ยอดใช้จ่ายครัวเรือนญี่ปุ่นม.ค.ทรุด 6.1% เหตุสถานการณ์ฉุกเฉินสกัดโควิด

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 9, 2021 11:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงฝ่ายกิจการภายในประเทศและการสื่อสารของญี่ปุ่นรายงานในวันนี้ว่า การใช้จ่ายของภาคครัวเรือนญี่ปุ่นปรับตัวลง 6.1% ในเดือนม.ค.ปีนี้ เมื่อเทียบเป็นรายปีเป็นเดือนที่สองติดต่อกัน เนื่องจากได้รับผลกระทบจากการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินเพื่อสกัดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

ยอดการใช้จ่ายโดยเฉลี่ยของครัวเรือนที่มีสมาชิก 2 คนขึ้นไปอยู่ที่ 267,760 เยน (2,400 ดอลลาร์) ในเดือนม.ค. ขณะที่ลดลง 0.6% ในเดือนธ.ค

เมื่อแยกตามหมวดพบว่า ยอดการใช้จ่ายด้านวัฒนธรรมและการพักผ่อนหย่อนใจ ซึ่งรวมถึงแพ็กเกจทัวร์ภายในประเทศ เสื้อผ้า รองเท้า และอาหาร มีส่วนอย่างมากที่ทำให้การใช้จ่ายภาคครัวเรือนลดลงโดยรวม

นอกจากนี้ ข้อจำกัดที่เข้มงวดในการเที่ยวบาร์และร้านนั่งดื่มอื่นๆ ยังส่งผลกระทบเช่นเดียวกัน โดยยอดการใช้จ่ายดังกล่าวปรับตัวลงถึง 90.8% จากปีก่อนหน้า

การประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินเป็นเวลา 1 เดือนเมื่อวันที่ 7 ม.ค.ที่ผ่านมาในกรุงโตเกียว ก่อนที่จะขยายครอบคลุมไปถึง 11 จังหวัดนั้น เรียกร้องให้ประชาชนงดออกจากบ้านโดยไม่จำเป็น และสำหรับผู้ให้บริการ เช่น ร้านอาหาร บาร์ ห้างสรรพสินค้า และสถานบันเทิง ให้ปรับลดระยะเวลาให้บริการลง

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การใช้จ่ายภาคครัวเรือนเป็นมาตรวัดสำคัญตัวหนึ่งเพื่อใช้วัดการบริโภคภาคเอกชน และคิดเป็นสัดส่วนกว่าครึ่งหนึ่งของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของญี่ปุ่น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ