World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 25, 2021 09:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ (24 มี.ค.) โดยได้รับแรงกดดันจากหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีที่ร่วงลงติดต่อกันเป็นวันที่ 2 รวมทั้งความกังวลเกี่ยวกับผลกระทบของการที่ประเทศยุโรปยังคงใช้มาตรการล็อกดาวน์เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยปัจจับลบดังกล่าวได้บดบังแรงบวกจากการที่นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) และนางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ ได้แสดงความเชื่อมั่นเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐ

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 32,420.06 จุด ลดลง 3.09 จุด หรือ -0.01%

-- นายโยชิฮิเดะ ซูงะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยว่า เกาหลีเหนือได้ยิงขีปนาวุธ 2 ลูกในช่วงเช้าวันนี้ และได้เรียกประชุมสภาความมั่นคงแห่งชาติเพื่อหารือเกี่ยวกับแนวทางการรับมือกับเหตุการณ์ดังกล่าว

ทั้งนี้ นายซูงะได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเร่งรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับการยิงขีปนาวุธครั้งล่าสุดของเกาหลีเหนือ อย่างไรก็ดี นายซูงะยืนยันว่า เรือนาวิกโยธินและเส้นทางสัญจรทางอากาศยังคงปลอดภัย และไม่ได้รับผลกระทบจากการยิงขีปนาวุธดังกล่าว

-- คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐ (SEC) หรือก.ล.ต.สหรัฐ ได้เริ่มใช้มาตรการตามกฎหมายใหม่ที่อาจจะถอดหุ้นของบริษัทจีนออกจากตลาดหุ้นสหรัฐแล้ว หากบริษัทเหล่านี้ไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานการตรวจสอบบัญชีของสหรัฐ

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังเมื่อวันที่ 18 ธ.ค.ที่ผ่านมา อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ลงนามในกฎหมาย Holding Foreign Companies Accountable Act ซึ่งเป็นกฎหมายใหม่ที่พุ่งเป้าถอดหลักทรัพย์ของบริษัทต่างๆ ออกจากตลาดสหรัฐ หากไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานการตรวจสอบบัญชี Public Accounting Oversight Board (PCAOB) ของสหรัฐภายในระยะเวลา 3 ปี

-- สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐเพิ่มขึ้น 1.912 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าลดลง 272,000 บาร์เรล

ทางด้านสถาบันปิโตรเลียมอเมริกา (API) ซึ่งเป็นกลุ่มอุตสาหกรรมน้ำมันของสหรัฐ รายงานเมื่อวานนี้ว่า สต็อกน้ำมันดิบเพิ่มขึ้น 2.927 ล้านบาร์เรลในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 19 มี.ค.

-- ไอเอชเอส มาร์กิต ซึ่งเป็นบริษัทให้บริการข้อมูลทางการเงิน เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) รวมภาคการผลิตและบริการเบื้องต้นของสหรัฐ อยู่ที่ระดับ 59.1 ในเดือนมี.ค. ลดลงเล็กน้อยจากระดับ 59.5 ในเดือนก.พ.

ดัชนี PMI ยังคงอยู่สูงกว่าระดับ 50 ซึ่งบ่งชี้ว่า ภาคธุรกิจของสหรัฐมีการขยายตัว โดยได้รับแรงหนุนจากกิจกรรมในภาคบริการ ส่วนในแง่ของยอดการผลิตนั้นขยายตัวได้ไม่มากนักเพราะมีปัญหาด้านซัพพลาย

-- อินเทล ผู้ผลิตชิปรายใหญ่ของสหรัฐ ประกาศแผนลงทุน 2 หมื่นล้านดอลลาร์ เพื่อสร้างโรงงานผลิตเซมิคอนดักเตอร์แห่งใหม่จำนวน 2 แห่งในรัฐแอริโซนา ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์การพลิกฟื้นธุรกิจครั้งใหญ่ โดยรวมถึงการเปิดตัวบริการใหม่เพื่อรับจ้างผลิตชิปคอมพิวเตอร์ให้บริษัทอื่นๆ

แพต เกลซิงเกอร์ ซีอีโอคนใหม่ของอินเทล แถลงแผนกลยุทธ์ดังกล่าวในวันอังคารที่ผ่านมา ซึ่งนับเป็นการเผยทิศทางธุรกิจครั้งแรกของเขาหลังรับตำแหน่ง โดยกลยุทธ์ดังกล่าวแสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของอินเทลที่จะผลิตชิปโดยใช้โรงงานของตัวเองเป็นหลัก หลังจากที่ก่อนหน้านี้มีการถกเถียงกันในแวดวงอุตสาหกรรมว่าอินเทลควรถอนตัวออกจากการผลิต เนื่องจากบริษัทซึ่งมีสำนักงานใหญ่อยู่ในแคลิฟอร์เนียแห่งนี้ตามหลังบรรดาคู่แข่งในเอเชีย เช่น ไต้หวัน เซมิคอนดักเตอร์ แมนูแฟคเจอริง คอมพานี (TSMC) และซัมซุง

-- Worldometer ซึ่งเป็นเว็บไซต์รายงานข้อมูลล่าสุดที่มีการรวบรวมจากหน่วยงานด้านสาธารณสุขทั่วโลก ระบุว่า ยอดผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ทั่วโลกขณะนี้อยู่ที่ 124,930,572 ราย และยอดผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 2,748,754 ราย

ขณะนี้ สหรัฐมียอดผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สูงสุดในโลก (30,637,791) รองลงมาคือบราซิล (12,136,615), อินเดีย (11,734,058), รัสเซีย (4,483,471), ฝรั่งเศส (4,313,073), สหราชอาณาจักร (4,307,304), อิตาลี (3,419,616) สเปน (3,234,319) และตุรกี (3,061,520)

-- จับตาข้อมูลเศรษฐกิจในวันนี้ เยอรมนีมีกำหนดเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนเม.ย.จากสถาบัน GfK, สหรัฐจะเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ และผลกำไรของภาคเอกชนในไตรมาส 4/2563

ส่วนในวันพรุ่งนี้ เกาหลีใต้จะเปิดเผยความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนมี.ค., อังกฤษมีกำหนดเปิดเผยยอดค้าปลีกเดือนก.พ., เยอรมนีมีกำหนดเปิดเผยความเชื่อมั่นภาคธุรกิจเดือนมี.ค.จากสถาบัน Ifo, สหรัฐจะเปิดเผยรายได้และการใช้จ่ายส่วนบุคคลเดือนก.พ., ดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) เดือนก.พ. และความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนมี.ค.จากมหาวิทยาลัยมิชิแกน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ