World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 2, 2021 08:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวขึ้นเช้านี้ตามทิศทางตลาดหุ้นสหรัฐและยุโรปเมื่อคืนนี้ โดยหุ้นกลุ่มเหมืองแร่ทะยานขึ้นขานรับราคาโลหะเงินที่พุ่งขึ้นสูงสุดในรอบ 8 ปี หลังจากนักลงทุนรายย่อยได้ใช้สื่อสังคมออนไลน์เพื่อชักชวนกันเข้าซื้อโลหะเงินเพื่อดันราคาขึ้นหลังจากที่ถูกกลุ่มกองทุนขายชอร์ตก่อนหน้านี้

ตลาดหุ้นออสเตรเลีย, เกาหลีใต้ และญี่ปุ่นต่างก็เปิดตลาดปรับตัวขึ้นตามกันในช่วงเช้าวันนี้

-- ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (1 ก.พ.) โดยได้แรงหนุนจากการพุ่งขึ้นของหุ้นกลุ่มเทคโนโลยี โดยเฉพาะหุ้นแอมะซอนดอทคอมที่ทะยานขึ้นกว่า 4% ก่อนที่บริษัทจะเปิดเผยผลประกอบการในวันนี้ นอกจากนี้ ตลาดยังได้ปัจจัยบวกจากหุ้นกลุ่มเหมืองแร่ที่ดีดตัวขึ้นหลังจากราคาโลหะเงินพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 8 ปี อันเนื่องมาจากคำสั่งซื้อของนักลงทุนรายย่อย

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 30,211.91 จุด เพิ่มขึ้น 229.29 จุด หรือ + 0.76%

-- ประธานาธิบดีโจ ไบเดนแห่งสหรัฐขู่เมื่อวันจันทร์ที่จะกำหนดมาตรการคว่ำบาตรเมียนมา หลังจากกองทัพก่อรัฐประหาร โดยนายไบเดนยังได้เรียกร้องให้นานาชาติร่วมกันกดดันผู้นำทหารของเมียนมาให้คืนอำนาจให้กับประชาชน

นอกจากนี้ นายไบเดนยังได้ประณามการที่กองทัพเมียนมาเข้ายึดอำนาจจากรัฐบาลพลเรือนเมื่อวานนี้ พร้อมทั้งได้ควบคุมตัวนางออง ซาน ซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐของเมียนมา และนายวิน มิ่นท์ ประธานาธิบดีเมียนมาว่า เป็นการโจมตีโดยตรงต่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไปสู่ประชาธิปไตและหลักนิติธรรม

-- Robinhood บริษัทโบรกเกอร์ออนไลน์ ซึ่งให้บริการซื้อขายหุ้นผ่านแอปพลิเคชั่นโดยไม่คิดค่าธรรมเนียม และมีผู้ใช้บริการมากกว่า 13 ล้านราย ได้ประโยชน์จากปรากฎการณ์ของหุ้น GameStop ในสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งส่งผลให้ยอดดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่นของบริษัทพุ่งขึ้นอย่างมาก

ที่ผ่านมา Robinhood ถือเป็นแอปพลิเคชั่นยอดนิยมของนักลงทุนรายย่อย เนื่องจากสามารถทำการซื้อขายหุ้นโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย และการที่นักลงทุนรายย่อยในตลาดหุ้นวอลล์สตรีทใช้ความพยายามที่จะผลักดันราคาหุ้น GameStop เพื่อสู้กับกองทุนเฮดจ์ฟันด์ก็ยิ่งเป็นการช่วยหนุนยอดดาวน์โหลดของ Robinhood

-- Robinhood ได้ประกาศจำกัดการซื้อขายหุ้น GameStop เมื่อวานนี้ เพื่อสกัดความผันผวนในตลาดหุ้นวอลล์สตรีท โดย Robinhood อนุญาตให้นักลงทุนสามารถซื้อหุ้นดังกล่าวได้เพียง 1 หุ้น และซื้อสัญญาออปชั่นได้เพียง 5 สัญญา

ก่อนหน้านี้ นักลงทุนรายย่อยในห้อง WallStreetBets ซึ่งมีสมาชิกกว่า 7.6 ล้านรายบนเว็บบอร์ด Reddit ได้เล็งเป้าหมายที่จะผลักดันราคาหุ้น GameStop ซึ่งเป็นร้านจำหน่ายวิดีโอเกมชื่อดังในสหรัฐ ให้สูงขึ้นเพื่อกดดันให้เฮดจ์ฟันด์ต้องกลับเข้าซื้อคืนหุ้นดังกล่าวเพื่อตัดขาดทุน หลังจากที่ได้ขายชอร์ตก่อนหน้านี้ โดยเก็งว่า GameStop จะต้องปิดกิจการในไม่ช้า

-- ราคาโลหะเงินพุ่งขึ้นอย่างต่อเนื่องเมื่อวานนี้ โดยล่าสุดทะยานขึ้นเหนือระดับ 30 ดอลลาร์ แตะระดับสูงสุดในรอบ 8 ปี หลังมีข่าวว่า กลุ่มนักลงทุนรายย่อยในตลาดหุ้นวอลล์สตรีทได้เล็งเป้าหมายใหม่เป็นโลหะเงินเพื่อดันราคาขึ้น หลังจากที่ได้ใช้กลยุทธ์ในลักษณะเดียวกันนี้กับหุ้น GameStop ซึ่งเป็นร้านจำหน่ายวิดีโอเกมชื่อดังในสหรัฐ เพื่อสั่งสอนกองทุนเฮดจ์ฟันด์รายใหญ่ที่มักเก็งกำไรด้วยการขายชอร์ตในตลาด

ทั้งนี้ สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนมี.ค.พุ่งขึ้นกว่า 11% เมื่อวานนี้ ซึ่งเป็นการทะยานขึ้นมากที่สุดภายในวันเดียวนับตั้งแต่ที่ได้พุ่งขึ้น 13% ในเดือนมี.ค.2552

-- โฆษกพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) เปิดเผยว่า นางออง ซาน ซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐของเมียนมา ได้ถูกกองทัพเมียนมากักตัวที่บ้านพักในกรุงเนปิดอว์

นอกจากนี้ นางซูจียังได้เรียกร้องให้ชาวเมียนมาต่อต้านการทำรัฐประหาร และการกระทำใดๆก็ตามที่ทำให้เมียนมากลับสู่ระบอบเผด็จการทหาร

ทางด้านสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้เมียนมายึดมั่นในหลักการประชาธิปไตย และให้ทุกฝ่ายใช้การเจรจาและการสมานฉันท์เพื่อให้สถานการณ์กลับสู่ความสงบตามเจตนารมณ์และประโยชน์สุขของชาวเมียนมา

-- Worldometer ซึ่งเป็นเว็บไซต์รายงานข้อมูลล่าสุดที่มีการรวบรวมจากหน่วยงานด้านสาธารณสุขทั่วโลก ระบุว่า ยอดผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ทั่วโลกขณะนี้อยู่ที่ 103,607,064 ราย และยอดผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 2,239,494 ราย

ขณะนี้ สหรัฐมียอดผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สูงสุดในโลก (26,769,038) รองลงมาคืออินเดีย (10,758,619), บราซิล (9,204,731), รัสเซีย (3,868,087), สหราชอาณาจักร (3,817,176), ฝรั่งเศส (3,197,114), สเปน (2,830,478), อิตาลี (2,553,032), ตุรกี (2,477,463), เยอรมนี (2,227,231) และโคลอมเบีย (2,094,884)

-- จับตาข้อมูลเศรษฐกิจในวันนี้ เกาหลีใต้เปิดเผยอัตราเงินเฟ้อเดือนม.ค. ขณะที่ธนาคารกลางออสเตรเลียประชุมนโยบายการเงินและแถลงมติอัตราดอกเบี้ย และอียูเปิดเผยผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 4/2563

ส่วนในวันพรุ่งนี้ จีนเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการเดือนม.ค.จากไฉซิน, ฝรั่งเศสเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นสุดท้ายเดือนม.ค.จากมาร์กิต, เยอรมนีเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นสุดท้ายเดือนม.ค.จากมาร์กิต, อียูเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นสุดท้ายเดือนม.ค.จากมาร์กิต, อังกฤษเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นสุดท้ายเดือนม.ค.จากมาร์กิต/ซีไอพีเอส และสหรัฐเปิดเผยตัวเลขจ้างงานภาคเอกชนเดือนม.ค.จาก ADP, ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นสุดท้ายเดือนม.ค.จากมาร์กิต, ดัชนีภาคบริการเดือนม.ค.จากสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) และสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์จากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ