World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 19, 2021 17:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่รัฐบาลสหรัฐเปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า รัฐบาลสหรัฐภายใต้การบริหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดนจะประกาศบริจาคเงินจำนวน 4 พันล้านดอลลาร์ให้กับโครงการโคแวกซ์ หรือ COVAX (Covid-19 Vaccines Global Access Facility หรือโครงการเพื่อการเข้าถึงวัคซีนโควิด-19 ระดับโลก) โดยหวังจะจูงใจให้ประเทศอื่นๆ ออกมาร่วมบริจาคเงินให้โครงการนี้ด้วยเช่นกัน

-- กระทรวงการคลังเยอรมนีเปิดเผยในรายงานประจำเดือนที่เผยแพร่ออกมาในวันนี้ว่า มาตรการล็อกดาวน์ในเยอรมนีและความเชื่อมั่นที่อ่อนแอลงได้ชี้ให้เห็นว่า กิจกรรมทางเศรษฐกิจมีแนวโน้มชะลอตัวลงในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า

-- ซีอีโอของเฟซบุ๊ก อิงค์, อัลฟาเบท อิงค์ และทวิตเตอร์ จะเข้าให้การต่อสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐในวันที่ 25 มี.ค.นี้ เกี่ยวกับการเผยแพร่ข้อมูลที่เป็นเท็จบนแพลตฟอร์มออนไลน์

-- หนังสือพิมพ์ไมนิจิของญี่ปุ่นได้รายงานในวันนี้ว่า หน่วยงานด้านสาธารณสุขของญี่ปุ่นพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่มากกว่า 90 ราย โดยอ้างอิงข้อมูลจากสถาบันวิจัยโรคระบาดแห่งชาติของญี่ปุ่นว่า ผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ที่พบล่าสุดนี้ คาดว่าเป็นการแพร่ระบาดมาจากต่างประเทศ แต่พบว่าเป็นสายพันธุ์ที่แตกต่างจากสายพันธุ์ที่มีต้นตอการแพร่ระบาดในอังกฤษและแอฟริกาใต้

-- สภาดูมาซึ่งเป็นสภาผู้แทนราษฎรของรัสเซียได้ออกแถลงการณ์ผ่านเว็บไซต์ระบุว่า สภาดูมาได้ลงมติผ่านร่างกฎหมายวาระแรกเพื่อเรียกเก็บภาษีจากสกุลเงินดิจิทัล โดยสภามีจุดประสงค์ที่จะรับรองว่า สกุลเงินดิจิทัลเป็นทรัพย์สินที่ผู้ถือครองจะต้องเสียภาษีเมื่อมีการซื้อขาย เช่นเดียวกับการซื้อขายทรัพย์สินประเภทอื่นๆ

-- สื่อต่างประเทศรายงานว่า ผู้พัฒนา Clubhouse แอปพลิเคชันเพื่อการพูดคุยผ่านเสียงและเป็นที่นิยมทั่วโลก กำลังดำเนินการพัฒนาแอปพลิเคชันดังกล่าวบนระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ เนื่องจากในปัจจุบัน Clubhouse สามารถใช้งานได้เฉพาะในระบบปฏิบัติการ iOS เท่านั้น

Alpha Exploration Co ซึ่งเป็นบริษัทพัฒนาแอปพลิเคชัน Clubhouse ได้ออกมายืนยันแล้วว่า อีกไม่นาน ผู้ใช้งานระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ จะสามารถใช้แอปพลิเคชัน Clubhouse ได้

-- เว็บไซต์ข่าว BeInCrypto รายงานว่า รัฐซูค (Zug) ซึ่งเป็นหนึ่งใน 26 รัฐของสวิตเซอร์แลนด์ ได้เริ่มรับชำระภาษีด้วยสกุลเงินบิตคอยน์และเงินอีเธอร์แล้ว โดยบิตคอยน์และอีเธอร์เป็นสองสกุลเงินคริปโตที่มีมูลค่าตลาดสูง

-- สื่อต่างประเทศรายงานว่า รัฐบาลออสเตรเลียจะจัดการเจรจาร่วมกับนายมาร์ก ซัคเคอร์เบิร์ก ซีอีโอของเฟซบุ๊ก อิงค์ เพื่อยุติความขัดแย้งทางกฎหมาย หลังเฟซบุ๊กปิดกั้นไม่ให้ผู้ใช้งานแชร์ข่าวสารทั้งหมดของออสเตรเลีย

-- รัฐบาลอังกฤษและแคนาดาประกาศคว่ำบาตรเจ้าหน้าที่กลาโหมเมียนมาที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการทำรัฐประหารล้มล้างรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 1 ก.พ. ที่ผ่านมา

-- นายแพทย์แอนโทนี ฟอซี แพทย์ใหญ่ของคณะทำงานเฉพาะกิจด้านการควบคุมโรคโควิด-19 ของทำเนียบขาวคาดการณ์ว่า สถานการณ์หลังผ่านพ้นจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 นั้น น่าจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติได้ภายในช่วงปลายปีนี้ ซึ่งนับว่าตรงกับเป้าหมายที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดนได้ประกาศในสัปดาห์นี้ว่า สถานการณ์หลังโควิดจะเข้าสู่ภาวะปกติในช่วงเทศกาลคริสต์มาสปีนี้

-- รัฐบาลกัมพูชาออกกฎหมายฉบับย่อยสำหรับลงโทษปรับผู้ที่ฝ่าฝืนการกักตัวเพื่อสังเกตอาการของโรคโควิด-19 โดยระบุว่าผู้ที่ฝ่าฝืนการกักตัวจะถูกปรับเป็นเงินสูงสุด 1,250 ดอลลาร์ (ประมาณ 37,500 บาท) เพิ่มขึ้นจาก 250 ดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 7,500 บาท)

-- รัฐบาลญี่ปุ่นได้ปรับลดการประเมินเศรษฐกิจเป็นครั้งแรกในรอบ 10 เดือน โดยระบุถึงองค์ประกอบทางเศรษฐกิจที่อ่อนแอ เนื่องจากการบริโภคชะลอตัวลง อันเป็นผลมาจากการประกาศภาวะฉุกเฉินเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ