World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 22, 2021 16:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแพทย์แอนโทนี ฟอซี แพทย์ใหญ่ของคณะทำงานเฉพาะกิจด้านการควบคุมโรคโควิด-19 ของทำเนียบขาวได้เปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า คาดว่าประชาชนชาวอเมริกันอาจยังต้องสวมหน้ากากอนามัยเพื่อป้องกันการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ไปจนถึงปี 2565

-- ผลการศึกษาวิจัยเบื้องต้นจากอิสราเอลระบุว่า วัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ของบริษัทไฟเซอร์และบิออนเทค มีประสิทธิในการป้องกันการติดเชื้อโควิด-19 ได้ 89.4% และสามารถป้องกันไม่ให้ผู้ป่วยเสียชีวิตได้ถึง 99%

-- สำนักงานบริหารการบินแห่งชาติสหรัฐ (FAA) ออกคำสั่งฉุกเฉินให้มีการตรวจสอบเครื่องบินโบอิ้ง 777 หลังจากที่เครื่องบินรุ่นดังกล่าวของสายการบินยูไนเต็ดแอร์ไลน์ส เกิดเหตุเครื่องยนต์ขัดข้อง ต้องร่อนลงจอดฉุกเฉินที่สนามบินนานาชาติเดนเวอร์เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาตามเวลาสหรัฐ

-- หนังสือพิมพ์อีฟนิง สแตนดาร์ดรายงานว่า นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษเตรียมประกาศแผนยกเลิกมาตรการล็อกดาวน์เพื่อควบคุมการระบาดของโรคโควิด-19 ในวันนี้เวลา 19.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น หรือประมาณ 02.00 น. ของวันอังคารตามเวลาไทย

-- สายการบินยูไนเต็ดแอร์ไลน์สเปิดเผยว่า ทางสายการบินจะระงับเที่ยวบินทั้ง 24 เที่ยวบินที่ใช้เครื่องบินโบอิ้ง 777 ซึ่งติดตั้งเครื่องยนต์รุ่นเดียวกับเครื่องที่ต้องร่อนลงจอดฉุกเฉินที่สนามบินนานาชาติเดนเวอร์เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาตามเวลาสหรัฐ

-- รัฐบาลจีนเรียกร้องให้รัฐบาลสหรัฐภายใต้การบริหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดนดำเนินการด้านต่างๆ เพื่อสานสัมพันธ์อันดีกับจีน รวมถึงยกเลิกการเรียกเก็บภาษีนำเข้าและยกเลิกมาตรการคว่ำบาตร โดยจีนคาดหวังให้รัฐบาลสหรัฐเป็นฝ่ายฟื้นฟูความสัมพันธ์ที่ไม่ลงรอยกันระหว่างทั้งสองประเทศ

-- นายอีลอน มัสก์ ซีอีโอของบริษัทเทสลากล่าวว่า ราคาของบิตคอยน์และอีเธอเรียมอยู่ในระดับที่สูงเกินไปในขณะนี้ หลังราคาสกุลเงินคริปโตทั้งสองสกุลพุ่งทำสถิติสูงสุดใหม่ โดยเฉพาะมูลค่าตลาดของบิตคอยน์ที่พุ่งทะลุ 1 ล้านล้านดอลลาร์แล้ว

-- ธุรกิจจำนวนมากในเมียนมาปิดทำการในวันนี้ หลังจากชาวเมียนมาจำนวนมากนัดกันหยุดงานเพื่อประท้วงการก่อรัฐประหารของกองทัพ โดยประชาชนหลายหมื่นคนยังคงรวมตัวชุมนุมกัน แม้กองทัพได้ขู่ว่าอาจมีผู้เสียชีวิตหากเกิดเหตุปะทะกัน

-- โกลด์แมน แซคส์ คาดการณ์ว่า ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) จะปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างมากในปีนี้ เนื่องจากความต้องการน้ำมันมีแนวโน้มฟื้นตัวจนอยู่ในระดับที่มีน้ำมันรองรับไม่พอ โดยโกลด์แมน แซคส์ ได้ปรับเพิ่มคาดการณ์ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ขึ้น 10 ดอลลาร์/บาร์เรล เป็น 70 ดอลลาร์/บาร์เรลในไตรมาส 2/2564 และเพิ่มขึ้นเป็น 75 ดอลลาร์/บาร์เรลในไตรมาส 3/2564

-- นางแคร์รี ลัม ผู้บริหารเขตปกครองพิเศษฮ่องกง และเจ้าหน้าที่ระดับสูงคนอื่นๆของฮ่องกง ได้เข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันไวรัสโควิด-19 โดสแรกแล้วในวันนี้ ก่อนที่รัฐบาลจะเริ่มฉีดให้กับประชาชนจำนวนมากในสัปดาห์นี้

-- บริษัทโบอิ้ง ผู้ผลิตเครื่องบินในสหรัฐได้ออกแถลงการณ์ว่า ทางบริษัทขอแนะนำให้สายการบินต่างๆ ระงับการให้บริการด้วยเครื่องบินโบอิ้ง 777 ที่ติดตั้งเครื่องยนต์รุ่น Pratt & Whitney PW4000-112 เป็นการชั่วคราว จนกว่าสำนักงานบริหารการบินแห่งชาติสหรัฐ (FAA) จะสามารถกำหนดขั้นตอนการตรวจสอบความปลอดภัยที่เหมาะสมได้

-- สถาบันเซรุ่มแห่งอินเดีย (SII) ได้รับคำสั่งให้ชะลอการจัดส่งวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ไปยังต่างประเทศก่อน เพื่อให้มีปริมาณวัคซีนเพียงพอสำหรับประชาชนในประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ