World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 18, 2021 09:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (17 ก.พ.) หลังจากรายงานการประชุมเดือนม.ค.ของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ระบุว่า เฟดจะเดินหน้าใช้นโยบายการเงินแบบผ่อนคลายเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจให้ฟื้นตัว นอกจากนี้ ตลาดยังได้ปัจจัยหนุนจากรายงานยอดค้าปลีกของสหรัฐที่พุ่งขึ้นอย่างแข็งแกร่งในเดือนม.ค. อย่างไรก็ดี ดัชนี Nasdaq ปิดลบเป็นวันที่ 2 เนื่องจากนักลงทุนเทขายหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีอย่างต่อเนื่อง

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 31,613.02 จุด เพิ่มขึ้น 90.27 จุด หรือ +0.29%

-- ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยรายงานการประชุมซึ่งจัดขึ้นเมื่อวันที่ 26-27 ม.ค. โดยระบุว่า กรรมการเฟดส่วนใหญ่มีความเห็นตรงกันว่า เฟดควรจะดำเนินนโยบายผ่อนคลายการเงินต่อไปอีกระยะหนึ่ง

"กรรมการเฟดส่วนใหญ่มองว่า ภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบันยังอยู่ห่างไกลจากเป้าหมายระยะยาวของคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของเฟด (FOMC) และมองว่า เฟดควรรักษาจุดยืนในการดำเนินนโยบายการเงินแบบผ่อนคลายต่อไปจนกว่าจะบรรลุเป้าหมาย"

-- เฟซบุ๊กได้เริ่มบล็อกข่าวจากสื่อออสเตรเลียทั้งหมดแล้วในวันนี้ทั้งจากสำนักข่าวและช่องทางการเผยแพร่ข่าวสารของรัฐบาลออสเตรเลีย ส่งผลให้ผู้ใช้งานเฟซบุ๊กในออสเตรเลียไม่ได้รับข่าวสารความเคลื่อนไหวภายในประเทศให้อ่านอีกต่อไป

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวของเฟซบุ๊กมีขึ้น เพื่อตอบโต้การที่รัฐบาลออสเตรเลียพยายามเร่งให้มีการบังคับใช้กฎหมาย Media Code ซึ่งจะบีบให้บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ เช่น กูเกิลและเฟซบุ๊ก ต้องจ่ายเงินให้กับบรรดาบริษัทสื่อท้องถิ่นเมื่อมีการนำคอนเทนต์ของสื่อเหล่านั้นไปใช้

-- กระทรวงยุทธศาสตร์ธุรกิจ, พลังงาน และอุตสาหกรรมของอังกฤษออกแถลงการณ์ระบุว่า อังกฤษจะเป็นประเทศแรกในโลกที่ทำการทดลองกระตุ้นการติดเชื้อโรคโควิด-19 ในกลุ่มอาสาสมัครที่เข้าร่วมการทดลอง หลังจากที่ได้รับการอนุมัติให้ดำเนินการทดลองได้จากทางคณะกรรมาธิการด้านจริยธรรม

แถลงการณ์ระบุว่า โครงการทดลองกระตุ้นการติดเชื้อโควิด-19 นั้นจะเริ่มขึ้นในเดือนมี.ค. โดยมีอาสาสมัครอายุ 18-30 ปีจำนวนราว 90 คนเข้าร่วม ซึ่งอาสาสมัครเหล่านั้นจะได้รับค่าตอบแทนในการเข้าร่วมทดลอง

-- สถาบันการเงินระหว่างประเทศ (IIF) เปิดเผยเมื่อคืนที่ผ่านมาว่า การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้หนี้สินทั่วโลก เพิ่มขึ้น 24 ล้านล้านดอลลาร์ในปีที่ผ่านมา แตะระดับสูงเป็นประวัติการณ์ที่ 281 ล้านล้านดอลลาร์ และอัตราส่วนหนี้สินต่อผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ทั่วโลกอยู่ที่ระดับสูงกว่า 355%

ทั้งนี้ IIF ประมาณการณ์ว่า โครงการสนับสนุนของรัฐบาลทั่วโลกคิดเป็นสัดส่วนการก่อหนี้เพิ่มขึ้นถึงครึ่งหนึ่ง ขณะที่บริษัท, ธนาคาร และภาคครัวเรือนทั่วโลกก่อหนี้ 5.4 ล้านล้านดอลลาร์, 3.9 ล้านล้านดอลลาร์ และ 2.6 ล้านล้านดอลลาร์ตามลำดับ

-- บริษัทนิวส์ คอร์ป สื่อยักษ์ใหญ่ของนายรูเพิร์ต เมอร์ด็อก เจ้าพ่อวงการสื่อสหรัฐเปิดเผยเมื่อคืนที่ผ่านมาว่า นิวส์ คอร์ปได้บรรลุข้อตกลงด้านการนำเสนอข่าวทั่วโลกกับกูเกิลซึ่งเป็นบริษัทในเครือของอัลฟาเบท อิงค์ ซึ่งนับเป็นหนึ่งในข้อตกลงขนาดใหญ่ของกูเกิล

นิวส์ คอร์ปและกูเกิลจะร่วมกันพัฒนาแพลตฟอร์มข่าวแบบสมัครสมาชิกที่ใช้ชื่อว่า Google News Showcase และจะแบ่งปันรายได้จากค่าโฆษณาผ่านทางบริการเทคโนโลยีของกูเกิลด้วย รวมไปถึงการนำเสนอข่าวสารผ่านเสียง และวิดีโอข่าวบนยูทูบ

-- โมเดอร์นา อิงค์ บริษัทเทคโนโลยีชีวภาพของสหรัฐผู้คิดค้นพัฒนาวัคซีนโควิด-19 ชนิด messenger RNA (mRNA) เปิดเผยว่า คณะกรรมาธิการยุโรปสั่งซื้อวัคซีนของบริษัทเพิ่มอีก 150 ล้านโดส ซึ่งคาดว่าจะจัดส่งในช่วงไตรมาสที่ 3 และไตรมาสที่ 4 ของปี 2564

การสั่งซื้อวัคซีนในรอบนี้ทำให้ยอดสั่งซื้อวัคซีนโมเดอร์นาของยุโรปรวมเป็นจำนวนทั้งสิ้น 310 ล้านโดส นอกจากนี้ ภายใต้เงื่อนไขของสัญญาในรอบนี้ คณะกรรมาธิการยุโรปยังได้สิทธิในการซื้อวัคซีนเพิ่มอีก 150 ล้านโดสสำหรับจัดส่งในปี 2565

-- กูเกิลกำลังร่วมมือกับกองทุนเพื่อการลงทุนแห่งยุโรป (European Investment Fund หรือ EIF) และองค์กรอีกสองแห่งในลาตินอเมริกาและเอเชีย เพื่อจัดหาเงินทุน 75 ล้านดอลลาร์ให้แก่บริษัทขนาดกลางและขนาดเล็กที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19

โดยเม็ดเงินลงทุนดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของแผนริเริ่มมูลค่า 800 ล้านดอลลาร์ที่กูเกิลประกาศเมื่อเดือนมี.ค.ปีที่แล้ว เพื่อรับมือกับสถานการณ์การแพร่ระบาด

-- เมโทร แปซิฟิก อินเวสต์เมนท์ คอร์ปอเรชัน (MPIC) ซึ่งเป็นบริษัทด้านสาธารณปโภคพื้นฐานของฟิลิปปินส์ประกาศเมื่อคืนที่ผ่านมาว่า บริษัทเอฟพีเอ็ม โทลล์เวย์ (ประเทศไทย) ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของ MPIC ได้ขายหุ้นทั้งหมดที่ถืออยู่ในบริษัทเอไอเอฟ โทลโรดส์ โฮลดิ้งส์ (ประเทศไทย) ให้กับผู้ประกอบการอื่นๆ หลายราย คิดเป็นมูลค่า 149.25 ล้านดอลลาร์

ทั้งนี้ เอไอเอฟ โทลโรดส์นั้นถือหุ้นอยู่ในบมจ.ทางยกระดับดอนเมือง (DMT) หรือ ดอนเมืองโทลล์เวย์ ประมาณ 24.95% ซึ่ง DMT ดำเนินงานภายใต้สัมปทาน 27 ปีซึ่งจะสิ้นสุดในปี 2577 โดยเป็นผู้ดำเนินการสร้างทางยกระดับ 6 เลน ความยาว 21.9 กิโลเมตรที่เชื่อมจากดินแดงไปจนถึงอนุสรณ์สถานแห่งชาติ

-- บิตคอยน์พุ่งทะลุหลัก 51,000 ดอลลาร์ในเมื่อวานนี้ โดยได้แรงหนุนจากการที่บริษัทหลายแห่งหันมาให้ความสนใจใช้บิตคอยน์ในการทำธุรกรรม ซึ่งรวมถึงเทสลา มาสเตอร์การ์ด และล่าสุดคือบริษัท MicroStrategy Inc.

ณ เวลา 17.48 น. ของวันที่ 17 ก.พ. ตามเวลาไทย บิตคอยน์พุ่งขึ้น 2,836 ดอลลาร์ หรือ 5.83% แตะที่ 51,479 ดอลลาร์

-- จับตาข้อมูลเศรษฐกิจในวันนี้ ออสเตรเลียมีกำหนดเปิดเผยอัตราว่างงานเดือนม.ค., ธนาคารกลางอินโดนีเซียจะจัดประชุมนโยบายการเงินและแถลงมติอัตราดอกเบี้ย และสหรัฐเตรียมเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ตัวเลขการเริ่มสร้างบ้านและการอนุญาตก่อสร้างเดือนม.ค., ดัชนีการผลิตเดือนก.พ.จากเฟดฟิลาเดลเฟีย, ราคานำเข้าและราคาส่งออกเดือนม.ค. รวมถึงสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์จากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA)

ส่วนในวันพรุ่งนี้ เกาหลีใต้จะเปิดเผยดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนม.ค., ญี่ปุ่นมีกำหนดเปิดเผยอัตราเงินเฟ้อเดือนม.ค., อังกฤษจะเปิดเผยยอดค้าปลีกเดือนม.ค., ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นต้นเดือนก.พ.จากมาร์กิต/ซีไอพีเอส และดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นต้นเดือนก.พ.จากมาร์กิต/ซีไอพีเอส ส่วนฝรั่งเศส, เยอรมนี, อียู และสหรัฐ มีกำหนดเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นต้นเดือนก.พ.จากมาร์กิต และดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นต้นเดือนก.พ.จากมาร์กิต และสหรัฐจะเปิดเผยยอดขายบ้านมือสองเดือนม.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ