World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 12, 2021 17:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโอลิวิเยร์ เวอรอง รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขของฝรั่งเศสได้ประกาศยืนยันว่า ฝรั่งเศสจะดำเนินการฉีดวัคซีนต้านโรคโควิด-19 ของแอสตร้าเซนเนก้าต่อไป แม้ว่าบางประเทศในภูมิภาคยุโรปได้ตัดสินใจระงับการฉีดวัคซีนดังกล่าวชั่วคราว หลังจากมีรายงานกรณีการเกิดภาวะลิ่มเลือดอุดตันในผู้ที่ได้รับวัคซีนบางราย

-- บริษัทแอสตร้าเซนเนก้า ปรับลดเป้าหมายการจัดส่งวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้กับสหภาพยุโรป (EU) ในไตรมาส 1/2564 ลงเหลือประมาณ 30 ล้านโดส หรือ 1 ใน 3 ของจำนวนวัคซีนที่ระบุในสัญญา

-- ประธานาธิบดีโจ ไบเดนแห่งสหรัฐได้จัดการแถลงข่าวที่ทำเนียบขาวในช่วงเช้าวันนี้ตามเวลาไทย และมีการถ่ายทอดสดทั่วประเทศเพื่อให้ชาวอเมริกันได้รับฟังในช่วงเวลาไพร์มไทม โดยปธน.ไบเดนได้สั่งการให้รัฐต่างๆ ทั่วสหรัฐดำเนินการฉีดวัคซีนให้กับประชาชนทุกคนภายในวันที่ 1 พ.ค.นี้ โดยคาดหวังว่า สถานการณ์ในสหรัฐจะกลับคืนสู่ภาวะปกติภายในวันที่ 4 ก.ค. ซึ่งเป็นวันชาติของสหรัฐ

-- โธมัส บาค ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) เปิดเผยว่า จีนจะจัดหาวัคซีนเพิ่มเติมให้แก่ผู้เข้าร่วมการแข่งขันกีฬาโตเกียวโอลิมปิกและพาราลิมปิก รวมถึงการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกและพาราลิมปิกฤดูหนาวที่กรุงปักกิ่ง

-- ราคาบิตคอยน์พุ่งขึ้นใกล้แตะระดับสูงสุดที่เคยทำไว้ในเดือนก.พ. โดยได้แรงหนุนจากการที่นักลงทุนมีมุมมองเชิงบวกต่อภาวะการซื้อขายที่คึกคักในตลาดการเงิน หลังจากประธานาธิบดีโจ ไบเดนได้ลงนามในร่างกฎหมายกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐวงเงิน 1.9 ล้านล้านดอลลาร์

รายงานระบุว่า ราคาบิทคอยน์พุ่งขึ้นแตะระดับ 57,679 ดอลลาร์ในช่วงเช้านี้ ใกล้ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 58,350 ดอลลาร์ที่เข้าทดสอบเมื่อวันที่ 21 ก.พ.ที่ผ่านมา

-- กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ออกรายงานเตือนในวันนี้ว่า การที่ราคาบ้านในนิวซีแลนด์พุ่งขึ้นอย่างไม่เหมาะสมนั้น จะส่งผลให้ตลาดอสังหาริมทรัพย์มีความเสี่ยงที่จะเผชิญกับการทรุดตัวอย่างรุนแรง

IMF ระบุว่า แม้ความสำเร็จในการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้เศรษฐกิจนิวซีแลนด์สามารถฟื้นตัวได้รวดเร็วกว่าประเทศอื่นๆ แต่การที่รัฐบาลออกมาตรการกระตุ้นด้านการเงินและการคลังจำนวนมากนั้นได้ส่งผลให้มูลค่าตลาดอสังหาริมทรัพย์พุ่งขึ้นอย่างมาก

-- จีนปล่อยจรวดขนส่งลองมาร์ช-7 เอ วาย 2 (Long March-7A Y2) ขึ้นสู่ห้วงอวกาศแล้วในวันนี้ จากศูนย์ปล่อยยานอวกาศเหวินชาง มณฑลไห่หนาน ทางตอนใต้ของจีน เมื่อเวลา 01.51 น.ตามเวลาท้องถิ่น เพื่อขนส่งดาวเทียมทดลองขึ้นสู่วงโคจรที่กำหนด

-- รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยผลสำรวจในวันนี้บ่งชี้ว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของบริษัทญี่ปุ่นขนาดใหญ่ในไตรมาส 1/2564 อยู่ที่ระดับ -4.5 ลดลงจากระดับ +11.6 ในไตรมาส 4/2563 หลังจากรัฐบาลญี่ปุ่นประกาศภาวะฉุกเฉินเพื่อสกัดโรคโควิด-19 ในช่วงที่ผ่านมา

-- คณะทำงานของประธานาธิบดีโจ ไบเดนได้แจ้งให้ซัพพลายเออร์บางรายของบริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยี่ของจีนทราบว่า จะมีเงื่อนไขที่เข้มงวดมากขึ้นกว่าใบอนุญาตการส่งออกเดิมที่เคยอนุมัติไปก่อนหน้านี้ โดยจะสั่งห้ามการส่งออกสินค้าบางรายการที่ใช้ในหรือใช้กับอุปกรณ์ 5G โดยจะมีผลบังคับใช้ในสัปดาห์นี้

-- บริษัทไดอิจิ ซังเคียว ผู้ผลิตยาของญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า บริษัทได้เริ่มการผลิตวัคซีนต้านโรคโควิด-19 ของบริษัทแอสตร้าเซนเนก้าในประเทศญี่ปุ่นแล้ว ขณะที่บางประเทศในยุโรปรายงานว่าพบผู้ที่ได้รับวัคซีนนี้บางรายมีอาการลิ่มเลือดอุดตัน

-- ธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชีย (ADB) ได้อนุมัติเงินกู้แก่ฟิลิปปินส์เป็นวงเงิน 400 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อซื้อวัคซีนป้องกันโควิด-19 ที่มีประสิทธิภาพและปลอดภัย

-- กระทรวงต่างประเทศเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า เกาหลีใต้จะระงับการแลกเปลี่ยนทางการทหารกับเมียนมา และสั่งห้ามการส่งออกอาวุธให้กับเมียนมาด้วย หลังจากกองทัพเมียนมาทำการรัฐประหารและปราบปรามกลุ่มผู้ประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยอย่างรุนแรง

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติ (ONS) ของอังกฤษรายงานว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของอังกฤษหดตัวลงน้อยกว่าคาด 2.9% ในเดือนม.ค.หลังจากประเทศกลับสู่ภาวะล็อกดาวน์อีกครั้ง แต่การค้ากับสหภาพยุโรป (EU) ได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงในช่วงเริ่มความสัมพันธ์การค้าหลังสหราชอาณาจักรแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit)

-- นายสก็อต มอร์ริสัน นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย ไม่รู้สึกกังวลกับการที่บางประเทศในยุโรปได้ตัดสินใจระงับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของบริษัทแอสตร้าเซนเนก้าที่พัฒนาร่วมกับมหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ด พร้อมทั้งยืนยันว่า เขามั่นใจในมาตรการควบคุมคุณภาพของออสเตรเลีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ