรัพย์จะยังคงแข็งแกร่งต่อไป เพราะอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ยังคงอยู่ในระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์

นักเศรษฐศาสตร์จากธนาคารเนชันแนล ออสเตรเลีย แบงก์ เปิดเผยว่า แรงกดดันในภาคที่อยู่อาศัยนั้นได้แผ่วลงแล้ว ซึ่งบ่งชี้ให้เห็นว่า ยอดการยืดเวลาชำระสินเชื่อบ้านนั้นร่วงลงเหลือ 2.4% จากปริมาณสินเชื่อทั้งหมดในเดือนธ.ค. ซึ่งลดลงอย่างมากเมื่อเทียบกับเดือนพ.ค.ที่พุ่งแตะระดับ 11.3%

นอกจากนี้ การที่รัฐบาลลดการสนับสนุนทางการคลัง ก็ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อตลาดมากอย่างที่เคยกังวล

ขณะเดียวกัน ราคาบ้านในออสเตรเลียพุ่งทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในเดือนม.ค. ซึ่งปรับตัวขึ้นเป็นเดือนที่ 4 ติดต่อกัน หลังจากที่เคยทำสถิติสูงสุดไว้เมื่อปี 2560 โดยราคาบ้านได้รับปัจจัยหนุนจากตลาดระดับภูมิภาค จากการที่ประชาชนอพยพออกจากเมืองใหญ่เพื่อกลับมาทำงานที่บ้าน

ทั้งนี้ ธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) จะจัดการประชุมนโยบายครั้งแรกของปีนี้ในวันพรุ่งนี้ และคาดว่าจะยังคงอัตราดอกเบี้ยที่ 0.1% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ