นักลงทุนต่างชาติถือครองพันธบัตรจีนเพิ่มขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 27

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 4, 2021 17:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นักลงทุนต่างชาติเพิ่มการถือครองพันธบัตรจีนในเดือนก.พ. ต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 27 แม้ว่าส่วนต่างอัตราผลตอบแทนระหว่างพันธบัตรจีนและพันธบัตรสหรัฐจะลดลงก็ตาม

ข้อมูลจาก China Central Depository & Clearing ซึ่งเป็นบริษัทด้านการรับฝากและหักบัญชีส่วนกลางของจีน ระบุว่า ณ สิ้นเดือนก.พ. นักลงทุนต่างชาติถือครองพันธบัตรจีนรวมทั้งสิ้น 3.15 ล้านล้านหยวน (ราว 4.864 แสนล้านดอลลาร์) เพิ่มขึ้น 3.13% จากเดือนม.ค.

ขณะเดียวกัน การซื้อขายแลกเปลี่ยนในตลาดก็ยังคงมีความแข็งแกร่ง โดยมีปริมาณการซื้อขายในหมู่นักลงทุนต่างชาติเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 6.718 แสนล้านหยวนเมื่อเดือนที่ผ่านมา

ทั้งนี้ เศรษฐกิจจีนมีการขยายตัวอย่างแข็งแกร่งในไตรมาส 4/2563 ที่ระดับ 2.3% โดยจีนเป็นประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่เพียงแห่งเดียวที่เศรษฐกิจยังคงเติบโตในปีที่ผ่านมาท่ามกลางการระบาดของโควิด-19

แม้ว่าผลตอบแทนพันธบัตรระยะยาวของรัฐบาลต่างชาติจะสูงขึ้นมากนับตั้งแต่ช่วงปลายเดือนม.ค.ที่ผ่านมา อย่างไรก็ดี ส่วนต่างของอัตราผลตอบแทนที่ลดลงก็ไม่ได้ส่งผลที่ชัดเจนต่อการเข้าซื้อพันธบัตรจีนของนักลงทุนต่างชาติ

ทางด้านบริษัท Wind ซึ่งเป็นผู้ให้บริการด้านการเงินระบุว่า ณ วันที่ 2 มี.ค. ส่วนต่างอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลประเภท 10 ปีของจีนและของสหรัฐอยู่ที่ 1.83% ลดลงจาก 2.49 % จากเดือนพ.ย.ปีที่แล้ว

ธนาคารกลางจีนได้เปิดเผยในรายงานเมื่อเร็วๆ นี้ว่า จากการที่สถานการณ์การระบาดของโควิด-19 เริ่มคลี่คลายลงและเศรษฐกิจกลับมาฟื้นตัว ประเทศที่มีเศรษฐกิจขนาดใหญ่ทั้งหลายอาจยุติการใช้นโยบายผ่อนคลายทางการเงิน ซึ่งอาจสร้างการเปลี่ยนแปลงต่อการไหลเวียนเงินทุน พร้อมกับเตือนถึงความเสี่ยงต่างๆ ที่ตามมาด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ