World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 25, 2021 09:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นทำนิวไฮเมื่อคืนนี้ (24 ก.พ.) หลังจากถ้อยแถลงของนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ช่วยให้นักลงทุนคลายความกังวลเกี่ยวกับภาวะเงินเฟ้อ นอกจากนี้ ตลาดยังได้แรงหนุนจากการที่นักลงทุนเข้าซื้อหุ้นกลุ่มที่คาดว่าจะได้ประโยชน์จากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ ซึ่งรวมถึงหุ้นกลุ่มธนาคาร กลุ่มอุตสาหกรรม และกลุ่มพลังงาน

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 31,961.86 จุด พุ่งขึ้น 424.51 จุด หรือ +1.35%

-- นายริชาร์ด แคลริดา รองประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวเมื่อวานนี้ว่า เศรษฐกิจสหรัฐมีแนวโน้มขยายตัวอย่างแข็งแกร่งในปีนี้ โดยได้แรงหนุนจากการฉีดวัคซีนโควิด-19 ในวงกว้าง และการที่รัฐบาลสหรัฐออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในปีที่แล้ว

"เศรษฐกิจมีแนวโน้มสดใสในปีนี้ และปีต่อๆไป ขณะที่ความเสี่ยงในช่วงขาลงได้ลดน้อยลง" นายแคลริดากล่าว

-- ทำเนียบขาวแถลงเมื่อวานนี้ว่า รัฐบาลสหรัฐจะทำการแจกจ่ายวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ของบริษัทจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน (J&J) จำนวน 3-4 ล้านโดสภายในสัปดาห์หน้า หากวัคซีนดังกล่าวได้รับการอนุมัติจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาสหรัฐ (FDA)

ทั้งนี้ รายงานของเจ้าหน้าที่ FDA ระบุว่า วัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ของบริษัทจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน มีประสิทธิภาพและมีความปลอดภัย และเข้าเกณฑ์ที่จะได้รับการอนุมัติเป็นกรณีฉุกเฉิน

-- นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวว่า อาจจะต้องใช้เวลามากกว่า 3 ปีกว่าที่อัตราเงินเฟ้อจะแตะระดับเป้าหมายของเฟด ซึ่งเป็นการส่งสัญญาณว่าเฟดจะคงอัตราดอกเบี้ยในระดับต่ำต่อไปอีกนาน

"เฟดเคยระบุว่าจะไม่มีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยจนกว่าอัตราเงินเฟ้อจะดีดตัวสูงกว่าเป้าหมายของเฟดที่ระดับ 2% ซึ่งเราเชื่อว่าเราสามารถทำได้ โดยอาจใช้เวลามากกว่า 3 ปี" นายพาวเวลกล่าวในแถลงการณ์รอบครึ่งปีว่าด้วยนโยบายการเงินและภาวะเศรษฐกิจสหรัฐต่อคณะกรรมาธิการบริการการเงินประจำสภาผู้แทนราษฎรเมื่อวานนี้

-- สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐเพิ่มขึ้น 1.3 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าลดลง 4.8 ล้านบาร์เรล

สถาบันปิโตรเลียมอเมริกา (API) ซึ่งเป็นกลุ่มอุตสาหกรรมน้ำมันของสหรัฐ เปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐเพิ่มขึ้น 1.0 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว

-- รายงานของเจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาสหรัฐ (FDA) ระบุว่า วัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ของบริษัทจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน (J&J) มีประสิทธิภาพและมีความปลอดภัย และเข้าเกณฑ์ที่จะได้รับการอนุมัติเป็นกรณีฉุกเฉิน

รายงานดังกล่าวเป็นการส่งสัญญาณว่า FDA จะให้การอนุมัติอย่างเป็นทางการต่อวัคซีนต้านโควิด-19 ของบริษัทจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน

-- นายแมททิว เชย์ ประธานสหพันธ์ค้าปลีกแห่งชาติสหรัฐ (NRF) กล่าวว่า ยอดค้าปลีกในสหรัฐมีแนวโน้มพุ่งขึ้น 6.5-8.2% สูงกว่าระดับ 4.33 ล้านล้านดอลลาร์ในปีนี้ โดยได้ปัจจัยหนุนจากการเปิดเศรษฐกิจสหรัฐ และมีการฉีดวัคซีนโควิด-19 ในวงกว้าง

"เรามีความเชื่อมั่นว่าปัจจัยพื้นฐานทางด้านผู้บริโภค, อุปสงค์ที่เพิ่มขึ้น และการกระจายวัคซีนในวงกว้าง จะช่วยกระตุ้นการขยายตัวทางเศรษฐกิจ, ยอดค้าปลีก และการใช้จ่ายของผู้บริโภค" นายเชย์กล่าว

-- สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า แหล่งข่าวทางการทูตระบุว่า นายวันนะ หม่อง ลวิน รัฐมนตรีต่างประเทศของเมียนมา ได้เดินทางมายังประเทศไทยเมื่อวันพุธที่ผ่านมา และได้มีการเข้าพบนายดอน ปรมัติวินัย รัฐมนตรีต่างประเทศของไทย รวมทั้งนางเร็ตโน มาร์ซูดี รัฐมนตรีต่างประเทศของอินโดนีเซีย ซึ่งได้เดินทางมายังประเทศไทยเช่นกัน

แหล่งข่าวจากอินโดนีเซียและไทยต่างยืนยันการพบปะกันของรัฐมนตรีต่างประเทศทั้ง 3 ซึ่งมีการหารือกันนาน 20 นาทีเกี่ยวกับความพยายามในการหาทางออกอย่างสันติต่อวิกฤตการเมืองที่กำลังดำเนินอยู่ในเมียนมา

-- จับตาข้อมูลเศรษฐกิจในวันนี้ ธนาคารกลางเกาหลีใต้มีกำหนดจัดประชุมนโยบายการเงินและแถลงมติอัตราดอกเบี้ย, เยอรมนีจะเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนมี.ค.จากสถาบัน GfK, อียูจะเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนก.พ. และสหรัฐจะเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนเดือนม.ค. และยอดทำสัญญาขายบ้านที่รอปิดการขาย (pending home sales) เดือนม.ค.

ส่วนในวันพรุ่งนี้ ญี่ปุ่นจะเปิดเผยยอดค้าปลีกเดือนม.ค. และการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนม.ค., อังกฤษมีกำหนดเปิดเผยดัชนีราคาบ้านเดือนก.พ.จากเนชั่นไวด์, ฝรั่งเศสจะกำหนดอัตราเงินเฟ้อเดือนก.พ. และผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 4/2563 และสหรัฐมีกำหนดเปิดเผยดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) เดือนม.ค. และดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคขั้นสุดท้ายเดือนก.พ.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ