World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 10, 2021 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบ็อบ ชาเปค ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของดิสนีย์คาดการณ์ว่า สวนสนุกของดิสนีย์ในรัฐแคลิฟอร์เนียจะเปิดให้บริการอีกครั้งภายในปลายเดือนเม.ย.นี้

-- องค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (OECD) คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจโลกจะขยายตัว 5.6% ในปีนี้ หากการฉีดวัคซีนป้องการโรคโควิด-19 ดำเนินการได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพอย่างเพียงพอทั่วโลก

-- บิตคอยน์พุ่งขึ้นทะลุแนว 55,000 ดอลลาร์ในช่วงเช้าวันนี้ ขณะที่นักวิเคราะห์หลายรายคาดการณ์ว่า บิตคอยน์มีแนวโน้มพุ่งขึ้นอย่างต่อเนื่อง หลังจากบริษัทรายใหญ่หลายแห่งให้ความสนใจเข้าลงทุนในบิตคอยน์

-- ดร.เอ็นโกซี โอคอนโจ-ไอวีลา ผู้อำนวยการองค์การการค้าโลก (WTO) ได้ออกแถลงการณ์เมื่อวานนี้เพื่อเรียกร้องให้ประเทศต่างๆ ดำเนินการเพื่อช่วยเหลือและกระตุ้นการผลิตวัคซีนต้านโรคโควิด-19 ในประเทศกำลังพัฒนา หลังประเทศสมาชิกของ WTO หลายรายได้ร้องขอให้ดร.โอคอนโจ-ไอวีลาจัดการเจรจากับผู้ผลิตวัคซีนอย่างเร่งด่วนเพื่อให้ดำเนินการดังกล่าว

-- นางโซเฟีย ชาน รัฐมนตรีกระทรวงอาหารและสุขภาพของฮ่องกง แสดงความมั่นใจว่าประชาชนทุกคนในฮ่องกงจะได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ในสิ้นปีนี้

-- รัฐบาลเกาหลีใต้ประกาศในวันนี้ว่า ผู้ที่ทำงานเกี่ยวข้องกับการจัดหาชิปที่ใช้ในการผลิตรถยนต์ จะได้รับการยกเว้นจากการกักตัวตามมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และทางรัฐบาลจะเร่งดำเนินการฉีดวัคซีนให้กับผู้ที่ทำงานในด้านดังกล่าว โดยตั้งแต่เดือนเมษายนนี้เป็นต้นไป ชาวเกาหลีและชาวต่างชาติที่ทำงานเกี่ยวข้องกับการนำเข้าหรือการผลิตชิป จะไม่จำเป็นต้องกักตัวเป็นเวลา 2 สัปดาห์หลังเดินทางกลับมาจากต่างประเทศ

-- คณะกรรมการส่งเสริมการท่องเที่ยวมาเลเซียเปิดเผยว่า จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติของมาเลเซียปี 2563 ลดลง 83.4% แตะ 4.33 ล้านคน จาก 26.1 ล้านคนในปี 2562 เนื่องจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อภาคการท่องเที่ยว

-- สายการบินคาเธ่ย์ แปซิฟิค ประกาศผลประกอบการประจำปี 2563 ขาดทุนสุทธิ 2.8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เนื่องจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ได้ส่งผลกระทบอย่างหนักต่ออุตสาหกรรมการบิน

-- Roskomnadzor ซึ่งเป็นหน่วยงานควบคุมดูแลด้านการสื่อสารของรัสเซียได้สั่งชะลอความเร็วเพื่อจำกัดการใช้งานทวิตเตอร์ในรัสเซีย โดยอ้างว่าเป็นเพราะทวิตเตอร์ไม่ยอมลบคอนเทนต์ต้องห้ามออกจากแพลตฟอร์ม

-- ออร์ แวนดิน รัฐมนตรีและโฆษกกระทรวงสาธารณสุขของกัมพูชา เปิดเผยเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาว่า วัคซีนป้องกันโควิด-19 ของซิโนฟาร์ม (Sinopharm) จากจีนที่ใช้ในกัมพูชา มีความปลอดภัยและมีประสิทธิภาพโดยไม่พบผลข้างเคียงร้ายแรง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ