World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 17, 2021 17:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

FTSE Russell ซึ่งเป็นบริษัทจัดทำดัชนีหุ้นของอังกฤษแถลงเมื่อวานนี้ (16 ก.พ.) ว่า หุ้นของบมจ.ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก (OR) ไม่ผ่านเกณฑ์ที่จะได้รับการเพิ่มเข้ารวมในการคำนวณดัชนี FTSE แบบ Fast Entry เนื่องจากมูลค่าตามราคาตลาดของ OR ยังไม่ผ่านเกณฑ์

-- ญี่ปุ่นเริ่มฉีดวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ให้แก่บุคลากรทางการแพทย์ 40,000 รายในวันนี้ ก่อนขยายการฉีดวัคซีนให้แก่ผู้สูงอายุและผู้ที่มีอาการป่วยมาก่อนหน้า

-- นายเยนส์ สปาห์น รัฐมนตรีสาธารณสุขของเยอรมนีเปิดเผยว่า ประชาชนในเยอรมนีทุกคนจะสามารถเข้ารับการตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้ฟรี ตั้งแต่เดือนมี.ค. นี้เป็นต้นไป โดยมีบุคลากรที่ผ่านการฝึกอบรมการตรวจหาแอนติเจนจะเป็นผู้ดำเนินการ

-- สำนักข่าวกานนิวส์ของรัฐบาลอิสราเอลเปิดเผยว่า พบตัวอ่อนทารกในครรภ์เสียชีวิตจากการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เป็นครั้งแรกในอิสราเอล หลังได้รับเชื้อจากผู้เป็นแม่

รายงานระบุว่า หญิงวัย 29 ปี ซึ่งตั้งครรภ์ได้ 25 สัปดาห์ ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลในเมืองแอชดัดทางตอนใต้ หลังไม่รู้สึกถึงการเคลื่อนไหวของทารกในครรภ์ ก่อนแพทย์จะตรวจพบว่าทารกในครรภ์เสียชีวิตแล้ว

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า หญิงคนดังกล่าวถูกตรวจพบว่าติดเชื้อโควิด-19 เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ก่อนที่ผลการตรวจเพิ่มเติมจะพบว่า ทารกในครรภ์ก็มีผลตรวจโควิด-19 เป็นบวกเช่นกัน

ทั้งนี้ ทางโรงพยาบาลระบุว่า กรณีดังกล่าวเป็นหนึ่งในไม่กี่กรณีทั่วโลก ที่ทารกเสียชีวิตจากโควิด-19 ขณะยังอยู่ในครรภ์มารดา

-- รัฐบาลนิวซีแลนด์ประกาศว่า มาตรการล็อกดาวน์ในเมืองโอ๊คแลนด์จะสิ้นสุดลงในช่วงเที่ยงคืนวันนี้ตามเวลาท้องถิ่น โดยจะเปลี่ยนไปเป็นการใช้มาตรการควบคุมการแพร่ระบาดระดับที่ 2 หรือ "Alert Level 2" หลังจากหน่วยงานด้านสาธารณสุขของนิวซีแลนด์แสดงความเชื่อมั่นว่า จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ภายในประเทศครั้งล่าสุดนี้ เป็นจำนวนที่เล็กน้อย และถือว่าอยู่ในระดับที่สามารถควบคุมได้แล้ว

-- สื่อต่างประเทศรายงานว่า นายเจฟฟ์ เบซอส ซีอีโอของบริษัทแอมะซอนกลับมาครองตำแหน่งบุคคลที่ร่ำรวยมากที่สุดในโลกอีกครั้ง แซงหน้านายอีลอน มัสก์ ซีอีโอของเทสลา

สื่อระบุว่า สินทรัพย์ของนายเบซอสในขณะนี้อยู่ที่ 1.91 แสนล้านดอลลาร์ สูงกว่านายมัสก์ที่มีสินทรัพย์รวม 1.90 แสนล้านดอลลาร์

-- นายเฉิน ชิห์-ชุง รัฐมนตรีสาธารณสุขไต้หวันเปิดเผยว่า รัฐบาลไต้หวันได้ระงับการทำสัญญาจัดซื้อวัคซีนป้องกันโควิด-19 จำนวน 5 ล้านโดสกับบริษัทไบโอเอ็นเทคของเยอรมนีเป็นการชั่วคราว โดยให้เหตุผลว่าความล่าช้าที่เกิดขึ้นเป็นเพราะแรงกดดันจากรัฐบาลจีน

รมว.สาธารณสุขไต้หวันเผยว่า มีประเด็นทางการเมืองอยู่เบื้องหลังการตัดสินใจครั้งนี้ โดยไม่ได้พาดพิงถึงจีนโดยตรง และแสดงความกังวลเกี่ยวกับการแทรกแซงจากภายนอก

-- นางรี ซอล จู ภริยาของนายคิม จองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ปรากฏตัวต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรกในรอบ 1 ปี โดยหนังสือพิมพ์เกาหลีเหนือเผยแพร่ภาพถ่ายของทั้งคู่ที่เข้าร่วมชมการแสดงคอนเสิร์ต

ทั้งนี้ ยังไม่มีความชัดเจนว่าเหตุใดนางรีจึงไม่ปรากฏตัวต่อหน้าสาธารณชนตั้งแต่เดือนม.ค.ปีที่แล้ว อย่างไรก็ตาม หน่วยข่าวกรองแห่งชาติของเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ขณะนี้ยังไม่พบสัญญาณผิดปกติใดๆ และดูเหมือนว่านางรีจะใช้เวลาอยู่กับลูกๆของเธอเท่านั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ